22 พ.ย. 2020 เวลา 03:00 • กีฬา
เคล็ดลับการชกมวยในแบบฉบับ ‘ลีซอ’ และคู่ชกที่อยากชกในไทยลีก
เรียกได้ว่าทิ้งรองเท้าสตั๊ดมาสวมนวมขึ้นสังเวียนกันเลยทีเดียวสำหรับ “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย กองหน้าจอมเก๋าจากสโมสรชลบุรี เอฟซี ดีกรีอดีตกองหน้าทีมชาติไทย โดย “ลีซอ” ได้ฝึกซ้อมอย่างจริงจังภายใต้การฝึกสอนของ ครูดาม ศรีจันทร์ และ มนัส บุญจำนงค์ อดีตกำปั้นฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก ที่คอยสนอเทคนิคต่างๆให้อย่างเต็มที่
โดยวันนี้ เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย ถึงความพร้อมก่อนขึ้นสังเวียน และ คู่ชกที่อยากชกในไทยลีก ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันได้เลยครับ
🥊 อะไรที่ทำให้ตัดสินใจไปร่วมในรายการ 10 Fight 10
เป็นเรื่องของความท้าทายในตัวลูกผู้ชาย เพราะปกติเป็นคนชอบลองอะไรใหม่ๆ อยากได้ประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างกีฬา ‘ชกมวย’ เพราะการชกมวยต้องใช้ความแข็งแรงเป็นอย่างมาก และส่วนตัวผมคิดว่าผมเป็นคนที่ฟิตพอ เลยอยากลองฝึกดูทำให้ตัดสินใจได้ไม่ยากในการตอบรับเข้าร่วมรายการนี้ครับ
🥊 เคล็ดลับการเตรียมตัวในแบบฉบับ ‘ลีซอ’ เป็นอย่างไรบ้าง ?
การแบ่งเวลา : อย่างที่ทราบกันดีว่า ผมจะซ้อมมวยในช่วงเที่ยงถึงบ่ายสองของทุกวัน และ ช่วงสี่โมงเย็นผมต้องกลับมาซ้อมที่ ชลบุรีเพื่อมาซ้อมบอลกับทีมในช่วงเย็นทุกวัน ทำให้ผมต้องจัดการตารางเวลาให้ดี เพื่อไม่ไปรบกวนเวลามาก
ความพร้อมทางด้านร่างกายจิตใจ : เป็นสิ่งสำคัญ กีฬาชกมวยต้องใช้แรงปะทะเยอะอาจจะมีเจ็บตัวบ้างเล็กน้อย ต้องใช้ความอดทนในระดับหนึ่ง ดังนั้นการเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ จึงเป็นสิ่งที่จะต้องพร้อมพอสมควรในการขึ้นชกในวันจันทร์ที่ 23 พ.ย. นี้
ฝึกฝนสม่ำเสมอ : ต่อให้เรามีทั้งเวลา และความพร้อมด้านอื่นๆ แต่ถ้าเราไม่มีวินัยในการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ มันก็แทบไม่ช่วยอะไรเลย เพราะฉะนั้นความสม่ำเสมอในการฝึกฝนมันจะเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่ทำให้ผมมีฝีมือและมีทักษะมากขึ้นกว่าเดิม
การนอนหลับพักผ่อน : เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะเราทำงานมาหนักทั้งวันแล้วและถ้าวันไหนทางสโมสรมีซ้อมเช้าด้วย การพักผ่อนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายผมเป็นอย่างมาก
🥊 ความแตกต่างระหว่าง ซ้อมบอล กับ ซ้อมมวย ต่างกันอยู่ตรงไหน ?
มวยแตกต่างกว่ามาก เพราะ กีฬามวยเป็นสิ่งที่ใหม่สำหรับผม กีฬามวยจะเน้นใช้ความแข็งแกร่งของร่างกายใช้กล้ามเนื้อ ใช้พละกำลังเป็นอย่างมาก แถมต้องคอยใช้สมองตลอดเวลาเผลอไม่ได้ ส่วนฟุตบอลผมรู้สึกว่าผมชินกับมันไปแล้ว เพราะเราเตะมา 20 กว่าปี มันเลยรู้สึกว่าเวลาซ้อมไม่ได้หนักมาก
🥊 คู่ชกของลีซอ น่ากลัวมากแค่ไหน
รู้สึกดีด้วยซ้ำครับ เพราะ มองว่าพี่เจ๋งเป็นนักร้องร็อคเกอร์ ที่มีการออกกำลังการอยู่เป็นประจำ เห็นเขาเข้าฟิตเนสอยู่ตลอด ดีใจมากครับที่จะได้ชกกับคู่ชกที่มีความฟิตแบบพี่เขาครับ ส่วนเรื่องผลการแข่งขันแพ้ชนะเกมนี้ คงไม่ใช่เรื่องสำคัญครับ
🥊 ถ้าต้องชกกับคู่ชก 1 คนในไทยลีก อยากชกกับใคร
‘ตั๊ก’ สุมัญญา ปุริสาย เพราะมองว่า ตั๊กเป็นเพื่อนกับผมด้วย และไอ่ตั๊กนี่หละที่ชอบ มาเป็นโค้ชให้ผม ชอบสอนเทคนิคเชิงมวยให้กับผม ถ้าตั๊กมันเก่งขนาดนี้ผมอยากชกกับเขาเลยรึกัน ลีซอกล่าวปิดท้ายด้วยเสียงหัวเราะ
สำหรับ “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย (ทีมดำ) อดีตกองหน้าทีมชาติไทย มีคิวดวลหมัดกับ “เจ๋ง” บิ๊กแอส” (ทีมขาว) นักร้องวงร็อคชื่อดัง เป็นคู่ที่ 7 ในคืนวันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2563 แฟนๆของเจ้าตัว อย่าลืมติดตามเชียร์กันได้ทาง Workpoint TV ช่อง 23 เวลา 20.15 โดยประมาณ
โฆษณา