22 พ.ย. 2020 เวลา 03:35 • ความคิดเห็น
เคยฟังเรื่องเล่าที่เด็กแอบกินขนมที่พ่อแม่สั่งห้ามไม่ให้กินกันมั้ย
ขนมนั้นมีหลายชิ้น เด็กแอบกินชิ้นแรกไป เพราะคิดว่าหายไปชิ้นเดียว
พ่อแม่คงไม่รู้
หลังกิน ก็พยายามจัดจานขนมทำให้ช่องที่ขนมหายไปกลับมามีสภาพที่เหมือนเดิม
แล้วก็เฝ้าต่อไป แต่ด้วยความอร่อยทำให้ อยากกินอีก ก็เริ่มหาช่องทางที่จะหยิบมากินอีกสักชิ้นหลังจากมองขนมอย่างถี่ถ้วน ชิ้นที่สองผ่านไป
แต่ความหิวก็ไม่หมดไป เพราะความเอร็ดอร่อย ก็เริ่มกินอย่างสบายใจขึ้นเมื่อตัดสินใจกินต่อเพราะหยุดไม่ได้แล้ว ถ้าแอบกินชิ้นแรกแล้ว ต้องถูกลงโทษ ผิดก็คือผิด กินให้หมดเลยแล้วกัน จนกว่าความอยากจะหมดไป
1
เมื่อกินจนหมดเห็นจานที่ว่างเปล่าตรงหน้า คำสั่งที่บอกให้เฝ้าไว้อย่าแอบกินนะ หวนกลับมาแว่วในหู
จะทำยังไงไม่ให้ถูกดุด่าลงโทษ ขนมนี่เก็บไว้ให้ทุกคนในครอบครัวแต่ตอนนี้ฉันกินหมดแล้วจะทำยังไงดี เหตุผลคำแก้ตัวที่พุ่งขึ้นมา ก็ไปซื้อมาใหม่แล้วกัน เหตุผลต่างๆที่เป็นคำแก้ตัวประดังประเด
1
ชิ้นสุดท้ายที่กินมันชิ้นใหญ่ถ้าเลือกกินชิ้นสุดท้ายก่อนคงดีเพราะกินแล้วอิ่มกำลังดีเลย ป่านนี้ก็คงเหลือขนมอีกหลายชิ้นไว้
ฉันเป็นลูก หิวก็กินได้สิ เพราะตั้งใจซื้อมาให้กินไม่ใช่เหรอ ก็ช่วยกินจนหมดแล้วน่าจะดีใจนะ
1
หรือจะแอบออกไป ทิ้งจานขนมว่างเปล่า ไว้ให้ไอ้ดำรับผิดชอบ เพราะมันชอบแอบกินอยู่แล้ว ถ้ามาถามก็แค่อ้างอะไรที่เข้าท่า ให้พ่อแม่เข้าใจก็รอดแล้ว
หรือถ้าจะด่าตำหนิอะไรมากก็แสดงปรากฏการณ์รุนแรงกลบความโมโหของพ่อแม่ สุดท้ายก็ยอมเราไปเอง
จะมีใครอีกสักกี่คน ที่เริ่มจากการไม่เชื่อฟัง ที่เป็นคำสั่งแค่ห้ามกินขนม
ในวัยเด็ก สู่ความอยากของมนุษย์ที่ไม่มีวันสิ้นสุด คำโกหกแก้ตัว เพื่อให้ตัวเองรอด สมองคิดตลอดเวลาถึงข้อความที่จะใช้แก้ตัวให้สมเหตุสมผล ชาญฉลาด และท้องที่อิ่มแปล้
พ่อแม่เองก็อาจเคยผ่านปัญหาที่คล้ายสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ประกอบความรักความรักเมตตาสงสาร ที่มีให้ลูก จึงปล่อยให้สิ่งเล็กๆเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก
การสอนสั่งอบรม ควรจะใช้สิ่งใด เป็นหลักยึดถือเพื่อให้ลูกได้รู้จากบทเรียนง่ายๆ ที่จะไม่ทำผิดซ้ำซาก และฝึกความคิดหาเหตุผลให้ตัวเองพ้นผิดต่างๆนาๆจนกลายเป็นสิ่งที่ฝังในจิตใจของเขา ที่การทำผิดคือสิ่งที่ไม่ผิด ถ้านั่นทำให้เขามีความสุข
ถ้าเขามีเหตุผลและรู้จักอดทนรอได้ ปัญหาคงไม่เกิด จะทำอย่างไรดีหรือว่าให้เขาได้กินจนอิ่มล้นคอหอย จนไม่สามารถจะกินอะไรเข้าไปได้นอกจากเฝ้าขนมจานนั้นไว้อย่างเชื่อฟัง
อะไรที่คุณทำได้ในการเป็นพ่อแม่ที่จะอบรมให้ลูกรู้จักรอ และเข้าใจเหตุผลของการที่ต้องรอ
เพราะการรู้จักรอคอยอาจเป็นเส้นทางสำคัญของความสำเร็จ ที่อาจไม่ได้ใช้ความพยายามอะไรมากนัก แค่ รู้จักรอคอยอย่างอดทน และเรียนรู้เหตุผลที่ต้องรอคอย การรู้จักคิดถึงความหิวโหยยากลำบากของคนอื่น นั่นคือทางออกของการรอคอยที่แท้จริง ที่จะทำให้โลกนี้น่าอยู่ คนเลวเห็นแก่ตัวจะได้น้อยลงบ้าง
ขอบคุณภาพจาก
ข่าวช่อง8
ชอบกดไลค์แชร์ติดตาม คอมเม้นต์ที่สร้างสรรค์ 🙏
โฆษณา