27 ต.ค. 2020 เวลา 13:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : จีนกำลังทบทวนยุทธศาสตร์ระดับโลกสำหรับเงินหยวน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้ยืนยันถึงการผลักดันสกุลเงินเพื่อท้าทายอำนาจของดอลลาร์
จีนกำลังทบทวนและพิจารณายุทธศาสตร์ใหม่สำหรับการทำให้เงินหยวนกลายเป็นสกุลสากลหลักของโลก รวมถึงการวางแผนสำหรับการสนับสนุนด้านนโยบายเพิ่มเติมอย่างรวดเร็วหลังจากเสร็จสิ้นการทบทวนอย่างครอบคลุม
Zhu Jun ผู้อำนวยการทั่วไปประจำแผนกระหว่างประเทศของธนาคารประชาชนจีนกล่าวว่า
“As everybody knows in the past, the internationalization of the RMB (yuan) sticks to the market principles, The role of the authorities was mainly focused on removing the policy obstacles for the free use of the currency. At this moment, we think there are some kinds of complications in the domestic and overseas situations.”
“อย่างที่ทุกคนทราบในอดีต ว่าการทำให้เงินหยวนเป็นสากลนั้นเป็นไปตามหลักการตลาด(ของจีน) และบทบาทของเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การขจัดอุปสรรคทางด้านนโยบายสำหรับการใช้สกุลเงินอย่างเสรี แม้ในขณะนี้เราคิดว่ามีความซับซ้อนบางอย่างเกี่ยวกับสถานการณ์ทั้งภายในและต่างประเทศ”
Zhu กล่าวว่ารัฐบาลสามารถดำเนินการเชิงรุกได้มากขึ้นด้วยการสนับสนุนด้านนโยบายเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ตลาด ตัวอย่างเช่น ธนาคารกลางอาจปรับปรุงข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบทวิภาคี (Bilateral Currency Swap Agreement) เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้ดีขึ้นและพยายามประสานวิธีการต่าง ๆ ของการตั้งถิ่นฐานข้ามพรมแดนและโครงสร้างพื้นฐานในช่องทางการชำระเงินหยวน
เงินหยวนแข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 2 ปีเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน รวมถึงโอกาสที่ไบเดนจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึงนี้ก็ยังเป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนเงินหยวนเช่นกัน แม้ว่าสงครามการค้าของรัฐบาลทรัมป์กับจีนเมื่อปีที่แล้วจะส่งผลให้สกุลเงินร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2008
เจ้าหน้าที่ของจีนจะขจัดอุปสรรคที่มีอยู่สำหรับความเป็นสากลของเงินหยวน ด้วยการเปิดเสรีทางบัญชีเงินทุนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเพิ่มความยืดหยุ่นของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนและการปรับปรุงสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้
การที่จีนมีความคืบหน้าทางเศรษฐกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เงินหยวนได้รับการยอมรับในฐานะสกุลเงินสำรองอย่างเป็นทางการจาก IMF รวมถึงยังมีการเริ่มต้นใช้เงินหยวนในสัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ แม้ว่าปัจจุบันสกุลเงินนี้จะยังมีส่วนแบ่งในตลาดโลกเพียง 2%
ในขณะที่การเปิดตลาดการเงินให้กับนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศ แต่การถือครองหุ้นและพันธบัตรของชาวต่างชาติในแผ่นดินใหญ่ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ บัญชีเงินทุนของจีนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการไหลเวียนของเงินข้ามพรมแดนยังคงอยู่ภายใต้ข้อบังคับที่สำคัญทางกฏหมาย
Yi Gang ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าจีนควรส่งเสริมการปฏิรูปกลไกการสร้างอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนและความเป็นสากลของสกุลเงินร่วมกับการเปิดช่องทางการเงิน
“The yuan internationalization should be market-oriented,” he said. “The regulator’s main job is to reduce restrictions on the cross-border use of the currency, and let it take its own course.”
“การทำให้เงินหยวนเป็นสากลควรมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของตลาด และงานหลักของหน่วยงานกำกับดูแลคือการลดข้อจำกัดในการใช้สกุลเงินข้ามพรมแดนและปล่อยให้เงินหยวนเป็นไปตามแนวทางของมันเอง”
ความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นของจีน-อเมริกันทางด้านการเงินได้จุดชนวนแรงผลักดันใหม่ของจีนในการส่งเสริมการใช้เงินหยวนทั่วโลก เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลบางคนรวมถึง Fang Xinghai รองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้กระตุ้นให้เกิดการเร่งตัวของกระแสโลกาภิวัตน์ในเงินหยวนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ถือเป็นเครื่องเตือนใจว่าความสำเร็จจะทำให้พวกเขาบรรลุสิ่งที่ใฝ่ฝันมานาน นั่นก็คือการใช้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสำรองทั่วโลก รวมถึงการท้าทายเพื่อครอบงำทางการค้าและการใช้สกุลเงินดอลลาร์
Gao Qi นักยุทธศาสตร์ของ Scotiabank ในสิงคโปร์กล่าวว่า
“China will stick to its goal of yuan internationalization and there is no going back from its financial opening up, More and better policies are likely to be seen to accelerate the internationalization.”
“จีนจะยึดมั่นในเป้าหมายของการทำให้เงินหยวนเป็นสากลและจะไม่มีทางถอยกลับไปจากการเปิดช่องทางการเงิน และมีแนวโน้มที่จะได้เห็นนโยบายที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเร่งความเป็นสากล”
PBOC กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าธนาคารกลางแห่งเกาหลีได้ตกลงที่จะขยายข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินออกไปอีก 5 ปีและเพิ่มจำนวนเงินที่เกี่ยวข้องเป็น 4 แสนล้านหยวน (5.99 หมื่นล้านดอลลาร์)
เงินหยวนปรับตัวขึ้น 7% จากระดับต่ำสุดในเดือนพฤษภาคมสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนและความอ่อนแอของดอลลาร์
นอกจากนี้ กระแสดังกล่าวยังได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงทั่วโลก
Jian Hui Tan นักยุทธศาสตร์ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราของ Informa Globalmarkets (S) Pte Ltd. กล่าวว่า
“Given how Sino-U.S. tensions have spiked over the past three years, there’s probably a deep worry amongst Chinese officials of a bifurcation in global trade so this may hasten the need to open up the yuan,”
“ความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐฯ ได้ทวีความรุนแรงขึ้นตลอด 3 ปีที่ผ่านมา และคงจะมีความกังวลอย่างมากในหมู่เจ้าหน้าที่จีนสำหรับการแยกตัวออกจากกันในด้านการค้าโลก และนี้ก็อาจเป็นตัวเร่งให้เกิดความจำเป็นที่จะต้องเปิดช่องทางเงินหยวน”
กองทุนในต่างประเทศได้เพิ่มการถือครองหนี้สาธารณะของจีนโดยทำสถิติสูงสุดที่ 4.39 แสนล้านหยวน (6.6 หมื่นล้านดอลลาร์) ในไตรมาสที่แล้วตามการคำนวณของ Bloomberg ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีอยู่ที่ 3.19% ซึ่งถือเป็นหลักทรัพย์เป็นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนต่างชาติในช่วงเวลาที่พันธบัตรมูลค่า 16 ล้านล้านดอลลาร์ของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกให้ผลตอบแทนน้อยกว่า 0%
นักลงทุนต่างชาติเพิ่มการถือครองพันธบัตรหยวนเป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกันโดยแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3 ล้านล้านหยวนในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และทำให้ตลาด Fixed-Income ของจีนได้เห็นกระแสเงินไหลเข้าจากต่างประเทศถึง 1.4 แสนล้านดอลลาร์ภายใน 1 ปีหลังจากที่ FTSE ทำได้การเข้าซื้อพันธบัตรบางส่วนเพื่อสร้างตำแหน่งในตลาดภายในประเทศของจีนสำหรับการลงทุนในระยะยาว
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา