5 พ.ย. 2020 เวลา 10:45 • การศึกษา
10 ธรรมเนียมวันแต่งงาน สาบานเถอะว่าเอาจริง
จะเป็นอย่างไร หากวันพิเศษที่สุดในชีวิตของผู้หญิง มีความอะเมซิ่งยิ่งกว่า ด้วยธรรมเนียมปฎิบัติที่แปลกตา แหวกแนวกว่าที่คุ้นเคย .. ต่างที่ ต่างถิ่น และต่างวัฒนธรรม มีประเพณีความเชื่อต่างกันไป แปลกแค่ไหน ต่างยังไง ผู้เขียนจะแรงค์ให้ชมใน 10 ธรรมเนียมวันแต่งงาน สาบานเถอะว่าเอาจริง
อันดับที่ 10 ตีปลา
ธรรมเนียมการแต่งงานของชาวเกาหลี ที่หาข้อสรุปไม่ได้ เมื่อเจ้าบ่าวจะต้องถูกตีด้วยปลา (ใช่ครับ อ่านไม่ผิดหรอก) แขกผู้มีเกียรติ และไม่มีเกียรติ จะนำปลา​ มาตีที่เท้าของเจ้าบ่าว เพื่อเป็นการเตรียมตัวสำหรับชีวิตหลังแต่งงาน .. ส่วนเป็นปลาอะไร แหล่งข้อมูล​ไม่ได้บอก หวังว่าคงไม่ใช่ปลาหมอนะ
อันดับที่ 9 ยิงด้วยธนู
ชนเผ่าเล็ก ๆ ของจีนที่ชื่อ Yugur มีพิธีรับขวัญเจ้าสาว ด้วยลูกศรแห่งรัก โดยฝ่ายเจ้าบ่าวจะเป็นผู้ปลิดชีพเจ้าสาว .. เปล่าหรอก มันเป็นแค่พิธี ยิงด้วยลูกธนู ที่ทำขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์เท่านั้นเอง .. ประเด็นคือ เราว่าเจ้าบ่าว จะยิงตรงไหนนะ
อันดับที่ 8 พิสูจน์ตัวเอง
บทบัญญัติของชาวซูดาน กำหนดไว้ว่า การแต่งงานจะสมบูรณ์โดยแท้ เมื่อฝ่ายหญิงมีลูกสองคน ทั้งนี้หากผ่านไปนานพอสมควรแล้ว เจ้าสาวยังไม่สามารถมีลูกตามจำนวนที่บัญญัติไว้ได้ ฝ่ายเจ้าบ่าว สามารถขอหย่าได้โดยไม่ผิดประเพณีใด ๆ .. ถามว่าทำไมต้องสองคน เดาว่า คงต้องสองลูก เท่าทุนของเจ้าบ่าวมั๊ง ??
อันดับที่ 7 ลักพาตัว
ผู้เขียนก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าจุดประสงค์มันเพื่ออะไร แต่เจ้าสาวโรมาเนีย จะต้องถูกลักพาตัว โดยเพื่อนพ้องของตัวเอง ซึ่งครอบครัวของเธอ ต้องรู้เห็นเป็นใจด้วย ก่อนที่เจ้าบ่าว ต้องจ่ายค่าไถ่ ตามแต่โจรลักพาตัวที่อุปโลกน์ขึ้น จะเรียกร้อง .. เอ้า !!! จะจ่าย หรือไม่จ่าย
อันดับที่ 6 ขโมยจูบ
ที่ประเทศสวีเดน เจ้าบ่าวห้ามปล่อยให้เจ้าสาว อยู่เพียงลำพังโดยเด็ดขาด เพราะที่นี่ มีธรรมเนียม สามารถขโมยจูบเจ้าสาวได้ เมื่อเจ้าบ่าวหายไป และในกรณีเดียวกัน หากเจ้าสาวหายไป เจ้าบ่าวก็มีสิทธิ์โดนรอยลิปสติกปริศนา ประทับตามร่างกายได้เช่นกัน .. สรุป หายเป็นโดน
อันดับที่ 5 ตุ๊กตา อวตาร
ร่างอวตารของเจ้าสาว จะถูกสร้างขึ้นด้วยหุ่นหนึ่งตัว โดยครอบครัวฝ่ายหญิง จะจัดการแต่งตัว ใส่เครื่องประดับ ราวกับเจ้าสาวคนหนึ่ง แล้วนำไปวางไว้ในงาน แขกผู้มาร่วมเป็นสักขีพยาน จะหยิบเอาสิ่งของต่าง ๆ บนหุ่นไป แล้วจ่ายเงินเพื่อเป็นค่าตอบแทน ต้นตำหรับไอเดียนี้ เป็นของชาวเปอร์โตริโก
อันดับที่ 4 ถุยน้ำลาย
เราต่างก็พอจะรู้ ว่าการถุยน้ำลาย เป็นวิธีแสดงออกถึงการคุกคาม และเหยียดหยาม แต่ไม่ใช่สำหรับชนเผ่า Massai ในประเทศเคนย่า เพราะที่นี่ พ่อของเจ้าสาว จะถุยน้ำลายรดใบหน้า และหน้าอกลูกสาวของตน มันเป็นการอวยพร .. เฮ้ยย !! เอาจริงดิ
อันดับที่ 3 แม่เจ้าสาว
ในทางวิทยาศาสตร์ ว่ากันว่า เรื่องของการสืบเผ่าพันธุ์ในสัตว์ทุกชนิด เป็นไปตามสัญชาตญาณโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเรียนรู้แต่อย่างใด ทว่าหมู่บ้านชาวแอฟริกันบางแห่ง แม่ของเจ้าสาว สามารถเข้าไปนั่งชม พร้อมทั้งสอนชั้นเชิงให้เจ้าสาวได้ ชนิดเรียลไทม์เลยทีเดียว .. หยั่งงี้ มันต้องสอน !!
อันดับที่ 2 ย่องสาว
ประเพณีการแอบโดดเข้าบ้านสาว ทั้งแบบนัดแนะ และไม่ได้นัดแนะ เกิดขึ้นมานานแล้วสำหรับชาวภูฏาน แต่หากหนุ่มนายใดถูกปฎิเสธ หรือจับได้ขึ้นมา จะต้องถูกครอบครัวของฝ่ายหญิง ใช้แรงงานทำไร่ ไถนาไปตามเงื่อนไข .. บ้านไหนลูกสาวสวย บ้านนั้นคงแรงงานเพียบเลย ว่าไหม
1
อันดับที่ 1 กระท่อมเริงรัก
วัฒนธรรมของชาวเกรือง ชนพื้นเมืองในกัมพูชา ที่นี่ ไม่ต้องใช้การย่องสาว นั่นก็เพราะว่า หากลูกสาวบ้านไหนมีอายุครบ 15 ปี ก็จะถูกแยกเรือนเป็นกระท่อมหลังน้อย ไว้ที่หน้าบ้าน จุดประสงค์ก็เพื่อเปิดทางให้ลูกสาว คัดสรรค์ คู่ครองตามความพอใจ .. แบบนี้สิ ถึงเรียกเสรีภาพโดยแท้
อย่างไรก็ดี สรรพสิ่งบนโลกล้วนมีคู่ การเลือกคู่ และครองคู่ ก่อกำเนิดมาตั้งแต่โบราณกาล สิ่งที่จำเป็นที่สุดในการครองคู่ คงไม่ใช่ประเพณี ธรรมเนียมหรือวัฒนธรรม แต่เป็นเรื่องของความผูกพัน ความเข้าใจ และความรักที่ปราศจากสิ่งปลอมปน
กดไลค์หากถูกใจ
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
โฆษณา