17 พ.ย. 2020 เวลา 23:45 • ข่าว
ปรัชญาการฆ่าทำลายมิ้งค์เพื่อมวลมนุษย์ชาติของเดนมาร์ก คือการกำจัดมิ้งค์ทั่วประเทศ เพื่อลดสาเหตุการติดเชื้อที่อาจจะแพร่จากมิ้งค์มาสู่คน การรับผิดชอบต่อมนุษยชาติ
และการตกอันดับในฐานะผู้ส่งออกอันดับหนึ่ง คงไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดแต่อาจหมายถึงการสูญเสียรายได้มหาศาลเสียงคร่ำครวญ ที่น่าเห็นใจจากเกษตรกรที่ต้องสูญเสียมิ้งค์ทั้งฟาร์มแม้จะตรวจไม่พบการติดเชื้อ ก็ต้องถูกทำลายให้หมดไปเช่นเดียวกันความไม่เข้าใจในเหตุผล ความแตกต่างที่เห็นจากประเทศอื่นๆที่คิดต่างออกไป ซึ่งกำจัดเฉพาะที่มีการติดเชื้อ
เกษตรกรบางรายตลอดชีวิตตนเองและบรรพบุรุษกว่า 60 ปี มีอาชีพเพาะเลี้ยงมิ้งค์ขายมาหลายชั่วอายุคน แต่วันนี้ อาชีพนี้ทำไม่ได้แล้ว
การรับค่าชดเชยไม่อาจเยียวยาจิตใจของผู้ที่สูญเสีย ไม่ใช่แค่มิ้งค์หมดฟาร์มแต่มันหมดสิ้นทั้ง เงินทอง อาชีพ และอนาคตของพวกเขา
ประธานาธิบดี Mette Frederiksen ได้กล่าวถึงการตัดสินใจที่ยากลำบาก ภายหลังการประชุมเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดกับทุกฝ่าย
การสั่งกำจัดมิ้งค์ทั่วประเทศ เพราะเป็นสาเหตุสำคัญในการนำโรคโควิด-19มาสู่คน และผลตรวจการกลายพันธุ์ที่เจอ
ในขณะนี้อัตราการแพร่เชื้อโควิด-19ในอเมริกา ยุโรป รวมถึงเอเชียและอื่นๆยังพุ่งสูงไม่หยุด และวัคซีนที่จะออกมาก็ยังบอกถึงประสิทธิภาพที่แน่นอนไม่ได้ อาจต้องรอคอยจนกว่าวัคซีนจะสามารถนำออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามเป้าหมายก็น่าจะใช้เวลาตรวจสอบอย่างน้อย 2-3ปี ในการติดตามในสถานการณ์ปกติ
ก่อนการตัดสินใจจากนักวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ด้านการควบคุม
โรค ของประเทศเดนมาร์ก ซึ่งตรวจพบความผิดปกติที่มีการกลายพันธุ์และอาจนำความยากลำบากอย่างที่สุด มาให้กับมวลมนุษยชาติเพราะในปัจจุบันก็ต้องยอมรับว่า เรายังไม่สามารถพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ออกมาสำเร็จ และผลการตรวจสอบการติดเชื้อจากฟาร์มต่างๆ คาดว่าน่าจะมีผลที่น่าเชื่อถือที่มีการแพร่เชื้อระหว่างคนและสัตว์ได้
มีความเป็นไปได้ที่สัตว์บางชนิดสามารถส่งต่อเชื้อโดยไม่มีอาการป่วยหรือตาย แต่เป็นพาหะ เริ่มจากการพบเชื้อในค้างคาวซึ่งเชื้อไม่เป็นอันตรายต่อพวกมัน แต่เชื้ออาจส่งต่อไปที่สัตว์ประเภทอื่นๆและสุดท้ายเมื่อมาถึงมนุษย์ด้วยวิธีใดก็ตาม ทำให้มนุษย์มีเชื้อก่อโรคและกลายเป็นโรคระบาดติดต่อกันทางสิ่งคัดหลัง
การตัดสินใจตัดวงจรการแพร่เชื้อน่าจะเป็นแนวคิดที่ประเทศเดนมาร์กใช้เพื่อยุติปัญหา ทั้งหมด จากการศึกษาข้อมูลการทำฟาร์มอุตสาหกรรมการเลี้ยงมิ้งค์อาจถึงจุดจบในหลายประเทศ แม้ว่ามิ้งค์จะให้ประโยชน์ทั้งการเป็นอาหารหรือเครื่องนุ่งห่มแต่เราก็มีสิ่งอื่นทดแทนได้
สำหรับประเทศเดนมาร์ก ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและส่วนรวมต้องมาก่อน ถือเป็นตัวอย่างที่ประเทศอื่นๆควรใช้เป็นแนวทางที่ชัดเจนเพื่อป้องกันการติดเชื้อสัตว์มาสู่คน แม้ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหารอบด้านในภาวะเศรษฐกิจที่อาจเสี่ยงต่อการล่มสลาย จากการตกงานกว่า 6,000คน และการสูญเสียรายได้และเงินจำนวนมาหาศาลในภาคอุตสาหกรรม แต่ท้ายสุด เพื่อมวลมนุษย์ถือเป็นตัวอย่างที่น่ายกย่อง
และในอีกด้านหนึ่ง จำนวนชีวิตของสัตว์ตัวน้อยๆที่ต้องสละชีวิตตัวเองมาตลอด การปลดปล่อยครั้งนี้น่าจะดีขึ้น แม้ต้องมีมิ้งค์ตัวน้อยๆหลายล้านตัวต้องตายไป ดีแล้วปล่อยให้พวกมันได้อยู่ตามธรรมชาติ😞☹
reference
พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน
ขอบคุณภาพจาก
โฆษณา