27 ต.ค. 2020 เวลา 11:03 • ข่าว
รัฐธรรมนูญเผด็จการ?:
ท่านพลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์เขียนลงเฟสบุ๊ควันนี้ ความตอนหนึ่งว่า
'ผมขอโต้แย้ง ว่า นรม.มาตามหลักการประชาธิปไตย ตามท่ีรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ทุกประการ และรัฐธรรมนูญก็ผ่านการทำประชามติอย่างถูกต้อง ทั้งๆที่พรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรครวมหัวกันคัดค้าน แต่ประชาชนก็ให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างล้นหลาม ท่ีสำคัญท่ีสุด คือ พวกม็อบไม่มีการพูดถึงสาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ จำเป็น ต้องทำการรัฐประหารเลย เพราะมีการ "โกงกันแบบประเทศชาติจะล่มจม" รวมถึงโครงการรถคันแรก ที่ทำให้ครอบครัวของคุณธนาธร ร่ำรวยขึ้นมา หลายหมื่นล้านบาท ทำไมไม่มีใครพูดถึงเรื่องเหล่านี้.. ก็พอจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่พวกน้องๆยังไม่รู้เท่านั้นเอง'
ประเด็นที่เป็นปัญหาคือมาตรา ๒๗๒ บทเฉพาะกาลที่ให้สว.๒๕๐ คน ออกเสียงโหวตผู้จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ มองดูเหมือนเผด็จการ แต่ที่มาเป็นประชาธิปไตยและไม่ควรจะหยิบมาเป็นประเด็นเลยเพราะรัฐบาลได้ดำเนินการทำประชามติเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๙
1
ผมจำได้ว่ากลุ่มนปช.หรือเสื้อแดงหรือฝ่ายต่อต้านอื่นๆ ได้พยายามทุกวิถีทางที่จะประกาศและแถลงข่าวต่อประชาชนทางสื่อมวลชนให้ประชาชนทั่วประเทศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งทั้ง ๒ ฝ่ายก็ต่อสู้กันโดยเปิดเผย
แต่ว่าเมื่อประชาชนไปออกเสียงประชามติมา สรุปผลดังนี้:-
๑.เห็นชอบรับรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เป็นจำนวน ๑๖,๘๒๐,๔๐๓ คน คิดเป็น ๖๑.๓๕% ไม่เห็นชอบ ๑๐,๕๙๘,๐๓๗ คิดเป็น ๓๘.๖๕%
๒.เห็นชอบในบทเฉพาะกาลที่ให้สว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ๑๕,๑๓๒,๐๕๐ คน คิดเป็น ๕๘.๐๗% ไม่เห็นชอบ ๑,๐๙๒,๖๖๔๘ คน คิดเป็น ๔๑.๙๓%
แปลว่าอะไรครับ? แปลว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศตามระบอบประชาธิปไตย จึงบอกไม่ได้ว่าเป็นเผด็จการเพราะได้ผ่านการทำประชามติแล้ว นักการเมืองฝ่ายค้านแพ้
พอแพ้ช่วงทำประชามติแล้วก็ลงสมัครรับเลือกตั้งไปต่อสู้ในสภาต่อ พอสู้ในสภาแล้วก็แพ้อีก ก็พากันออกมาเป่าหูนักเรียนนักศึกษานอกสภาว่ากติกาไม่เป็นธรรม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเผด็จการ ยุให้นักเรียนนักศึกษาออกมาต่อสู้ต่อเพื่อล้มล้างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบแล้ว แสดงให้เห็นว่าไม่ยอมรับกติกาที่ประชาชนทั้งประเทศตัดสินแล้ว
อเมริกานั้นเป็นประชาธิปไตยแต่เฉพาะรูปแบบเท่านั้น ในทางปฏิบัติจริงๆ เละกว่าไทยเยอะ การวิจารณ์รัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ ว่าเป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการออกจะเกินไปหน่อยครับ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นชอบแล้ว
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา