21 ต.ค. 2020 เวลา 03:31 • การเมือง
ถอดรหัส "บิ๊กเซอร์ไพรส์" กลยุทธ์นอกกรอบ ม็อบราษฎร คือ "ไม่มีเซอร์ไพรส์"
กลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐ ถูก "แกง" ตามความหมายของม็อบ "ราษฎร" คือการแกล้ง สับขาหลอก จากการนัดหมายมวลชนตามแนวรถไฟฟ้า ให้รอคำประกาศ "บิ๊กเซอร์ไพรส์" กับรัฐบาล แต่สุดท้าย แกนนำได้เปลี่ยนแผน โดยไม่มีการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ใดๆ
ทันทีที่มวลชนมารวมตัวบริเวณลานสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ ได้มีการแสดงสัญลักษณ์ “ชู 3 นิ้ว” ระหว่างเวลา 18.00 น. ช่วงเคารพธงชาติ ก่อนจะแยกย้ายสลายตัวกลับไป ถือเป็นการงดชุมนุมใหญ่เป็นวันแรก นับตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. เป็นต้นมา และเป็นการสับขาหลอกเจ้าหน้าที่รัฐ ว่าจะมี “บิ๊กเซอร์ไพรส์” กลายเป็น “ไม่มีเซอร์ไพรส์” ทำเจ้าหน้าที่ปั่นป่วน
จากสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการสะท้อนถึงการแสดงออกทางการเมืองแบบใด? ในโลกยุคใหม่ โดยรศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิเคราะห์ผ่าน "ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์" ว่า ณ วันนี้ เป็นอีกกลยุทธ์ของกลุ่ม "ราษฎร" สะท้อนให้เห็นว่าเป็นยุคการเมืองที่มีความผันผวน ปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จากความคิดความอ่านของเด็กๆ รุ่นใหม่ ไม่ยึดติดความคิดที่อยู่ในกรอบ ทำให้เกิดความคิดนอกกรอบ ถือเป็นยุคการเมืองผันผวน จนไม่สามารถคาดเดาได้จะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นบ่อยครั้งผ่านกลยุทธ์ ยุทธวิธี และมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม แม้ในอดีตมีแนวคิดนอกกรอบ แต่ทำไม่ได้เนื่องจากไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหมือนปัจจุบัน
นอกจากนี้กลยุทธ์ดังกล่าว ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเคลื่อนไหวของกลุ่มม็อบ และเกิดศัพท์เฉพาะคำว่า "แกง" แปลว่า “แกล้ง” หรือ "แกง-เท-โพ" ซึ่ง “แกง” หมายถึง แกล้ง ส่วน “เท” หมายถึง ทิ้ง และ “โพ” หมายถึง โปลิศ คือตำรวจ หรือ “ลูกชุบ” หมายถึง ดาราที่อยากชุบตัวตามกระแส รวมถึงมีการใช้สัญญาณมือในพื้นที่ชุมนุม เนื่องจากไม่มีแกนนำชุมนุม และไม่มีเครื่องขยายเสียง ใช้ในการสื่อสาร ทำให้ต้องมีการจุดพลุ และส่งสัญญาณมือในการสื่อสารแทน
“ถือเป็นแนวคิดที่สร้างสรรค์ จากความคิดของคนรุ่นใหม่ที่คิดนอกกรอบ ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ทำให้ยากต่อการคาดเดาในยุค VUCA World ซึ่งเป็นความผันผวน ความไม่แน่นอน ความสลับซับซ้อน และความคลุมเครือ สะท้อนให้เห็นภาพการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป คาดว่าอีก 2-3 วัน อาจมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ ก็ได้ แต่เป็นเรื่องที่คาดเดายาก”
ในอีกมุมหนึ่งมองว่า การที่ม็อบกลุ่ม "ราษฎร" ใช้กลยุทธ์ประกาศจะมี “บิ๊กเซอร์ไพรส์” กลายเป็น “ไม่มีเซอร์ไพรส์” อาจเกิดจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ภายหลังมีการปล่อยตัวแกนนำ และครม.มีมติเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกประเทศ ทำให้ผู้ชุมนุมมีการประเมินจะมีมวลชนมาร่วมชุมนุมหรือไม่ ภายหลังมีการเสนอเงื่อนไข เคยเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม และจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมวันที่ 16 ต.ค. ได้นำมาสู่การทบทวนกระบวนการชุมนุม เมื่อแกนนำถูกปล่อยตัวออกมา อาจจะมีการวางกรอบทิศทางของการชุมนุมว่าจะเดินไปอย่างไรต่อไป.
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา