30 ต.ค. 2020 เวลา 06:45 • บันเทิง
ยังโตต่อ-รอวันดับ? ซีรีส์วาย ดังแรงทะลุต่างประเทศ โกยเงินทะลุพันล้าน
- แรงๆ เกินต้าน ซีรีส์วายจากไทย แรงกระชากใจแฟนคลับทั้งในและต่างประเทศ
- ซีรีส์วายที่เคยมองเมิน แต่ตอนนี้ดารา-หลายบริษัท ต่างแข่งกันทำสนั่นเมือง
- อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต ซีรีส์วายจะเติบโตต่อไปได้ หรือว่ารอวันดับ เรามีคำตอบให้
ยังเกลื่อนจออยู่ น่าคิดนะว่าซีรีส์วาย (Yaoi) ยังโตต่อได้ หรือว่าจะรอวันดับ เพราะทำออกมาเยอะมากๆ คนน่าจะเอียนเบื่อดูแล้ว หรือว่ากระแสยังไปต่อได้อีกๆ คนดูยังปลื้มปริ่มอยากดูกันต่ออีก หรือไม่อย่างไร วันนี้บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะพาไปวิเคราะห์ซีรีส์วาย หรือซีรีส์เกย์ชายรักชาย ในวงการบันเทิงไทย
> ซีรีส์วายยังโตพุ่งเรื่อยๆ
ย้อนไปตั้งแต่ปี 2017 มีซีรีย์วายทำออกมาราว 7 เรื่อง หลังจากนั้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าในปีหน้า 2021 จะมีซีรีย์วายมากถึง 40 เรื่อง ดูกันให้ตาแตกฟินระเบิดกันไปเลย แสดงให้เห็นชัดเลยว่า ตลาดซีรีย์วายต่างเติบโตในอัตราที่น่าสนใจมากๆ
> ตำนานคู่จิ้น ก้อง-พี เด่นกว่าคู่พระเอกนางเอก
ย้อนไปนานปี 2547 บริษัทเอ็กแซ็กท์ทำเรื่อง รักแปดพันเก้า มีคู่จิ้นคือ แฮ็ค รุ่งเรือง อนันตยะ จิ้นแตกกับ ภูริ หิรัญพฤกษ์ มั่นมากกล้ามากที่ทำออกมา เรียกว่าฮือฮาอยู่ในยุคนั้น
ต่อมาปี 2552 ละครเรื่อง พรุ่งนี้ก็รักเธอ นำโดย ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ , อ้อม พิยดา จุฑารัตนกุล แต่คู่รักรองที่เล่นกันดีจริงระหว่าง โอ อนุชิต สพันธุ์พงษ์ กับ ฟลุ๊ค เดอะสตาร์ The Star พชร ธรรมมล ร่วมเล่นเป็นคู่รัก ก้อง-พี กลับเป็นคู่ที่โดดเด่นทะลุจอ ทำเอาคนดูลุ้นเลิฟได้อย่างแรง (คลิกดู : https://www.youtube.com/watch?v=DZ83Au-nIcc)
เป็นคู่ที่ไม่ได้ผิดหวังรักเน่า เหมือนภาพเดิมซ้ำๆ ที่ละครไทยส่วนใหญ่ชอบทำ ละครจบกระแสแรงอยู่ทำให้ โอ อนุชิต มีมีตแอนด์กรี๊ด Meet & Greet ที่สองเมืองใหญ่คือ เซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง จีน
> โซตัส-คั่นกู สานต่อแรงๆ
ปลายปี 2559 ปลุกกระแสจิ้นแตกได้รุนแรง SOTUS The Series โซตัสเดอะซีรีส์วาย พี่ว้ากตัวร้ายกับนายปีหนึ่ง นำโดยสองพระเอกหล่อ คริส พีรวัส แสงโพธิรัตน์ รับบทเป็น อาทิตย์ และ สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์ เล่นเป็น ก้องภพ ออนแอร์ทุกเสาร์ ช่องวัน ONE กำกับโดย ลิท ผดุง สมาจาร แรงจริงจนต้องทำภาคต่อ โซตัสภาค 2 หรือโซตัสเอส Sotus S เรื่องราวรักของรุ่นพี่รุ่นน้องในมหาวิทยาลัย ที่รักละมุนได้ใจยิ่ง ดังแรงทะลุหลายประเทศ
จนมาถึง 2562 กับเรื่อง เพราะเราคู่กัน 2gether คั่นกู ก็ดันส่งให้ ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี, วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร ฮอตแรงทั้งในและต่างประเทศ โกยเงินเยอะน่าอิจฉาสุดๆ ส่วนหลังจากนี้ จะดังแรงๆ ต่อได้อีกหรือไม่ กับผลงานใหม่ๆ ต้องรอดูกันเอาเอง
> รักแห่งสยาม เปิดพื้นที่กว้างมากให้ชายรักชาย
เกย์ ตุ๊ด แต๋ว กะเทย ประเทือง เพศที่สาม ชายรักชาย ตามแต่จะเรียกตามใจปาก ในอดีตต่างโดนกดโดนเหยียดในหนัง มีแต่ภาพลบเกือบทั้งหมด แต่ในหนังเรื่อง รักแห่งสยาม Love of Siam กำกับโดย มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล จากค่ายใหญ่สหมงคลฟิล์ม ของเสี่ยพันล้าน เสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
รักแห่งสยาม Love of Siam คู่รัก มิว-โต้ง แจ้งเกินทะลุประเทศให้กับ มาริโอ้ เมาเร่อ ,พิช วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล ที่ออกฉายช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2550 ได้เปิดมุมกว้างมาก ในอีกแง่มุมของชายรักชายในวัยมัธยม หนังได้รับความชื่นชมอย่างแรงเว่อร์ ทั้งในและต่างประเทศ
ที่สำคัญหนังทำเงินได้เกินคาด รักแห่งสยาม จึงเป็นหนังชายรักชาย ที่ทะลุมายาคิดแง่ลบของเกย์ ได้อย่างงดงามอีกเรื่องของวงการหนังไทยในยุคนั้น ทำให้ผู้บริหาร-นายทุน มองเห็นโอกาสดีกล้าทุ่มในการทำหนัง-ละคร-ซีรีย์เกี่ยวกับเพศทางเลือกมากขึ้นๆ
ฉากเก้าอี้ไม้ที่โรงหนังสกาลา Scala ในตำนานจากหนัง รักแห่งสยาม Love of Siam ผู้กำกับ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล
> จับตาจะจิ้นแตกแซ่บเรื่องไหน
ยิ่งโตยิ่งหล่อแน่นขาวใส เฟม ชวินโรจน์ ลิขิตเจริญสกุล ดูบทอย่างละเอียด จึงกล้ารับบท หมอตะวัน พร้อมดาราใหม่หน้าวิ้งอีกเพียบในซีรีส์วายน่าจะแซ่บเว่อร์ รักนาย My Ride จะเปิดกล้องถ่ายทำแล้วอีก 2 สัปดาห์นี้ เรื่องราวของหมอหล่อเหลา และวินมอเตอร์ไซค์สุดกวน บนเส้นทางความรักที่ดูจะต่างกัน แต่เรื่องราวก็พาให้ทั้งสอง มาฟีเจอริ่งกันได้
เฟม ชวินโรจน์ ลิขิตเจริญสกุล ในซีรีส์ รักนาย My Ride
พี่ชาย My Bromance 2 The Series สานต่อความฟินจากหนังในปี 2557 มาสู่ซีรีส์ในปี 2563 ถ่ายทำจบแล้วรอฉาย 9 ธันวาคมนี้ ทางไลน์ทีวี Line TV ส่วนเรื่องธารไทป์เดอะซีรีส์ Tharn Type The Series เกลียดนักมาเป็นที่รักกันซะดีๆ ซีซั่น 2 รอคิวออนแอร์ 6 พฤศจิกายนนี้แล้ว เชื่อว่าแฟนคลับของสองพระเอกหล่อ กลัฟ คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ ,มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ ไม่น่าจะพลาดกัน
พี่ชาย My Bromance 2 The Series
Gen Y The Series วัยรุ่น วุ่น Y (วาย) รัก นำโดย บาส สุรเดช พินิวัตร์
> จากนิยายดังสู่ซีรีส์วายแตก
น่าจะปิดประตูเสี่ยงเจ๊งไปได้ในระดับหนึ่ง ถ้านำนิยายดังมาทำซีรีส์วาย ก็น่าจะพอโล่ง อุ่นใจในระดับหนึ่ง เพราะมีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว ถ้าทำออกมาดี ก็ยิ่งเพิ่มแฟนคลับในวงกว้างมากขึ้นๆ ซีรีย์วายในไทยเกือบ 90% นิยมนำนิยามที่ดังอยู่แล้ว มาทำเป็นซีรีย์ เช่น ซีรีย์วายเรื่อง แอบมองแอบจองรัก Secret Admirer The Series ก็นำมาจากนิยายขายดี ที่แปลไปแล้ว 6 ภาษา คือ อังกฤษ ,จีน ,เวียดนาม ,อินโดนีเซีย ,ฟิลิปปินส์ ,โปรตุเกส
เรื่อง รักนาย My Ride ,ธารไทป์เดอะซีรีส์ Tharn Type The Series เกลียดนักมาเป็นที่รักกันซะดีๆ ,เพราะเราคู่กัน 2gether The Series ,คุณหมีปาฏิหาริย์ ฯลฯ ก็นำมาจากนิยาย เช่นกัน หรือจะคิดพล็อตเรื่องบทๆ แบบนี้ก็น่าจะเวิร์คอยู่ ถ้าได้คนเขียนบทที่เก่งจริง ดัดแปลงบทให้เนียนมากสมจริงกว่าในนิยาย เข้าใจจับจุดขยี้ๆ บริบทของชายรักชายได้อย่างลึกซึ้ง
> หลายที่หลายช่องแข่งกันทำ
จริงจังมาหลายปี เพราะเป็นกลุ่มตลาดวาย ที่หนาแน่นแข็งแรงทางไลน์ทีวี Line TV อยากจะเพิ่มความแรงชัดไปอีก ก็ต้องออนแอร์ทางช่องดังตัวเลือกแรกๆ ก็ช่อง GMM TV เพราะขยันมากในการทำซีรีส์วายออกมา มีทั้งโดน-ไม่โดน และมีบริษัทเล็ก-ใหญ่ ที่หันมาทำซีรีส์วายอย่างจริงจัง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเยอะเลย เช่น เอฟ นนทพัฒน์ ศรีวิชัย ผู้จัดละครดัง ที่มีคอนเนกชั่นทางจีนเยอะอยู่ ก็กำลังหาบทเจ๋งๆ มาลุยทำ
ช่อง 3 เริ่มหันมาลุยแล้ว เริ่มจากเรื่องแรก โฮเทลสตาร์เดอะซีรีส์ Hotel Stars The Series สูตรรักนักการโรงแรม และต่อด้วยเรื่อง Gen Y The Series วัยรุ่น วุ่น Y (วาย) รัก นำโดย บาส สุรเดช พินิวัตร์ ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้กำกับโดย ณ๊อบ ศฐาณพงศ์ ลิ้มวงษ์ทอง
ส่วนเรื่องคุณหมีปาฏิหาริย์ ดึงพระเอกหน้าหวานออร่าแรง อิน สาริน รณเกียรติ มาเล่นด้วย อีกเรื่องของช่อง 3 นับสิบจะจูบ ของผู้กำกับ คิง สมจริง ศรีสุภาพ ก็น่าสนใจไม่น้อย ส่วนอีกค่ายใหญ่นาดาว นาดาวบางกอก Nadao Bangkok เพิ่งส่งซีรีย์วายเรื่องแรก แปลรักฉันด้วยใจเธอ ขอท้าชิง ก็น่าจับตาอยู่เช่นกัน
อิน สาริน รณเกียรติ พร้อมมากๆ กับเรื่อง คุณหมีปาฏิหาริย์
> แรงรวยโกยเงินหลายพันล้าน
ถ้าคู่จิ้นดังทะลุจอ งานต่อเนื่องเยอะ อีเวนต์ พรีเซ็นเตอร์ แอมบาสเดอร์ โฟโต้บุ๊ก หรือที่สำคัญมีตแอนด์กรี๊ด Meet & Greet ทั้งในและต่างประเทศ งานใหม่ๆ อีกเพียบ เช่น หนัง-ละคร ฯลฯ ก็จะพุ่งเข้าหา แน่นอนว่าเงินมหาศาลหลายพันล้าน โกยแหลกกันได้ต่อเนื่องหลายปีเลย จึงไม่น่าแปลกใจที่ซีรีส์วาย กลายเป็นอีกแขนงบันเทิง ที่ดาราทั้งเก่าและใหม่พร้อมเล่นสุดตัว และบริษัทเก่าๆ ใหม่ๆ หลายที่ ต่างรีบอยากลองเข้ามาทำกันแยะ หวังโกยเงินเยอะๆ
> How To ฟินจิ้นทะลุจอ
บทเด่นเล่นเก่งยังเป็นจุดดึงดูด ดูเหมือนง่าย แต่บอกเลยไม่ยาก ที่จะทำให้ซีรีส์วายเรื่องหนึ่งๆ กระแทกใจกระชากใจคนดู จนต้องบอกต่อแชร์รัวๆ เมนต์รัวๆ สนั่นเน็ต จนต้องตั้งตารอดูในทุกๆ ตอน บทยังเป็นจุดแข็งที่จะให้จับใจจริง ยิ่งถ้าได้นักแสดงที่เรียกว่าเคมีลงตัว เล่นได้เข้าขากัน รับส่งบทได้ว้าว ตีบทแตกกระจุยกระจาย ก็จะเป็นอะไรที่เยี่ยม
ส่วนบทเลิฟซีนหนักหน่วงโจ๋งครึ่มนั้น พิสูจน์แล้วจากซีรีส์วายบางเรื่อง ที่เน้นขายฉากอย่างว่า จนเกินงาม ถึงที่สุดก็ไม่เวิร์ค เพราะคนดูไม่ได้ตัณหาแรง ไม่ได้ชอบอะไรที่ไร้ที่มาที่ไป ยัดเยียดซีนเซ็กซ์เกินเหตุ จากที่จะกระตุ้นอารมณ์เลิฟ กลายเป็นดับอารมณ์พิศวาสไปได้ง่ายๆ ที่สำคัญสาระเรื่องอื่นๆ ที่จะสอดแทรกเข้ามา นอกจากประเด็นชายรักชายที่เฉียบพอ แหลมคมแล้ว ต้องมีสาระแง่งามอื่นๆ ที่ทำให้คนดูได้คิดต่อ และร่วมอิ่มเอมไปด้วย
> เสน่ห์พลังดาราต้องดึงดูดอย่างแรงๆ
ธรรมชาติของวงการบันเทิง ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวหรอก เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน มีแต่ความน่าจะเป็น ต้องรีบปิดรอยรั่วที่จะเจ๊ง พลังของดาราเป็นจุดสำคัญมากๆ บางเรื่องบทบ้งสุดฤทธิ์ แต่ดาราเล่นได้ถึง ซัดเสน่ห์ได้เต็มเหนี่ยว ก็ทำให้เปรี้ยงได้ และต้องย้ำๆ คือผู้กำกับที่เก่งเฉลียวฉลาดในการค่อยๆ ดึงอารมณ์คนดู ใส่ใจตั้งใจทำในทุกขั้นตอน ก็จะนำพาให้ซีรีส์ไปถึงความสำเร็จได้ไม่ยาก
ถ้าฉายๆ ไป 3 ตอนแล้ว คนดูยังนิ่งๆ ยิ่งกว่าเป่าสาก ไม่มีกระแสแรงๆ ทางโซเชียล ก็เตรียมตัวดับได้เลย แต่ถ้าออนแอร์ไปแค่ตอนแรก เริ่มฮือฮา ออนแอร์ตอน 2 ปากต่อปาก โอกาสที่ตอน 3 อยากดูเรื่อยๆ รอตอนต่อไป ก็มีแนวโน้มสูงที่จะแรงๆ จนจบ รวบตึงแล้วซีรีส์วายจะปังจริง ต้องได้ทีมงานเจ๋งหมด ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปไม่ได้ ทั้งคอสตูมเสื้อผ้าหน้าผม โลเกชั่น ตัดต่อ เพลงประกอบ นักแสดงสมทบ การมีทีมพีอาร์ประชาสัมพันธ์ ต้องรู้วิธีจริงที่จะปั่นกระแสสื่อโซเชียลให้คนอยากดู ฯลฯ ทุกองค์ประกอบมันต้องเป๊ะหมด ย้ำๆ ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้!
> ยังรุ่งต่อหรือรอเดี้ยง
ซีรีส์วายถ้าทำออกมาโดน เนื้อหาใช่กระแทกใจ โอกาสจะรุ่งทั้งในและต่างประเทศก็มีอยู่ เยอะ เพราะฐานคนดูเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตลาดจีน มีแฟนคลับมหาศาล แต่กระแสมาแล้วก็ไป เป็นเรื่องธรรมดา วงการบันเทิงต้องปรับเปลี่ยนใหม่ไปเรื่อยๆ ไม่ย่ำอยู่กับที่ ไม่ชอบอะไรเก่าๆ ใหม่ๆ มันสดใสเร้าใจน่าตื่นเต้นกว่าแยะ
วงการซีรีส์วายก็เช่นกัน คู่จิ้นที่ดังๆ อาจจะดังไม่นาน มาไวไปไวก็เยอะ ถ้าได้การบริหารจัดการไม่ดี โดยเฉพาะถ้าตัวดาราในชีวิตจริง เรื่องเยอะเกินเหตุ ยังหยิ่งเหลิงระเริงกับชื่อเสียงปลอม มายาเงินทอง วางตัวไม่เป็น ทำตัวไม่น่ารัก หรือทางค่ายดูแลไม่เป็น ขายงานไม่เวิร์ค ต่อยอดไม่เก่ง โอกาสจะดับเดี้ยงก็มีอยู่สูง.
เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง
กราฟิก : Supassara Traiyansuwan
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา