5 พ.ย. 2020 เวลา 11:30 • การเกษตร
อาณาจักร 31 ไร่ สวนผักไทยแห่งแรกในยุโรป สร้างรายได้อาทิตย์ละเกือบสี่หมื่นบาท
2
สาวศรีสะเกษปันความรู้ วิธี "ปลูกผักไทย" ในเมืองหนาว จากประสบการณ์ 20 ปี เริ่มจาก 1 แปลง สู่อาณาจักรสวนผักไทยปลอดสารพิษกว่า 20 ชนิด แห่งแรกในยุโรป 31 ไร่ ขายราคาช่วยคนไทยได้กินผักดีๆ สร้างรายได้อาทิตย์ละ 4 หมื่นกว่า
คนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ย่อมคิดถึงอาหารไทย และอยากทำกินเอง แต่การหาซื้อพืชผักไทยไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ส่วนมากมักเจอปัญหาผักไทยราคาแพง หรือหาซื้อยาก แถมบางครั้งกว่าจะหาซื้อได้จากร้านคนจีน ผักกลับเหี่ยว
4
ด้วยข้อจำกัดนี้เอง คุณอรัญญา เฮ็นส์ หรือเจี๊ยบ ที่ได้รับฟังปัญหาจากคนไทยในเยอรมนีบ่อยๆ จึงเลือกเปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นโอกาส ต่อยอดธุรกิจไร่สวนผักฝรั่งของสามี หันมาปลูกผักไทยในเมือง Nettetal ซึ่งอยู่ติดกับเขตเนเธอร์แลนด์ มากว่า 20 ปี
1
: สามีฝรั่งคัดค้าน ชี้อากาศในเยอรมนี ไม่เอื้อปลูกผักไทย :
คุณเจี๊ยบเปิดใจข้ามทวีปกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ว่า จุดเริ่มคิดปลูกผักไทย ย้อนไป 20 ปีที่แล้ว สามีมีอาชีพเป็นชาวไร่ ปลูกผักทุกอย่างของเยอรมนีขาย อาทิ สลัด มันฝรั่ง แอสพลากาสกัน ส่วนคุณเจี๊ยบก็ช่วยสามีทำสวนผักฝรั่งมาตลอด
กระทั่งสามีอายุ 65 ปี เกษียณตัวเองและมาบอกจะยกที่ดินกว่า 31 ไร่ให้คนอื่นเช่า แต่คุณเจี๊ยบไม่อยากอยู่เฉยๆ และชอบปลูกผัก รู้สึกเสียดาย อีกทั้งได้ฟังปัญหาจากเพื่อนคนไทยว่าหาซื้อผักไทยกินยาก เลยขอสามีปลูกผักไทย แต่กลับถูกคัดค้าน ด้วยเหตุผล “ผักบ้านเธอปลูกไม่ขึ้นหรอก อากาศบ้านฉันไม่เหมือนบ้านเธอ”
1
“ได้ยินสามีพูดแบบนั้น มันเป็นเหมือนพลังให้เราต้องลองทำให้ได้ และคิดว่าลองดูก็ไม่น่าเสียหายอะไรนี่ ถ้าปลูกผักไทยไม่ได้ก็จะยอมสามีให้คนอื่นมาเช่าที่อย่างที่ต้องการ” คุณเจี๊ยบกับแนวคิดที่มุ่งมั่น
4
: สามีฝรั่งสุดประหลาดใจ คะน้าปลูกได้สำเร็จในเยอรมนี :
เพราะอยากพิสูจน์คำพูดสามี เมื่อบินกลับมาเยี่ยมบ้านเกิด อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ คุณเจี๊ยบก็ซื้อเมล็ดพันธุ์พืชผักต่างๆ ที่คิดอยากปลูก ทั้งเป็นกิโลฯ และกระป๋องใหญ่ หมดเงินเกือบ 3 หมื่น อาทิ ถั่วพู บวบกลม บวบงู มะระ ฟักทอง ฟัก พริก มะเขือ คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักชี โหระพา กะเพรา แมงลัก ผักขี้หูด ผักกวางตุ้ง สะระแหน่ ใบขึ้นฉ่าย
1
เมื่อบินกลับถึงเยอรมนี คุณเจี๊ยบก็ลุยทดลองปลูกผักสวนครัวของไทยทันที ทดลองปลูกเริ่มจาก 1 แปลง ไถพรวนพลิกดิน 3-4 ครั้ง แล้วใส่ปุ๋ยขี้วัวจากฟาร์มวัวของเพื่อนสามีไถพรวนอีกครั้ง ไถยกร่องทำแปลงปลูก แล้วเลือกวิธีหว่านเมล็ดคะน้าให้กระจายทั่วแปลงมากกว่าปลูกแบบย้ายกล้า เพราะจะช่วยให้เติบโตเร็วกว่า จากนั้นรดน้ำให้ทั่วถึงสม่ำเสมอเช้า-เย็น
ในทุกๆ วันคุณเจี๊ยบลุ้นระทึกว่าคะน้าจะโตหรือไม่ ผ่านไป 7 วัน คะน้าเริ่มงอก คุณเจี๊ยบดีใจมาก อีก 45 วันต่อมาผักคะน้าเติบโตเต็มที่ และนำไปทำอาหารไทยได้ ความรู้สึกที่ปลูกผักไทยสำเร็จเป็นครั้งแรก คุณเจี๊ยบบอก
1
“พอต้นเริ่มงอก ดีใจมากที่เราลบคำสบประมาทของสามีได้ รีบไปบอกสามี สามีก็ตกใจมาก ไม่คิดว่าจะปลูกได้ พอคะน้าโตพอมาทำอาหาร ก็นำมาผัด กินแล้วไม่เหม็นเขียว รสชาติไม่ขม กรอบมาก เพื่อนคนไทยรู้ก็ตื่นเต้นกันมาก มาขอซื้อ แต่ไม่ได้ขาย ให้ฟรีไปเลย”
2
: สูตรจากฝรั่งเยอรมนี กำจัดทากราบคาบอย่างน่าทึ่ง :
หลังผักไทยปลูกได้จริงๆ คุณเจี๊ยบก็ลุยปลูกผักสวนครัวชนิดอื่นๆ อีกกว่า 20 ชนิดอย่างมีความสุขและไม่รู้สึกเหนื่อย เพราะมีเครื่องทุ่นแรงต่างๆ ซึ่งเป็นอุปกรณ์เดิมของสามีที่เคยปลูกผักฝรั่งขาย อาทิ รถไถแปลง รถหว่านเมล็ด ระบบสปริงเกอร์ใต้ดินเพื่อรดน้ำ สามีจากเคยคัดค้านก็เปลี่ยนเป็นสนับสนุน มาช่วยไถแปลง หว่านเมล็ด ส่วนคุณเจี๊ยบดูแลเรื่องแมลงหรือวัชพืช เพื่อให้ผักสวยงาม
1
ในทุกวันหลังดูแลครอบครัว คุณเจี๊ยบจะไปไร่ นอกจากพรวนดิน กำจัดหญ้า จะดูพืชผักว่ามีแมลง หนอนมาชอนไชไหม หากมีก็กำจัดด้วยวิธีใช้น้ำหมักใบยาสูบและพริกฉีดพ่น ส่วนตัวทากที่มักมากินผัก ผลไม้ในตอนกลางคืน ถ้าไม่กำจัดจะแพร่พันธุ์เยอะมาก คุณเจี๊ยบก็ได้เคล็ดลับจากเพื่อนสามี ซึ่งเป็นวิธีสุดเหลือเชื่อ แต่คุณเจี๊ยบบอกได้ผลจริงๆ
4
“มีฝรั่งคนหนึ่งมาเล่าให้ฟัง เคยนั่งกินเบียร์เห็นตัวทากกำลังมาใกล้ ก็คิดขำๆ คงอยากกินเบียร์ เลยเทให้กิน เช้ามาเห็นทากนอนตายบนเบียร์ ฟังแล้วก็ไม่เชื่อเท่าไร แต่คิดว่าลองดูหน่อยละกัน ไปซื้อเบียร์มา 1 กระป๋อง เทใส่จานทิ้งไว้ วางในแปลง พอเช้ามาทากตายบนจานเบียร์เต็มเลย”
: รายได้ขายผักอาทิตย์ละเกือบสี่หมื่น มุ่งขายถูก ไม่หวังรวย :
จากเริ่มต้นปลูกผักไทยเพียง 1 แปลง คุณเจี๊ยบขยับขยายไปเรื่อยๆ จนปลูกไปทั้งสิ้น 36 ไร่ ในเวลาหนึ่งปี กลายเป็นคนไทยคนแรกที่ทำสวนผักในยุโรป เพราะ 20 ปีก่อนยังไม่มีใครปลูกผักได้สำเร็จเป็นจำนวนมากเช่นนี้ ช่วยให้คนไทยในเยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ ได้กินผักไทยปลอดสารพิษ สะอาด ใหม่สดทุกวัน
คนไทยมาซื้อถึงสวนผัก
บางคนโทรมาจอง บางคนขับรถมาไกล 30 กิโลฯ มาซื้อผัก สั่งทางออนไลน์ ขายดิบขายดีจนดีใจมาก ไม่ใช่เพราะรายได้ที่ได้รับ แต่เป็นการได้ช่วยให้คนไทยได้กินผักไทยคุณภาพดี ปลอดสารพิษ ในราคาถูก เช่น คะน้าในร้านเอเชียช็อปทั่วไป ราคา 8 ยูโร ต่อกิโลกรัม (296 บาท) คุณเจี๊ยบขายเพียง 5 ยูโร (185 บาท) ฟักทองขาย กก.ละ 2 ยูโร (64 บาท)
1
“อาทิตย์นึงขายได้เป็นพันยูโร คะน้าขายอยู่ 5 ยูโร คนมาซื้อไปขายต่อ 8 ยูโร 15 ยูโรก็มี พอปลูกผักไทยขาย แม่ในเมืองไทยก็ได้อยู่สบาย ส่งเงินไปซื้อบ้านให้อยู่ ส่วนตัวเรากินผักไทยทุกมื้อ ทำให้สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคความดัน ไม่เป็นโรคเบาหวาน”
: ฤดูกาลที่เหมาะสม ปลูกผักไทยในเมืองหนาว :
ด้วยสภาพภูมิอากาศของเยอรมนีค่อนข้างหนาวเย็นทั้ง 4 ฤดู คือ
- ฤดูร้อน (มิถุนายน – สิงหาคม) อุณหภูมิเฉลี่ย 18 - 20 องศาเซลเซียส
- ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน – พฤศจิกายน) อากาศจะเย็นลงและมีฝน
- ฤดูหนาว (ธันวาคม – กุมภาพันธ์) อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 5 องศาเซลเซียส ถึง -5 องศาเซลเซียส มีหิมะตกบ้าง
- ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม – พฤษภาคม) อากาศอุ่นขึ้น ดอกไม้เริ่มบาน ต้นไม้แตกใบอ่อน นำความเขียวขจีกลับมา
หลายคนคงอยากรู้ หากจะปลูกผักไทยในเมืองหนาวไว้กินเองให้สำเร็จ หรือปลูกเป็นอาชีพ ควรปลูกฤดูไหน ต้องทำอย่างไร คุณเจี๊ยบเผยเทคนิคจากการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่สั่งสมมา 20 ปีว่า ด้วยเมือง Nettetal ที่อยู่อาศัยนี้ อยู่แถบชานเมือง โดยมากคนในพื้นที่มีอาชีพทำไร่ เป็นดินร่วนปนทราย การปลูกผักไทยให้ได้ผลผลิตสวยงาม น่ารับประทาน นอกจากดินที่ดี ไถแปลงและใส่ปุ๋ยขี้วัวแล้วไถกลบ 1 อาทิตย์ก่อนปลูกผัก แล้วอากาศก็มีส่วนสำคัญ
1
ผักไทยปลูกในเยอรมนีได้ 3 ฤดู ยกเว้นฤดูหนาว หากบ้านใครมีเรือนกระจกที่มีฮีตเตอร์ให้เพาะกล้าต้นผักต่างๆ ที่ต้องการปลูก พอถึงฤดูใบไม้ผลิในเดือน เม.ย. ให้นำต้นกล้าผักมาปลูก หรือหว่านเมล็ดผักคะน้าลงแปลงที่ใส่ปุ๋ยขี้วัว และไถกลบ 1 อาทิตย์ก่อนปลูก จากนั้นรดน้ำ กำจัดศัตรูพืช อีก 45 วัน ก็เก็บผลผลิตไว้กินหรือขายได้
“ปลูกผักช่วงหน้าร้อน ปลูกได้ง่าย สบายๆ เพราะอากาศกำลังดี ปลูกผักได้หลายชนิด คะน้า แมงลัก กะเพรา ฟักทอง ฟัก ผักชี ถ้าอากาศบางปีร้อนมากๆ 38-40 องศาฯ แต่จะร้อนแค่ 1-2 อาทิตย์ จากที่เคยเปิดสปริงเกอร์รดน้ำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ก็ให้เปิดทุก 2 ชั่วโมง ถ้าอากาศต่ำว่า 18 องศาฯ ไม่ควรปลูกโหระพา จะไม่ขึ้นเลย” คุณเจี๊ยบถ่ายทอดความรู้
: ผักจะงามอยู่ที่ดิน แนะฟื้นฟูก่อนปลูกผัก :
นอกจากนี้ยังมีอีกเทคนิคพิเศษเพื่อให้ปลูกผักได้สวยงาม น่ารับประทาน คือ ให้สับเปลี่ยนหมุนเวียนปลูกพืชต่างชนิดกันในแต่ละแปลง เพื่อให้ได้ประโยชน์หลายอย่าง นอกจากเปลี่ยนหน้าดิน ให้ผักเจริญเติบโตเต็มที่อย่างแข็งแรง ยังช่วยเลี่ยงการสะสมของตัวกำเนิดโรค (Pathogens) หรือ ศัตรูพืช (Pest) ที่มักเกิดขึ้นถ้าปลูกพืชชนิดเดียวต่อเนื่องกัน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสมดุลของสารอาหารเนื้อดินที่ไม่ถูกดูดออกไปจากการปลูกพืชชนิดเดียวเป็นเวลานานด้วย
1
คุณอรัญญา เฮ็นส์ หรือ เจี๊ยบ ผู้บุกเบิกปลูกผักไทยแห่งแรกในยุโรป
ตลอด 20 ปีที่ปลูกผัก คุณเจี๊ยบบอก สิ่งที่ได้รับคือความสุขกาย และสุขใจที่ได้อยู่กับธรรมชาติ ตื่นมามองออกนอกหน้าต่าง ได้เห็นผักที่ปลูกด้วยมือตัวเอง เจริญเติบโตอย่างสวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในไทย
1
ปัจจุบันคุณเจี๊ยบ วัย 52 ร่างกายยังแข็งแรงดีเพราะกินผักเป็นประจำ ขอยึดปลูกผักเพื่อให้คนไทยได้กินผักราคาถูกต่อไป ในอนาคตจะลองปลูกข้าวไทย หากทำได้สำเร็จ คนไทยก็จะได้มีข้าวไทยที่ปลอดสารได้กินกันเพื่อสุขภาพที่ดี สำหรับคนไทยในเยอรมนี หรือประเทศอื่นทั่วโลก หากอยากปลูกผักไว้กินเอง หรือปลูกเป็นอาชีพ สิ่งสำคัญคือ การฟื้นฟูดิน
“อย่างแรกให้ฟื้นฟูดินว่าเหมาะสมปลูกไหม เพราะแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน บางพื้นที่เป็นกรวด หินเยอะ ต้องฟื้นฟูดินก่อน วิธีฟื้นฟูต้องทำให้ดินร่วนซุย โดยพรวนดินแล้วใส่เศษผัก เศษหญ้าลงไป เพื่อทำปุ๋ยหมัก 2-3 อาทิตย์ แล้วค่อยเริ่มปลูก ผักจะเกิดได้ง่ายมาก ต้องมีเนื้อที่มาก และต้องดินเป็นแบบไหน” คุณเจี๊ยบแนะนำทิ้งท้าย.
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา