24 พ.ย. 2020 เวลา 12:38 • ข่าว
กลุ่มติดอาวุธเยเมนถล่มโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ อีกรอบ:
สถานการณ์ในเยเมน เป็นสิ่งที่สื่อกระแสหลักของอเมริกาและไทยไม่ค่อยนำเสนอ ผมติดตามอ่านเพื่อจะบอกให้รู้ว่าเยเมนคือเป้าหมายในการรุกรานจากซาอุฯ ซึ่งมีอังกฤษ อิสราเอล ฝรั่งเศสและอเมริกาสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ประเทศเล็กๆ อย่างเยเมน ต่อสู้ยังไงถึงจะสามารถรอดได้
1
๑.ซาอุฯ ต้องการน้ำมันเยเมนและขยายอาณาจักรของตนเอง จึงส่งทั้งทหารบกเข้ายึดพื้นที่และขณะเดียวกันก็ส่งกองทัพอากาศที่อเมริกาและอังกฤษสนับสนุนไปถล่มประชาชนเยเมน พอส่งทหารตนเข้าไปยึดบ่อน้ำมันได้ ก็ปล้นน้ำมันไปขาย สบายอุราไป ไม่ต้องกลัวใคร เพราะอเมริกาและอังกฤษช่วย
๒.หนึ่งในบรรดานักการเมืองเดโมแครตที่สนับสนุนให้รัฐบาลอเมริกา สนับสนุนซาอุฯ รุกรานเยเมนคือโจ ไบเดน เขากับนายบารัค โอบามา สนับสนุนซาอุฯ และร่วมส่งทหารไปช่วยซาอุฯ ถล่ม
๓.ระหว่างที่ซาอุฯและพันธมิตรร่วมกันถล่มเยเมนอย่างป่าเถื่อน ซาอุฯ และแก๊งพันธมิตรอย่างอเมริกาและอังกฤษต่างก็ปิดเส้นทางบริเวณชายแดน มิให้ความช่วยเหลือนานาชาติไปถึงประชาชนเยเมนด้วย ปล่อยให้ประชาชนเยเมนที่ไม่สนับสนุนพวกตนอดตาย ยกเว้นกลุ่มเยเมนที่สวามิภักดิ์กับตนเท่านั้น
หลังจากชาวบ้านเยเมนถูกถล่ม มีคนหลายคนอดตาย นักรบฮูทิและรัฐบาลเยเมนจึงไปขอความช่วยเหลือจากกลุ่มติดอาวุธเฮสบอเลาะห์และอิหร่าน จึงสามารถผลิตโดรนและขีปนาวุธใหม่ๆ ไว้เล่นงานซาอุฯ ตอบโต้กลับคืนได้แล้ว ท่านไปดูภาพโรงกลั่นน้ำมันอารามโก้ เมืองเจดด้าห์ของซาอุฯ ที่เพิ่งโดนกลุ่มติดขีปนาวุธ Quds 2 ขอฮูทิถล่มเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสิครับ พังยับเยินขนาดไหน
1
ไม่เพียงเท่านั้นครับ กองทัพฮูทิยังสามารถถล่มและยึดกลับคืนฐานทัพสุดท้ายของซาอุฯ ที่เมืองมะริบ (Marib) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเยเมนได้สำเร็จ นั่นแปลว่าแผ่นดินส่วนใหญ่ของประเทศและประชาชนเยเมนกว่า ๘๐% ได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากการยึดครองของซาอุฯ และแก๊งพันธมิตรแล้ว
สรุปก็คืออาวุธดีถึงสามารถตีโต้ได้ครับ แต่ทว่าอาวุธที่ดีนี้มาดีหลังจากที่บ้านเมืองโดนถล่มยับเยินไปแล้ว แทบไม่ต่างจากซีเรียเลย ซีเรียได้รัสเซีย เฮสบอเลาะห์ จีนและอิหร่านช่วย ส่วนเยเมนได้อิหร่าน เฮสบอเลาะห์และอาจจะมีรัสเซียช่วยลับๆ ด้วยหรือปล่าวก็ไม่รู้
อิสราเอลถึงโกรธเฮสบอเลาะห์และกองทัพอิหร่านมาก เพราะขวางการยึดครองโลกอาหรับของตน อเมริกาและแก๊งนาโต้จึงได้ร่วมกันประกาศให้กองทัพอิหร่านและเฮสบอเลาะห์ซึ่งขวางการขยายอิทธิพลของอิสราเอลเป็นกลุ่มก่อการร้ายเอาใจยิวไซออนิสต์อิสราเอลไปด้วยประการฉะนี้แล
โฆษณา