29 พ.ย. 2020 เวลา 10:40 • สุขภาพ
🔎 7 คำทำนายของ Bill Gates ว่า "โลกหลัง Covid-19 จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ?"
3
เมื่อ 5 ปีก่อน Bill Gates ได้เตือนทุกคนว่า "#โลกเรายังไม่มีความพร้อมในการรับมือโรคระบาดรุนแรงได้ดีพอ" ในเวที TED Talk แต่น่าเสียดายที่คำพูดของเขากลับไม่มีคนสนใจหรือได้ยินมากพอ
1
แต่วันนี้หลังจากที่ไวรัส Covid-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกจริงๆ ทำให้ไม่ว่า Bill Gates จะแสดงมุมมองเรื่องอะไรเกี่ยวกับอยาคต พวกเราทุกคนก็ควรที่จะสนใจและช่วยกันเปิดรับฟังคำเตือนของเขากันหน่อยครับ
และในอาทิตย์ที่ผ่านมาทาง Bill Gates ก็เพิ่งทำนาย 7 สิ่งในอนาคตที่อาจเปลี่ยนไปตลอดกาลหลังยุค Covid-19 ผ่าน Podcast ใหม่ของเขาไป โดยสรุปได้ดังนี้
1️⃣ #การประชุมทางไกลจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา (Remote meetings will be normalized)
จริงๆก่อนไวรัสโควิดระบาดการประชุมทางไกลอย่าง Online meeting หรือ Zoom ก็มีอยู่นานแล้ว แต่สิ่งที่ไวรัสมาทำให้ไม่เหมือนเดิมคือ #ความเกรงใจในการขอประชุมจะหายไป โดยก่อนหน้านี้การนัดประชุม Online แต่ละทีหลายฝ่ายอาจกังวลว่าจะเป็นการไม่ให้เกียรติหรือไม่ ? โดยเฉพาะกับฝั่งลูกค้าที่อาจคิดว่าเราไม่ยอมสละเวลาหรือใช้ความพยายามในการไปเจอกันหรือเปล่า
1
แต่ Bill Gates บอกว่าหลังไวรัสระบาดมานานเกือบปีความเคยชินกับการประชุม Online จะเป็นความเคยชินและทำให้ความเข้าใจตรงกันมากขึ้นไปโดยปริยาย
2️⃣ #ซอฟต์แวร์ต่างๆจะมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ (Software will have improved dramatically.)
เชื่อว่าทุกคนคงมีประสพการณ์เดียวกันตอนเริ่มประชุม Online ใหม่ๆว่า "อ้าว ทำไมเสียงมันขาดๆ", "ทำไมสัญญาณหาย", "ทำไมภาพไม่ชัด" แต่ปัญหาทั้งหมดนั้นจะค่อยๆหายไป เพราะ Software ที่รองรับระบบเหล่ากำลังจะต้องเกิดการปรับปรุงครั้งใหญ่ ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆที่ดีกว่าเดิม
1
Bill Gates เชื่อว่า #ผู้ใช้งานทุกคนอาจถึงขึ้นต้องแปลกใจ กับการปรับปรุงของเทคโนโลยีต่างๆเหล่านี้ ที่กำลังจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว
3️⃣ #บริษัทต่างๆอาจเริ่มแชร์และใช้ออฟฟิศทำงานกันอย่างหมุนเวียน (Companies may share an office on rotation.)
อีกคำถามที่จะเกิดขึ้นมาหลังเทคโนโลยีในการประชุม Online ดีขึ้นไปเรื่อยๆคือ #ออฟฟิศแบบถาวรยังจำเป็นอยู่ไหม ? เพราะอาจกลายเป็นค่าใช้จ่ายที่มากเกินความจำเป็นหากพนักงานไม่ได้เข้าออฟฟิศกันเหมือนเดิมทุกคน
Bill Gates มองว่าหลายบริษัทจะเริ่มหันมาทำออฟฟิศที่เล็กลง ที่ไม่จำเป็นต้องมีที่นั่งประจำสำหรับพนักงานทุกคน และอาจถึงขึ้นมีมากกว่า 1 บริษัทมาแชร์และใช้ออฟฟิศหมุนเวียนกันด้วยซ้ำ
3
4️⃣ #การเลือกแหล่งที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยนไป (We'll choose to live in different places.)
#ใครที่เพิ่งซื้อคอนโดในเมืองอาจจะไม่ชอบข้อนี้ ก่อนหน้านี้พวกเราต้องยอมทนกับสภาพรถติดหรือมิลพิษต่างๆในเมือง หรืออยู่ห้องคอนโดที่เล็กลงเพียงเพื่อที่จะได้ไปกลับที่ทำงานให้สะดวกขึ้น แต่ระบบการทำงาน Online ที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆอาจทำให้เราไม่ต้องทนกับสิ่งเหล่านี้อีกต่อไป
Bill Gates เชื่อว่าหากผู้คนไม่ต้องเข้าออฟฟิศทุกวันเหมือนแต่ก่อน ผู้คนส่วนใหญ่อาจเลือกที่จะออกไปอยู่แถวชานเมืองกันมากขึ้น เพื่อที่จะได้มีพื้นที่กว้างขึ้นในราคาที่ลดลง สร้างบ้านให้ใหญ่ขึ้นได้และไม่ต้องฝ่ารถติดทุกวันเมื่อต้องการจะไปไหนมาไหน
3
5️⃣ #ความสนิทกับเพื่อนบ้านจะมากขึ้นแต่ความสนิทกับเพื่อนร่วมงานจะลดลง (You'll socialize less at work, and more in your community. )
ยิ่งการประชุม Online ดีขึ้นไปเรื่อยๆอีก ผลกระทบต่อมาคือ เราจะได้เจอกับเพื่อนในที่ทำงานน้อยลง แต่เราอาจจะได้ใช้เวลาและสร้างความสัมพันธ์กับคนในสังคมรอบๆบ้านเรามากขึ้น
2
หลายคนคงเข้าใจว่าความสนิทกับเพื่อนที่ทำงานคงลดลง แต่อาจสงสัยว่าทำไมเราถึงอาจสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านเราได้มากขึ้น ?
โดย Gates ได้ตอบคำถามข้อนี้ว่า "เพราะความเครียดจากการทำงานจะยังเท่าเดิมแม้ว่าเราจะทำงานจากที่บ้าน แต่เราคงไม่สามารถไปพูดคุยหรือกินข้าวหลังเลิกงานกับเพื่อนรวมงานเราได้แล้ว คนเราจึงจะไปหาเวลาผ่อนคลายกับกลุ่มเพื่อนที่อยู่ในระแวกเดียวกันแทน
6️⃣ ถึงแม้จะมีวัคซีนแล้วก็ตาม #ทุกสิ่งทุกอย่างอาจจะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมไปอีกนาน (Things won't go totally back to normal for a long time.)
ชีวิตปกติที่เราเคยรู้จัก การเดินทางไปยังที่ต่างๆในโลก การพบเจอกันโดยไม่ต้องระวังเรื่องการรักษาระยะห่าง อาจยังไม่กลับมาเหมือนเดิมไปอีกนาน
Bill Gates มองว่าถึงแม้ในเร็วๆนี้จะมีหลายประเทศที่พัฒนาแล้วได้รับวัคซีน แต่การที่คนทั่วโลกจะได้รับวัคซีนนั้นคงอีกนาน และตราบใดที่ #ทั่วโลกยังไม่ได้รับวัคซีนกันจนเป็นสัดส่วนที่มากแล้ว โลกแบบเดิมที่เราคุ้นชินคงยังไม่กลับมา
1
"เราต้องรอจนกว่าไวรัสระบาดจะควบคุมได้ทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแค่บางพื้นที่ เราจึงจะใช้ชีวิตที่เหมือนเดิมได้" Gates กล่าว
7️⃣ หากมีโรคระบาดเกิดขึ้นอีกครั้ง #การแพร่ระบาดครั้งหน้าจะไม่แย่อย่างที่คิด (The next pandemic won't be nearly as bad.)
2
ตอนนี้หลายคนทั่วโลกคนเข็ดและกลัวกับโรคระบาดครั้งใหม่แน่ๆ หลังจากที่ไวรัสระบาดครั้งนี้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราทุกคนไปกันหมด แต่ Bill Gates ได้ทิ้งข่าวดีไว้ให้พวกเราว่า "การระบาดครั้งต่อไปไม่น่าจะรุนแรงเท่าเดิมแล้ว"
 
นอกจากพวกเราทุกคนจะถูกฝึกให้รับมือกับโรคระบาดมากขึ้นแล้ว รัฐบาลทั่วโลกยังเห็นวิธีแก้ไขที่ดีที่สุดจากประสบการณ์ของประเทษต่างๆ และเราสามารถนำมันมาใช้ได้
การรับเหมือนกับปัญหาเรื่องใหม่ๆที่เราไม่มีประสพการณ์นั้นเหมือนกับการ #เล่นเกมส์ บางครั้งเราต้องลองผิดลองถูกก่อน และต้องทดลองหลายๆวิธีเพราะเราไม่รู้ว่าวิธีไหนจะรับมือได้ดีที่สุด แต่วันนี้เราเห็นแล้วว่าระบบของเกาหลีใต้ที่มีการตรวจและกักตัวคนที่มีความเสี่ยงได้อย่างรวดเร็วนั้นดีที่สุด และเครื่องมือในการตรวจโรคยังคงพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทำให้โลกของเราคงรับมือได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน
📌 ทาง Bill Gates นั้นค่อยๆไล่เลียงลำดับการทำนายจนเราเห็นภาพกันครบหมดเลยนะครับ
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่าน ไม่ว่าจะนำไปปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน การเลือกบ้าน ภาพของสังคมที่อาจเปลี่ยนไป หรือ แม้แต่นำไปประกอบแผนการลงทุนระยะยาวก็ตาม
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like หรือ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา