28 ต.ค. 2020 เวลา 06:49 • ข่าว
TODAY BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 28 ต.ค. 2020
(1.) Advanced Micro Devices (AMD) ได้ตกลงที่จะซื้อกิจการของ Xilinx ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งด้านการผลิตชิปจากแคลิฟอร์เนียด้วยมูลค่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์
การซื้อกิจการครั้งนี้คือการรวมกิจการครั้งล่าสุดในปี 2020 ระหว่างบริษัทผู้ผลิตชิป ซึ่งหลังจากที่รวมกันพวกเขาจะมีวิศวกร 13,000 คนและจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 2.7 พันล้านดอลลาร์ต่อปีในการวิจัยและพัฒนา
นับเป็นเวลาหลายปีที่ AMD ต้องดิ้นรนเพื่อแข่งขันกับ Intel ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่ Intel ก็ได้ชะงักไปชั่วคราวหลังจากชิปล่าสุดของ AMD ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และทำให้พวกเขาสามารถครองส่วนแบ่งที่ใหญ่กว่าในตลาด Laptop, Desktop PC และตลาดศูนย์ข้อมูล (data-centre markets)
รายได้ของ AMD เพิ่มขึ้น 56% เมื่อเทียบเป็นรายปีและผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 58% ขณะที่พวกเขาหวังว่าการรวมกิจการครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนธุรกิจได้ 2 ทางเนื่องจาก Xilinx นั้นมีทรัพยากรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่ AMD มีอยู่เพียงเล็กน้อยอย่างเช่นการบินและอวกาศ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์
และพอร์ตการลงทุนในชิปศูนย์ข้อมูลเฉพาะทางของพวกเขา ก็อาจช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดที่เล็กน้อยแต่มีการเติบโตอย่างสม่ำเสมอให้แก่ AMD ซึ่งจะทำให้พวกเขากลายเป็นบริษัทที่ร่ำรวยที่สุดแห่งหนึ่งของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์
(2.) องค์การสหประชาชาติ (United Nations : UN) กล่าวว่าการขาดสารอาหารของเด็ก ๆ ในเยเมนที่เกิดจากสงครามอย่างรุนแรงได้พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 อุทกภัย และความขัดแย้งต่าง ๆ ที่ทวีความรุนแรงขึ้น
UN กล่าวว่าจำนวนผู้คนที่ถูดจัดอยู่ในกลุ่มเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการอย่างรุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิตในปี 2020 เพิ่มขึ้นถึง 15.5% เป็น 98,000 คน
สาเหตุหลัก ๆ ของภาวะขาดแคลนอาหารเช่นกันเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2015 เมื่อกลุ่มพันธมิตรของชาติอาหรับนิกายสุหนี่ (Sunni Arab) ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบียได้ทำสงครามกับกลุ่ม Houthis และทำให้ประชากรประมาณ 80% ของประเทศต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากรัฐบาล
(3.) ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนได้รวมตัวกันในกรุง Dhaka ซึ่งเป็นเมืองหลวงของบังคลาเทศเพื่อเรียกร้องให้คว่ำบาตรสินค้าฝรั่งเศสและทำการเผาหุ่นจำลองของ Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศสซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าปกป้องภาพการ์ตูนล้อเลียนของศาสดามูฮัมหมัดแห่งศาสนาอิสลาม หลังจากที่ครูคนหนึ่งถูกตัดหัวจากการแสดงภาพการ์ตูนดังกล่าวให้ลูกศิษย์ดู
นอกจากนี้ ในวันจันทร์ที่ผ่านมา Recep Tayyip Erdogan ประธานาธิบดีของตุรกีก็ได้เรียกร้องให้ชาวเติร์กคว่ำบาตรสินค้าฝรั่งเศสเช่นกัน
(4.) อเมริกาและอินเดียได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อแบ่งปันข้อมูลดาวเทียมที่เป็นประโยชน์ในการกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำของระบบอาวุธต่าง ๆ
ข้อตกลงซึ่งลงนามโดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศของทั้ง 2 ฝ่ายได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางทหารขอพวกเขาเมื่อต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งร่วมกันคือ "จีน" และยังเป็นไปตามแนวโน้มความขัดแย้งล่าสุดในบริเวณพรมแดนที่เป็นข้อพิพาทของอินเดียกับจีน
(5.) ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางอเมริกันได้ปฏิเสธคำขอของกระทรวงยุติธรรมสำหรับการขออำนาจเพื่อตัดสินคดีที่โดนัลด์ ทรัมป์เป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาท โดยฝ่ายโจทก์คือ E. Jean Carroll ซึ่งเป็นอดีตคอลัมนิสต์ของนิตยสาร Elle ที่กล่าวหาว่าประธานาธิบดีได้ปฏิเสธอย่างผิด ๆ ในการข่มขืนเธอเมื่อช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 ขณะที่การพิจารณาคดีของรัฐบาลกลางคาดว่าจะป้องกันทรัมป์จากข้อกล่าวหานี้
(6.) บริษัท BP ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ทางด้านพลังงานของโลกได้เปิดเผยผลกำไรเล็กน้อยอย่างไม่คาดคิดในช่วงไตรมาสที่ 3 หลังจากที่ขาดทุนมากถึง 6.7 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสก่อนหน้า
อย่างไรก็ตาม ความต้องการเชื้อเพลิงที่อ่อนแอเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ยังคงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับพวกเขา โดยหุ้นของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษแห่งนี้ลดลงมากกว่า 50% ในปีนี้และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 25 ปี
(7.) เหตุการณ์ไฟป่า 2 ครั้งในทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียได้บังคับให้รัฐบาลต้องอพยพผู้คนเกือบ 100,000 คนออกจากพื้นที่
หน่วยงานดับเพลิงของรัฐรายงานว่าเช้าวันอังคารที่ผ่านมาว่าเหตุไฟไหม้ครั้งแรกได้กินพื้นที่ไป 12,000 เอเคอร์ (48.56 ตารางกิโลเมตร) และอีก 8,000 เอเคอร์ (32.37 ตารางกิโลเมตร) จากเหตุไฟไหม้ครั้งที่ 2
ในปีนี้แคลิฟอร์เนียประสบกับไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 18 ปีซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 30 รายและทำให้อีกหลายพันคนต้องละทิ้งบ้านของตนเอง
(8.) ผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายแห่งได้เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันอีกครั้งในวันนี้ แม้ว่าจะเป็นเพียงการพิจารณาคดีผ่านทางออนไลน์เท่านั้น
โดย Mark Zuckerberg แห่ง Facebook, Jack Dorsey แห่ง Twitter และ Sundar Pichai แห่ง Alphabet (บริษัทแม่ของ Google) จะปรากฏตัวต่อหน้าคณะกรรมการการพาณิชย์ของวุฒิสภา ขณะที่พวกเขาต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาในวิธีการที่ใช้กลั่นกรองเนื้อหาที่สร้างขึ้นบน Platform ของตนเอง รวมถึงการตัดสินว่ามาตรา 230 ของพระราชบัญญัติความเหมาะสมในการสื่อสารจะสามารถป้องกันไม่ให้พวกเขาต้องรับผิดชอบต่อการคัดกรองเนื้อหาดังกล่าวหรือไม่
คาดว่าพรรค Democrat ในหมู่คณะกรรมการจะเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ดำเนินการมากขึ้นเพื่อต่อต้านการบิดเบือนข้อมูลและวาจาสร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) ในขณะเดียวกันพรรค Republican ซึ่งไม่มีการเปิดเผยมากนักเกี่ยวกับมุมมองของพวกเขา คาดว่าจะเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและควบคุม "มุมมองแบบอนุรักษ์นิยม (conservative views)"
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งสภาคองเกรสการ แต่คาดว่าการพิจารณาคดีดังกล่าวไม่น่าจะทำให้เกิดผลกระทบมากไปกว่าการหาเสียงของทั้ง 2 ฝ่าย
อย่างไรก็ตาม เมื่ออำนาจของรัฐบาลชุดเดิมสิ้นสุดลงและมีการจัดตั้งรัฐบาลครั้งใหม่ กฏหมายมาตรา 230 ก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงได้ และบริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่เหล่านี้ อาจต้องตรวจตรา Platform ของพวกเขาอย่างกว้างขวางมากขึ้นหากต้องการหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบใด ๆ ในอนาคต
(9.) ธนาคารกลางของตุรกีจะเผยแพร่รายงานเงินเฟ้อประจำไตรมาสที่ 3 ในวันนี้ท่ามกลางวิกฤตค่าเงินและราคาผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้น โดยในรายงานก่อนหน้านี้ ธนาคารคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงถึง 8.9% ภายในสิ้นปีนี้ แต่ปัจจุบันตัวเลขดังกล่าวดูไม่สมจริงอย่างมาก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 11.8% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา
และตั้งแต่นั้นมา เงิน Lira ที่ร่วงลงทำให้ราคาสินค้าต่าง ๆ สูงขึ้น (ในปีนี้ Lira สูญเสียมูลค่าไป 27% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์) นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่ารัฐบาลของประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ได้ทำการปลอมแปลงตัวเลข ขณะที่การคำนวณล่าสุดในเดือนกันยายนของกลุ่มวิจัยเงินเฟ้อซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการของตุรกีระบุว่า "อัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงอาจมากกว่าอัตราอย่างเป็นทางการถึง 3 เท่า"
นอกจากนี้ยังมีการกล่าวว่ารัฐบาลได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งจะไม่น่าแปลกใจเลยถ้าหากมีการปลอมแปลงตัวเลขอื่น ๆ ด้วย
(10.) ภาพวาดของ Henri Matisse, Joan Miró และ Claude Monet ซึ่งครั้งหนึ่งเคยแขวนอยู่บนผนังของพิพิธภัณฑ์ Brooklyn จะถูกประมูลโดยบริษัท Sotheby's จากนิวยอร์กในเย็นวันนี้ ซึ่งรายได้ดังกล่าวจะนำไปสู่การสร้างเงินบริจาค 40 ล้านดอลลาร์เพื่อจ่ายเป็นค่าจ้างให้แก่พนักงาน รวมถึงการดูแลและอนุรักษ์ Collection ที่เหลือ
ในอดีต พิพิธภัณฑ์มักจะพึ่งพาการขายตั๋วเยี่ยมชมเพื่อหารายได้ แต่ปัจจุบันองค์กรเหล่านี้ได้รับผลกระทบทางการเงินอย่างหนักจากการระบาดของ COVID-19 ขณะที่รายงานขององค์การเครือข่ายพิพิธภัณฑ์แห่งสหภาพยุโรป (Network of European Museum Organisation) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาระบุว่าโดยรวมแล้วพิพิธภัณฑ์ใหญ่ ๆ สูญเสียรายได้ไป 100,000-600,000 ยูโร (118,000 - 710,000 ดอลลาร์) ต่อสัปดาห์ ส่วนการศึกษาของ UNESCO ในพิพิธภัณฑ์ 95,000 แห่งทั่วโลกพบว่า 1 ใน 10 ของจำนวนเหล่านั้นไม่น่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้อีกแล้ว
(11.) รัฐบาลทั่วยุโรปกำลังพยายามจัดการกับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น พร้อม ๆ กับหลีกเลี่ยงการ Lockdown เต็มรูปแบบเนื่องจากอังกฤษและฝรั่งเศสรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 มากที่สุดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมและเมษายนตามลำดับ
อิตาลีและกรีซมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่วนชาวอเมริกันที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรค COVID-19 ก็เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาใน 32 รัฐและเมืองหลวงของประเทศ
Andrew Cuomo ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกำลังพยายามป้องกันไม่ให้ 95% ของผู้คนในสหรัฐฯ เข้ามายังนิวยอร์ก โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเขาได้เพิ่มรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาเข้าสู่รายชื่อของ 39 รัฐที่ผู้อยู่อาศัยต้องกักตัว 14 วันหากพวกเขาเข้ามาเยือนนิวยอร์ก
Albert Bourla ซึ่งเป็น CEO ของ Pfizer กล่าวว่าบริษัทอาจทราบภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ว่าวัคซีนของตนจะมีประสิทธิภาพหรือไม่ ขณะที่บริษัท Eli Lilly กล่าวว่าการทดลองทางคลินิกในสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการบำบัดด้วย Antibody ของพวกเขาจะสิ้นสุดลงหลังจากนักวิจัยของรัฐบาลกลางสรุปว่าตัวยานี้ไม่น่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการรุนแรงได้
(12.) Ian Bremmer หัวหน้าที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงของ Eurasia Group กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลกจะแย่ลงไปอีกไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้
“Beijing’s detention of Uighurs as well as disagreements over Hong Kong, Taiwan, the South China Sea, intellectual property, trade and technology will escalate under the administrations of Joe Biden or President Donald Trump, There will be an enormous amount of confrontation and no trust between the U.S. and China, even if Biden becomes president,”
"คำวิจารณ์ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการกักขังชาวอุยกูร์ของจีน รวมถึงความขัดแย้งในฮ่องกง ไต้หวัน ทะเลจีนใต้ ทรัพย์สินทางปัญญา การค้า และเทคโนโลยีจะทวีความรุนแรงภายใต้การบริหารของโจไบเดนหรือประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ และจะมีการเผชิญหน้ากันจำนวนมหาศาล รวมถึงจะไม่มีความไว้วางใจต่อกันระหว่างสหรัฐฯ-จีนแม้ว่า Biden จะได้เป็นประธานาธิบดีก็ตาม"
(13.) อัปเดตภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic By Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา