22 ต.ค. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
'สงครามแองโกล-แซนซิบาร์' สงครามที่ถูกบันทึกไว้ว่าใช้เวลา ‘สั้น’ ที่สุดในโลก
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในปี 1896 สงครามแองโกล–แซนซิบาร์ (Anglo-Zanzibar War) เป็นสงครามที่เกิดขึ้นมาจากความขัดแย้งระหว่างจักรวรรดิอังกฤษและรัฐสุลต่านแซนซิบาร์ สงครามดังกล่าวถือเป็นสงครามที่มีระยะเวลาสั้นที่สุดในโลก อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ทำการตั้งอาณานิคมในแอฟริกา โดยที่ เกาะแซนซิบาร์ (Zanzibar) เองก็ถูกประกาศให้เป็นดินแดนภายใต้จักรวรรดิอังกฤษ โดยมีสุลต่าน ฮาเหมด บิน ธูไวนี (Hamad bin Thuwaini) เป็นผู้ปกครอง ‘หุ่นเชิด’ ให้กับอังกฤษ
สงครามครั้งนี้เกิดขึ้นที่เกาะ ‘แซนซิบาร์’ ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศแทนซาเนีย สาเหตุของความขัดแย้งเกิดขึ้นมาจากการสวรรคตอย่างกะทันหันของ คาลิด บิน บาเกช Sultan Hamad bin Thuwaini เจ้าผู้ครองนครแซนซิบาร์ ในวันที่ 25 สิงหาคม 1896 ทำให้หลานชายของพระองค์ สุลต่านคาลิด บิน บากาช (Sultan Khalid bin Barghash) อ้างสิทธิ์เข้ามาปกครองโดยที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากจักรวรรดิอังกฤษมาก่อนซึ่งขัดต่อสนธิสัญญาที่ทำไว้ร่วมกัน จักรวรรดิอังกฤษจึงประกาศเตือนให้ Sultan Khalid bin Barghash ออกจากปราสาทแต่กลับถูกปฏิเสธ แถมยังสั่งให้ทหารจัดกำลังคุ้มกันพระราชวังพร้อมทั้งเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
จนรุ่งเช้าเวลา 09:02 น. ของวันที่ 26 สิงหาคม 1896 อังกฤษสั่งให้กองเรือยิงถล่มเข้าไปในปราสาทติดต่อกันอย่างหนัก จนถึงเวลา 09:40 น. จึงหยุดยิง พระราชวังเสียหายมาก ทหารแซนซิบาร์เสียชีวิตกว่า 500 นาย สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากถูกไฟคลอกเนื่องจากไฟที่ลุกไหม้ภายในปราสาท สุลต่านคาลิด บิน บากาช หลบหนีไปได้ แต่ถูกจับกุมในเวลาต่อมา ถูกลงโทษให้เนรเทศ และเสียชีวิตในปี 1927 สงครามดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแสนยานุภาพของกองทัพเรือจักรวรรดิอังกฤษและทำให้ไม่มีการก่อกบฎขึ้นภายในดินแดนอาณานิคมของจักรวรรดิอังกฤษเป็นระยะเวลานานถึง 67 ปีเลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา