22 ต.ค. 2020 เวลา 11:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
AI นักออกแบบจากรัสเซียที่หลอกคนทั้งโลกสำเร็จ
นักออกแบบที่ชื่อ Nikolay Ironov ที่ออกแบบโลโก้เก๋ๆให้กับร้านกาแฟ ร้านตัดผม และบล็อกเกอร์ชื่อดังมาตลอดทั้งปี และได้รับความนิยมอยู่ระดับหนึ่ง แต่จุดที่พึคคือ Nikolay Ironov ไม่มีตัวตนอยู่จริงๆเป็นแค่ AI ที่บริษัทออกแบบสร้างขึ้นมา
สตูดิโอออกแบบ Artemy Lebedev ได้สร้าง AI ที่สามารถสร้างโลโก้ของตนเองได้ และได้รับการพัฒนาอย่างเป็นความลับอย่างโดยทีม Computer Wizard
AI นักออกแบบตัวนี้ถูกตั้งชื่อว่า "Nikolay Ironov" ซึ่งเป็นชื่อทั่วไปรัสเซีย
ใบหน้าของ Nikolay Ironov ออกแบบโดยใช้ AI เช่นกันโดยใช้ใบหน้าของคนในทีมที่สร้าง AI เองนี้แหละ
นอกจากนั้น Nikolay Ironov ยังเป็น “AI” ที่มี Portfolio รวมผลงานออกแบบของตัวเองอีกด้วย
1
ตลอดทั้งปี AI ได้ออกแบบโลโก้ออกมาเป็นจำนวนมากสำหรับลูกค้าจริงสำหรับลูกค้าที่ซื้อ "ออกแบบด่วน" (ไม่สามารถแก้ไขได้ ) ซึ่งมีราคาเท่ากันหมดที่ 100,000 รูเบิลหรือมีมูลค่าถึง 40,202 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่ได้แก่ ร้านกาแฟ ร้านตัดผม ร้านอาหาร "pelmeni" ร้านคราฟต์เบียร์ และบล็อกเกอร์ชื่อดังบน YouTube ซึ่งลูกค้าทั้งหมดไม่มีใครรู้ว่านักออกแบบ Nikolay Ironov เป็นแค่ AI
การออกแบบโลโก้ของ Nikolay Ironov ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า AI มีความสามารถในการคิด และออกแบบอย่างอิสระ แม้แต่หัวหน้าของทีมพัฒนา Roman Kosovich ก็ไม่สามารถเข้าใจถึงโลจิคเบื้องหลังของ AI ตัวนี้ที่ออกแบบโลโก้ออกมาได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจเสมอได้หรือกระบวนการทำงานเบื้องหลังที่เราไม่สามารถหาแพทเทิร์นได้จะเรียกกันว่า Black Box นั่นเอง
สตูดิโอ Artemy Lebedev ถึงกับใช้งาน Nikolay Ironov อย่างจริงจัง เพราะสามารถทำงานส่งลูกค้าได้ ทำให้เกิดรายได้จริงๆ และสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถพัฒนา และแก้ไขปัญหาเชิงสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องในเวลาไม่กี่วินาที และที่สำคัญที่สุดคือสามารถออกแบบได้ไม่เหมือนใคร
ปัจจุบัน AI ถูกนำไปใช้กับแทบทุกอุตสาหกรรมเรื่องการสร้างรูปภาพหรือเกี่ยวกับงานศิลปะก็ถูกนำไปใช้ไม่น้อยมีทั้งนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เช่น ออกแบบโลโก้เหมือนในตัวอย่างนี้ หรือนำไปใช้สร้าง Web Application สำหรับออกแบบฟ้อนใหม่ๆ สินค้าหรือบริการต่างๆที่เรากำลังใช้บริการอยู่เบื้องหลังอาจจะมี AI ทำงานอยู่เบื้องหลังก็เป็นไปได้ ดูตัวอย่างการนำ AI ไปใช้ประยุกต์ต่างๆได้ตามลิงก์นี้ได้เลย
โฆษณา