20 ต.ค. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
ถ้าอาหารของทารก คือ นมแม่
แล้วอาหารของลูกปลาน้ำจืดวัยอ่อน คือ อะไร 🤔
.
อาหารของสัตว์น้ำวัยอ่อนตามธรรมชาติ คือ แพลงก์ตอนพืชและแพลงก์ตอนสัตว์ซึ่งมีอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติ แต่ด้วยปริมาณอาหารที่ไม่เพียงพอและศัตรูที่มีอยู่รอบตัว จึงทำให้อัตรารอดของสัตว์น้ำตามธรรมชาติมีน้อย
.
แพลงก์ตอนพืชบางชนิด เช่น คลอเรลลา มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่พออยู่รวมกันจะมองเห็นเป็นสีเขียว เราจึงเห็นว่าน้ำมีสีเขียว
.
แต่เมื่อลูกปลากินเข้าไปจะไม่สามารถย่อยได้ แต่มันเป็นอาหารที่ดีของแพลงก์ตอนสัตว์ เช่น ไรแดง โรติเฟอร์ และลูกปลาก็กินแพลงก์ตอนสัตว์เข้าไปอีกที
.
ถ้าน้ำในบ่อเลี้ยงปลามีสีเขียว หมายถึง มีแพลงก์ตอนพืชสูง ซึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดน้ำเขียว เช่น แสงแดด อุณหภูมิ แร่ธาตุต่าง ๆ
.
ข้อดี คือ เป็นแหล่งอาหารให้กับสัตว์น้ำ ช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำเพราะมันจะสังเคราะห์แสงโดยใช้คาร์บอนไดออกไซด์และคายออกซิเจนออกมา
.
แต่ข้อเสีย คือ กลางคืนจะใช้ออกซิเจนในการหายใจและคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำตอนกลางคืนลดลงอย่างรวดเร็ว เหมือนกับการที่เราเอาต้นไม้มาไว้ในห้องนอนนั่นเอง
.
เมื่อมีแพลงก์ตอนพืชมากก็มีโอกาสที่ปลาจะขาดอากาศได้ จึงไม่เหมาะที่จะเลี้ยงปลาที่ใช้ออกซิเจนสูง แต่ใช้เลี้ยงปลาที่ขึ้นมาฮุบอากาศเหนือน้ำ เช่น ปลาดุก หมอ ช่อน ได้
.
สำหรับการเพาะเลี้ยงลูกปลาน้ำจืดจะใช้แพลงก์ตอนสัตว์ เช่น ไรแดง อาร์ทีเมีย โรติเฟอร์ โคพีพอด แล้วแต่ชนิดของสัตว์น้ำ ช่วงวัย และความสะดวกของผู้เลี้ยง
.
อาหารที่ฟาร์มเราใช้ในการอนุบาลลูกปลาน้ำจืดและปลาสวยงาม คือ ไรแดง ซึ่งเป็นแพลงก์ตอนสัตว์ที่มีตามธรรมชาติในแหล่งน้ำสกปรก เช่น กองขยะ ฟาร์มเลี้ยงหมู โรงฆ่าสัตว์ โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งผู้เลี้ยงปลาต้องไปตักเอาตามแหล่งเหล่านั้น
.
แต่ปัจจุบันไรแดงตามธรรมชาติมีน้อยลง จึงต้องเพาะเลี้ยงขึ้นมา ซึ่งได้เขียนวิธีการเพาะไรแดงไว้ในบทความนี้แล้วค่ะ
.
แต่ปลาแรกฟักบางชนิดก็มีขนาดเล็กมาก ไม่สามารถกินไรแดงได้ เพราะไรแดงมีขนาดประมาณ 0.4-1.8 มม. เราจึงต้องให้ไข่แดงต้มบดก่อนแล้วจึงเปลี่ยนมาให้ไรแดง
.
ซึ่งไรแดงเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ในไรแดงน้ำหนักแห้งมีโปรตีนสูงถึง 74 เปอร์เซ็นต์ และการให้ไรแดงไม่ทำให้น้ำเสียเหมือนการให้ไข่แดง
.
ผลจากการเลี้ยงเห็นได้ชัดว่า ถ้าช่วงแรกปลาได้รับไรแดงในปริมาณที่เพียงพอในระยะเวลาหนึ่ง ปลาจะแข็งแรง ไม่ค่อยเป็นโรคเทียบกับปลาที่ให้ไรแดงแค่ช่วงสั้น ๆ เหมือนกับการเลี้ยงทารกด้วยนมแม่ที่เด็กจะแข็งแรง มีภูมิต้านทานที่ดี
.
ในคลิปจะเห็นไรแดงมีสีน้ำตาลอ่อน ๆ เป็นจุดเล็ก ๆ ว่ายน้ำไปมา ถ้ารวมกันมาก ๆ จะมองเห็นเป็นสีแดงเข้ม ซึ่งลูกปลาก็จะว่ายน้ำไล่จับกินไรแดงเหล่านั้นกินเป็นอาหาร
.
การเลี้ยงปลาวัยอ่อนก็เหมือนการเลี้ยงเด็กทารก ต้องให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่มีศัตรูรบกวน ปลาจะได้แข็งแรง เติบโตเป็นปลาใหญ่ให้เราได้ชื่นใจค่ะ
🔸🔸🔸🔸🔸
ขอบคุณทุกกำลังใจที่แวะมาทักทายนะคะ ❤️
โฆษณา