31 ต.ค. 2020 เวลา 12:00 • ปรัชญา
[ เรื่องเล่าชมรมวิทย์ SPECIAL ]
1
EP.3 : House of Stairs Part lll - จารึกมรกต
ความเดิมตอนที่แล้ว : ทางเดินใต้ดินที่มืดและดูน่ากลัวในตอนแรกกลับไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ในที่สุดฉันกับอาร์ตเดินจนมาเจอทางออกที่ดูเหมือนไม่ใช่ทางออก แต่เป็นแค่ทางผ่านให้ไปยังสถานที่ต่อไปมากกว่า
1
“จากสิ่งของเหล่านี้…ท่านคือผู้ใช้เวทย์ใช่หรือไม่ โปรดช่วยชี้ทางให้พวกเราทีว่าจะออกจากที่แห่งนี้ได้อย่างไร”
‘หะ?’
“เวทย์! อย่าบอกนะว่าหมายถึงเวทมนตร์! ตกลงนี่คือโลกของแฮร์รี่จริงๆเหรอแล้วคนๆนี้เป็นพ่อมดงั้นสิอาร์ตรู้ได้ยังไงอะโอ้ยไม้กายสิทธิ์อยู่ไหนแล้วเราจะโดนคำสาปมั้ย”
ถึงจะพูดเสียงเบาแต่ก็ยังเป็นจังหวะรัวเร็วด้วยความเคยชินเวลาตกใจ ซึ่งเป็นนิสัยที่แก้ไม่หายสักที ฉันกระตุกชายเสื้อด้านหลังอาร์ตรัวๆจนเขารีบหันมาบอกให้ใจเย็น แล้วถามใฃว่าสิ่งของสี่อย่างบนโต๊ะมีอะไรบ้าง
1
ฉันจึงค่อยๆโผล่หน้าออกจากหลังอาร์ตแล้วเพ่งมองไปที่ชายลึกลับและสิ่งของบนโต๊ะเหล่านั้น การแต่งกายของเขาใกล้เคียงกับชายลึกลับคนก่อน แต่คราวนี้มีสิ่งหนึ่งแปลกไป คือสัญลักษณ์งูกินหางที่พันอยู่รอบเอวของชายผู้นั้น อาร์ตเห็นแค่นี้แล้วรู้ได้อย่างไรว่าเขาคือนักเวทย์?
“บนโต๊ะเหรอ... ก็มี ถ้วยน้ำ เหรียญ ดาบ แล้วก็ไม้อะไรสักอย่างน่ะอาร์ต”
“เกือบใช่แล้วละซายน์ ไม้นั่นคือคทา และทั้งสี่อย่างนี้คือสัญลักษณ์ที่เราจะพบในไพ่ทาโรต์ จากไพ่ทั้งหมดในสำรับ มีอยู่ใบหนึ่งที่แสดงสัญลักษณ์ทั้งสี่นี้อยู่ด้วยกัน พร้อมกับผู้ชายที่มีเครื่องหมายอินฟินิตี้ ไพ่ใบนั้นก็คือ นักเวทย์…The Magician
oracloo.com
“และที่ทำให้อาร์ตแน่ใจเข้าไปอีก คือตำแหน่งมือของนักเวทย์ที่อยู่ในไพ่ยังไงล่ะ มือนึงชี้ขึ้นข้างบน อีกมือนึงชี้ลงข้างล่าง”
‘ชี้ขึ้นข้างบนกับลงข้างล่างงั้นเหรอ หรือว่า’
“As above, so below! ใช่มั้ยอาร์ต มือชี้ขึ้นข้างบนกับลงข้างล่าง ใช่แน่ๆ โอ้ย ขนลุก”
หลังจากที่ฉันเริ่มเข้าใจชายนักเวทย์ผู้นี้มากขึ้น เขาก็ขยับตัวและเปล่งเสียงพูดกังวานออกมาราวกับมีพลังอ่านใจเฉกเช่นเดียวกับชายลึกลับก่อนหน้า ซึ่งจะรอจนกว่าเราสองคนมีคำถามในใจ ถึงยอมอธิบายให้ฟังเพิ่มเติม
“เราคือผู้รับใช้ของท่าน เฮอร์มีส ทริสเมจิสตัส ผู้ยิ่งใหญ่ ผู้เป็นอวตารแห่งเทพธอธและเมอร์คิวรี”
‘ผู้รับใช้? อวตารเทพ?’
“และผู้บันทึกเรื่องราวในจารึกมรกต” อาร์ตกล่าวเพิ่มเติมต่อจากนักเวทย์
‘จารึกมรกต? อะไรนะ’
ฉันกระตุกชายเสื้อของอาร์ตเบาๆแต่รัวๆอีกรอบเพราะดูเหมือนจะมีอีกหลายคำถามที่ต้องการคำอธิบาย
“อะไรแปลก ๆ อีกแล้วอะ เฮอร์มีสอะไร จารึกอะไรน่ะอาร์ต เหมือนคาถาในแฮรี่แต่ทำไมซายน์ไม่เคยได้ยินมาก่อน”
อาร์ตทำหน้าเหยเกแปลกๆเหมือนพยายามกลั้นขำ ก่อนจะอธิบายว่าความเชื่อเรื่องเวทมนตร์และเทพทั้งหลายมีต้นกำเนิดมาจากอียิปต์ ‘ธอธ’ ก็คือหนึ่งในเทพที่ยิ่งใหญ่ของอียิปต์ ซึ่งเป็นตัวแทนของสติปัญญา การสื่อสารวิทยาศาสตร์ ศิลปะ เวทมนตร์ ความยุติธรรม ความตาย และเป็นเทพแห่งดวงจันทร์
“ซายน์รู้จักพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชไหม”
“รู้สิ Alexander the Great จอมกษัตริย์กรีกที่ไม่เคยปราชัยในสงคราม ผู้ที่สามารถรวบรวมแว่นแคว้นต่างๆให้เป็นปึกแผ่นตั้งแต่ตุรกี เอเชียกลาง อียิปต์ เรื่อยมาถึงอินเดีย”
“ใช่ ชัยชนะของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ต่ออียิปต์ ในปี 332 ก่อนคริสตศักราช ทำให้เกิดการก่อตั้งราชอาณาจักรทอเลมี ซึ่งเป็นรัฐของกรีกขึ้นในอียิปต์ และที่นั่น…วัฒนธรรมกรีกและอียิปต์ก็ได้มีการผสมผสานกัน รวมถึงความเชื่อเรื่องเทพเจ้า”
1
“อือหึ”
“ดังนั้นเทพธอธของอียิปต์ ก็เทียบเท่ากับเทพเฮอร์เมสของกรีก หรือเทพเมอร์คิวรีตามความเชื่อของโรมัน”
“อาร์ตหมายความว่าเทพทั้งหมดนี้เป็นองค์เดียวกัน แต่มีชื่อแยกกันในแต่ละวัฒนธรรมใช่ไหม เฮ้อออ ฟังดูยุ่งยากจัง”
หลังจากเห็นสีหน้าของฉัน อาร์ตจึงค่อยๆอธิบายให้ฟังว่าหลังจากที่มีการถ่ายทอดและผสมผสานทางวัฒนธรรม คนโบราณสมัยก่อนจึงเรียกรวมกันเป็นชื่อเดียวว่า ‘เฮอร์มีส ทริสเมจิสตัส’ นักปราชญ์ในตำนานที่ว่ากันว่าเป็นอวตารของเทพธอธและเมอร์คิวรี นำความหยั่งรู้มาเผยแก่มวลมนุษย์ผ่านศิลาจารึก
ฉันอ้าปากค้างเพราะทึ่งในเรื่องราวมหัศจรรย์จนเหมือนกำลังอยู่ในโลกของเวทย์มนตร์เหล่านี้
“แล้วในจารึกมันมีอะไรอยู่น่ะอาร์ต ความลับของจักรวาลรึเปล่า”
“อาจจะใช่ก็ได้นะซายน์ ภูมิปัญญาแห่งจักรวาลถูกส่งผ่านจากเทพทั้งสองอันเป็นหนึ่งเดียว มายัง เฮอร์มีส ทริสเมจิสตุส ผู้บันทึกข้อความจารึกอันเป็นรากฐานของปรัชญาเฮอร์เมติก ซายน์เองก็ได้ยินมาตลอดทางแล้วนะ ที่ฟังดูเหมือนบทสวดนั่นไง..”
Tis true without lying, certain and most true.
That which is below is like that which is above
and that which is above is like that which is below
to do the miracle of one only thing...
The Emerald Tablet หรือ Tabula Smaragdina [wethehallowed.org]
อาร์ตอธิบายไปยิ้มไปจนฉันรู้สึกแปลกๆ
‘เมื่อไหร่จะเลิกส่งยิ้มมาสักทีนะอีตานี่’
1
ฉันไม่ได้เห็นรอยยิ้มของเขานานจนลืมไปแล้วว่าเวลายิ้มเขามักจะมีสีหน้าผ่อนคลายและดูอ่อนโยน แต่ก่อนจะได้พูดอะไรที่พาออกนอกเรื่อง ชายนักเวทย์ตรงหน้าก็ชิงพูดขึ้นเสียก่อน
“ถูกต้องแล้ว และผู้ที่เหยียบย่างเข้ามาอาจจะต้องใช้เวลาสำรวจชีวิตและจิตวิญญาณของตน เวียนวนอยู่เพียงชั่วกัปชั่วกัลป์ เพื่อสัมผัสถึงความสมบูรณ์แบบที่แท้จริง... Magnum Opus”
“แมกนั่ม...” ฉันพึมพำออกไปแบบนั้นเพราะดันไปนึกถึงไอศครีมแท่งสุดโปรด จะว่าไปตั้งแต่หลงเข้ามาในมิตินี้ฉันกับอาร์ตไม่รู้สึกถึงความหิวหรือความง่วงเลย ที่สำคัญบรรยากาศรอบตัวก็ยังสว่างอยู่ ถึงแม้พวกเราจะไม่รู้ว่าเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ เพราะนาฬิกาหยุดเดินไปตั้งนานแล้ว แต่ก็เข้าใจว่ายังอยู่ในช่วงกลางวัน เอ๊ะ หรือเป็นเพราะว่าที่นี่ไม่มีกลางคืนกันแน่
1
“ซายน์ ถ้าทุกอย่างเป็นเหมือนที่อาร์ตคิด”
“หืม... ยังไงนะอาร์ต”
“สถานที่ต่อไปน่ะสิ ถ้าตึกนี้คือภาพ Ascending and Descending ของเอชเชอร์ ข้างบนนั้นจะต้องเป็นบันไดวนที่ทำให้เราต้องเดินขึ้นเดินลง เวียนวนอยู่แบบนั้นอย่างไม่รู้จบ”
“แล้วบันไดแบบนั้นจะมีอยู่จริงได้ด้วยเหรอ ไม่ใช่มุมกล้องนะอาร์ต ตามหลักการทั่วไป ถ้าบันไดพาเราขึ้นข้างบนไปเรื่อย ๆ แบบไม่มีจุดสิ้นสุดจริง ก็ต้องถูกสร้างให้ยื่นไปบนท้องฟ้ายาวเหยียดแล้วล่ะ ไหน นี่ไม่เห็นมีเลย”
“นั่นไง เมื่อกี้อาร์ตเพิ่งบอกไปใช่มั้ย ว่าอย่าเชื่อสิ่งที่ตาเห็นง่ายๆ เรามองไม่เห็น อาจไม่ได้หมายความว่าไม่มีนะซายน์”
“แล้วเราจะหาทางออกจากบันไดวนนั่นได้มั้ย ถ้าต้องติดอยู่ในนั้นล่ะ”
“ได้สิ ซายน์มีอาร์ตอยู่ทั้งคนนะ”
1
ฉันชะงักกึกเมื่อได้ยินประโยคนั้น ฟังดูเผินๆเหมือนจะดี แต่ไม่รู้ทำไมถึงชวนให้รู้สึกหมั่นไส้ได้ขนาดนี้
1
‘คิดว่าตัวเองเท่อยู่คนเดียวเหรอไง อาร์ตก็มีซายน์อยู่ทั้งคนเหมือนกันแหละ!’
ฉันจำได้ว่าก่อนหน้านี้รู้สึกสะดุดตากับสัญลักษณ์บางอย่างในสมุดบันทึกของคุณปู่ที่น่าจะมีคำใบ้เกี่ยวกับ House of Stairs จึงหยิบขึ้นมาเปิดหาอย่างตั้งใจ หลังจากนั้นจึงได้ยินเสียงทุ้มที่ให้ความรู้สึกเยือกเย็นของชายนักเวทย์เอ่ยแว่วมา
"การเคลื่อนที่ของจักรวาลบอกเราว่า ท่านสองคนจะมาเยือนสำนักแห่งนี้ รวมถึงหนทางข้างหน้า ในฐานะผู้ส่งสาร...สิ่งที่เราสามารถบอกได้คือ ท่านจะต้องพบกับพันธกิจแห่งดวงอาทิตย์ ดวงดาว และพระเจ้า อันรวมกันเป็นหนึ่ง หากท่านทำสำเร็จ เมื่อนั้นภูมิปัญญาแห่งเฮอร์มิส ทริสเมจิสตัส จะเผยให้พบกับทางออก"
1
ฉันละมือจากสมุดทันที เพราะไม่เข้าใจข้อความเหล่านั้น ถ้าเกี่ยวกับพันธกิจของดวงดาวและพระเจ้า ก็ฟังดูไม่น่าจะใช่วิทยาศาสตร์สักเท่าไหร่
"พันธกิจที่ว่านี้ ท่านหมายถึง ศาสตร์ทั้งสามของปรัชญาเฮอร์เมติกใช่หรือไม่"
ขณะที่ฉันกำลังสับสน ดูเหมือนว่าอาร์ตจะเข้าใจสิ่งที่ชายนักเวทย์บอกอย่างแจ่มแจ้ง
"ศาสตร์อะไรน่ะอาร์ต หวังว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์หรืออะไรแปลก ๆ นะ"
"จะว่าไปก็มีศาสตร์นึงที่ใกล้เคียงกับวิทยาศาสตร์อยู่นะ ซายน์คงคุ้นเคยดีกับวิชาเคมี แต่ก่อนที่เราจะเรียกมันว่า Chemistry คนสมัยโบราณรู้จักกับศาสตร์นี้ในอีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า 'Alchemy' หรือการเล่นแร่แปรธาตุนั่นเอง
1
‘อ๋อ การเล่นแร่แปรธาตุ’
ฉันอมยิ้มออกมาเมื่อนึกถึงสมัยตอนอยู่มัธยม ฉันสนใจเรื่องการเล่นแร่แปรธาตุและหมกมุ่นกับมันอยู่พักหนึ่ง ซึ่งคำว่า เล่นแร่แปรธาตุ หรือ alchemy ในภาษาอังกฤษ แปลตามตัวว่า ศิลปะลึกลับโดยเฉพาะของชาวอียิปต์โบราณ
จะบอกว่าศาสตร์นี้เป็นต้นกำเนิดของวิชาเคมีก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะนักเล่นแร่แปรธาตุเมื่อหลายพันปีมาแล้วมีความเชื่อว่าสามารถเปลี่ยนสสารราคาถูกเช่นปรอทหรือตะกั่วให้กลายเป็นทองคำที่มีมูลค่าได้โดยการเปลี่ยนสัดส่วนของโลหะ ผ่านกระบวนการหลายรูปแบบ เช่น เผา กลั่น ระเหย ตกผลึก เป็นต้น
1
"แบบนี้นี่เอง แต่ก็จริงนะ...ปฏิกิริยาทางเคมีก็ดูคล้ายกับการเล่นแร่แปรธาตุจริงๆ งั้นแสดงว่ายังมีศาสตร์อื่นที่ไม่ใกล้เคียงวิทยาศาสตร์อีกใช่มั้ย"
"ศาสตร์ต่อมาคือการทำนายโดยการมองฟากฟ้าอย่างที่ท่านผู้นี้เอ่ยถึงไง 'Astrology' หรือโหราศาสตร์ และศาสตร์ที่สามก็คือ 'Theurgy' หรือพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่มุ่งจิตติดต่อกับเบื้องบน เพื่อนำมาซึ่งจิตวิญญาณแห่งเทพ"
‘แค่ฟังก็รู้สึกเวียนหัวแล้วนะเนี่ย แล้วศาสตร์ไหนที่เราต้องใช้กันแน่ล่ะ’
อีกครั้งที่นักเวทย์ตอบสิ่งที่ฉันถามอยู่ในใจ
"เราไม่สามารถบอกท่านได้ แต่สิ่งของเบื้องหน้านี้อาจจะเป็นประโยชน์กับการเดินทางของท่าน...หากเลือกถูกต้อง หนทางข้างหน้าก็จะเปิดออก"
1
[ To be continued ]
สวัสดีค่ะทุกคน ❤️
มาถึงตอนที่ 3.3 ของซีรีส์ชมรมวิทย์นอกเวลา ตอนพิเศษ ที่เขียนร่วมกันกับเรื่องเล่าชมรมศิลป์นอกเวลากันแล้วนะคะ เรื่องราวชักจะลึกลับขึ้นเรื่อย ๆ ฝากเอาใจช่วยอาร์ตกับซายน์กันด้วยนะคะ
สำหรับตอนนี้ขอเชิญให้อ่านเรื่องราวอีกมุมหนึ่งของตัวละคร ‘อาร์ต’ ได้ที่เพจ ให้เพลงพาไป หรือคลิกที่ลิงค์ข้างล่างนี้ได้เลยค่ะ ;) ⬇️
วันนี้ 31 ตุลาคม พอดี ซายน์ขอ Happy Halloween และ สุขสันต์วันลอยกระทง นะคะ ^ ^ มีความสุขกับวันหยุดกันทุกคนนะคะ 🕷🕸🐳❤️
References >>
โฆษณา