26 ต.ค. 2020 เวลา 11:09 • ธุรกิจ
วิสัยทัศน์ 90 นาทีของ Lei Jun แห่ Xiaomi กับการมัดใจนักลงทุนตั้งแต่แรกพบ
ต้องบอกว่ารูปแบบธุรกิจที่เชื่อมโยงกันในหลากหลายรูปแบบของ Xiaomi ถือเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างในยุคนั้น ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่นักลงทุนจะเข้าใจโมเดลของ Xiaomi อย่างถ่องแท้ที่ไม่เหมือนใครของ Xiaomi ในยุคเริ่มต้น
วิสัยทัศน์ 90 นาทีของ Lei Jun แห่ Xiaomi กับการมัดใจนักลงทุนตั้งแต่แรกพบ
Hans Tung หนึ่งในคณะกรรมการและนักลงทุนร่วมทุนรายแรกของ Xiaomi กล่าวย้อนหลังไปถึงจุดเริ่มต้นในเดือนมกราคม 2010
1
ในขณะที่ Xiaomi เริ่มต้นในปี 2014 และมีการกล่าวหาว่า Xiaomi มีการลอกเลียนแบบ Apple ซึ่ง Tung โต้แย้งแนวคิดที่ว่า Xiaomi เป็นการ copy รูปแบบของ iPhone จาก Apple
1
ในการพูดคุยช่วงเริ่มต้นในการลงทุนกับผู้ก่อตั้ง Lei Jun ผู้ก่อตั้ง Xiaomi ได้ชี้ให้เห็นความแตกต่างที่สำคัญสามประการ : Xiaomi มีคุณสมบัติที่ปรับแต่งได้โดยอาศัยคำแนะนำต่าง ๆ จากโลกของโซเชียลมีเดียเพื่อปรับแต่งคุณสมบัติในแต่ละวัน บริษัทอาศัยการขายตรงทางออนไลน์ และใช้รูปแบบการโฆษณาแบบปากต่อปาก
นอกจากนี้ Tung ยังเล่าถึงสิ่งที่ทำให้เขาลงทุนใน Xiaomi ซึ่งเมื่อย้อนกลับไป มันดูเหมือนเป็นความคิดที่บ้าคลั่งในเวลานั้น
Xiaomi เป็น บริษัท ขนาดเล็กที่มีพนักงานเพียง 10 ถึง 20 คนที่ไม่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์เทียบกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงหลายแบรนด์
Richard Liu นักลงทุนร่วมทุนจาก Morningside Venture Capital ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกงซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมหาเศรษฐี Ronnie Chan ได้ ตัดสินใจลงทุนใน Xiaomi ตั้งแต่วันแรก เนื่องมาจากการได้คุยเรื่องวิสัยทัศน์กับผู้ก่อตั้งอย่าง Lei ซึ่งตัว Lei นั้นแทบจะไม่ต้องใช้ PowerPoint ที่สวยหรูในการ present แต่ก็สามารถเอาชนะใจเหล่านักลงทุนได้โดยใช้เวลาประมาณ 90 นาที เพียงเท่านั้น ด้วยวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ของเขาดังนี้:
• ในอีก 10 ปีข้างหน้าสมาร์ทโฟนจะมาแทนที่แล็ปท็อป
1
• คุณสมบัติการแปลเป็นภาษาท้องถิ่น และสามารถกำหนดได้เอง จะถูกสร้างขึ้นในสมาร์ทโฟนที่สามารถอัปเดตได้เป็นประจำ
• ช่องทางการขายตรงสู่ผู้บริโภคจะข้ามผ่านพ่อค้าคนกลางดังนั้นจึงสามารถประหยัดต้นทุนได้
• ทีมงานคุณภาพระดับโลกของผู้ที่กลับจากต่างประเทศ และคนในพื้นที่ จะมาลุยสร้างบริษัทด้วยกันในรูปแบบของสตาร์ทอัพ
ในปี 2012 Xiaomi ได้ระดมทุน 216 ล้านดอลลาร์ซึ่งทำให้บริษัทมีมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์จากนักลงทุน ซึ่งรวมถึงผู้สนับสนุนที่มีอยู่ รวมทั้ง IDG, Temasek และยูริ มิลเนอร์ ผู้ก่อตั้ง DST Global
โดยเพียงแค่สี่ปีหลังจากการลงทุนครั้งแรกนั้น Xiaomi ได้ระดมทุน 1.1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2014 จาก Yunfeng Capital ของ Jack Ma, DST Global และอื่น ๆ ในข้อตกลงที่ทำให้ Xiaomi กลายเป็นยูนิคอร์น สตาร์ทอัพ ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกที่ 45,000 ล้านดอลลาร์
1
ในหมายเหตุถึงพนักงานในวันก่อนการ IPO Lei ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและถือหุ้นในบริษัทประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่าการร่วมทุนครั้งแรกใน Xiaomi ที่ 5 ล้านดอลลาร์ สามารถสร้างผลตอบแทนสูงถึง 866 เท่า!
“ไม่มีใครคาดคิดว่า บริษัท ขนาดเล็กที่ไม่ธรรมดาแห่งนี้จะเป็นการเดินทางของผู้ประกอบการที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นเต้นเช่นนี้” Tung กล่าว
ไม่เพียงแค่นั้น แต่ทีมผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแรก ๆ ซึ่งเป็นวิศวกรและนักออกแบบ ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีหลังการเสนอขายหุ้น IPO โดยสองคนเคยทำงานกับ Microsoft และ Google ในขณะที่อีกหนึ่งคนเคยทำงานกับ Lei ที่ Kingsoft มาก่อนหน้านี้
1
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
=========================
โฆษณา