25 ธ.ค. 2020 เวลา 02:07 • ประวัติศาสตร์
มาทำความรู้จัก"โคชิวอน"(고시원) ห้องเช่ารูหนูสไตล์เกาหลีกัน
ฝันร้ายอย่างหนึ่งของคนเกาหลีและชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในเกาหลีก็คือ โคชิวอน(고시원) ซึ่งเป็นคำเรียกที่อยู่อาศัยขนาดมินิแบบหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมในเกาหลีโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆอย่างโซลซึ่งค่าเช่าบ้านสูงมากเกินกว่าคนบางกลุ่มจะจ่ายได้ โดยเฉพาะคนอายุน้อยที่ยังไม่ได้ทำงานและคนแก่ที่ยากจน
ภาพจาก NoCutNews (https://m.nocutnews.co.kr/news/5117145#_enliple)
ภาพในใจของคนเกาหลีเวลานึกถึงโคชิวอนคือ ห้องเล็กเท่ารูหนูที่มักจะไม่มีหน้าต่างและแคบมากประมาณ 3-5ตารางเมตร ข้อดีคือ มีค่ามัดจำและค่าเช่าแสนถูกเมื่อเทียบกับห้องทั่วไป เนื่องจากค่ามัดจำเวลาเช่าบ้านในเกาหลีสูงมาก(ส่วนใหญ่มากกว่าค่าเช่ารวมกันเป็นปี) โคชิวอนจึงเป็นทางเลือกของคนที่ไม่มีก้อนเงินใหญ่จะจ่ายได้
ยกตัวอย่างเช่น สำหรับห้องคอนโดหรือแฟลทเล็กๆในโซลแบบห้องเดียวและมีห้องน้ำในตัว ค่ามัดจำจะอยู่ประมาณ 1-5ล้านวอน ค่าเช่าตั้งแต่3แสนวอนขึ้นไป แต่สำหรับโคชิวอนอาจจะไม่เก็บค่ามัดจำไปจนถึงเก็บไม่เกิน5แสนวอน และค่าเช่าตั้งแต่2แสนวอนก็ยังพอมี
แม้จะไม่มีบันทึกอย่างเป็นทางการ นักวิชาการคาดเดาที่อยู่อาศัยแบบนี้เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1980 โดยตอนแรกมันเป็นห้องสำหรับผู้เตรียมสอบ(เข้ามหาลัย,ใบประกอบนู่นนี่,เข้าบริษัท, สอบข้าราชการ ฯลฯ) ให้พวกเขาเอาไว้อ่านหนังสือเตรียมสอบอย่างเป็นส่วนตัว มันก็เลยเล็กถึงขนาดแค่วางโต๊ะอ่านหนังสือกับเก้าอี้ก็ไม่มีที่ลุกยืนแล้ว คำว่า "โคชิ"(고시)หมายถึง การสอบคัดเลือก และ"วอน"(원)หมายถึงห้อง รวมกันแล้วก็แปลว่าห้องเตรียมสอบนั่นเอง พจนานุกรมก็ให้ความหมายของโคชิวอนไว้ตรงกันว่า "ห้องที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้อ่านหนังสือและนอนได้ ให้คนที่อ่านหนังสือเตรียมสอบเช่าเป็นรายเดือน"
แล้วโคชิวอนได้รับความนิยมได้ยังไง?
เกาหลีในช่วงต้น1980เป็นต้นมาเริ่มโครงการปฏิรูปและพัฒนาเมืองใหม่ ไล่เลี่ยกับการเกิดขึ้นของโคชิวอน โดยมีการรื้อถอนหมู่บ้านแออัดของคนจนและโรงแรมจิ้งหรีดทั้งหลายทิ้ง ทำให้คนจนเหล่านั้นต้องพากันหาบ้านใหม่ และจบลงที่โคชิวอนเพราะราคาที่รับได้นั่นเอง ไม่ใช่แค่คนจนเท่านั้น แต่เด็กมหาลัยที่ไม่มีเงินก็นิยมอาศัยอยู่ในโคชิวอนมากขึ้นตั้งแต่นั้นมา
สภาพที่อยู่อาศัยแบบนี้ แน่นอนว่าทำใครหดหู่ ประสาทกินกันได้ทั้งนั้น หน้าต่างก็ไม่มี แคบก็แคบ แถมบางที่ก็เก็บเสียงไม่ดีอีก ด้วยราคาถูกทำให้บริการพวกความสะอาดและความปลอดภัยในหลายๆที่ไม่โอเคด้วย คนเกาหลีจึงพูดกันเสมอว่าถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากไปอยู่โคชิวอน
เพื่อนฉันคนนึงนี่แหละที่อยู่โคชิวอนและพยายามใช้เวลาในมหาลัยให้มากที่สุดตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืนเพื่อจะได้ไม่ต้องอยู่บ้าน5555 นางบอกว่าอยู่นานละเป็นซึมเศร้า ㅠㅠ
คิดดูละกันค่ะ คนเกาหลีเกลียดโคชิวอนขนาดไหน ถึงขนาดมีเว็บตูนสยองขวัญที่สร้างกระแสโด่งดังในNaver Webtoon และมีคนเอาไปทำหนังมาแล้ว ชื่อเรื่องก็คือ Stranger from Hell (타인은 지옥이다)
1
เรื่องมันมีอยู่ว่าหนุ่มอายุน้อยวัยใสคนหนึ่งย้ายเข้ามาในโซลจากต่างจังหวัดเพื่อทำงาน แต่เขาไม่มีเงินพอที่จะจ่ายค่ามัดจำและค่าเช่าห้องพักธรรมดาๆที่แพงหูฉี่ในโซล ก็เลยไปจบลงที่โคชิวอนเก่าๆแห่งหนึ่ง เขาเข้าไปได้แค่วันแรกก็เริ่มเจอคนประหลาดๆและเหตุการณ์นั่นนี่ที่เขย่าประสาทเขาทุกวัน แต่ไม่มีใครเชื่อเขาแม้แต่แฟนและเพื่อนๆ จนสุดท้าย...เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรไปดูหนังเอาเอง ไม่สปอยล์ละกันนะคะ
สำหรับผู้อ่านที่ชอบคอนเทนต์ของนางเอกเกาหลีฝากกดติดตามเพื่อจะได้ไม่พลาดโพสต์ต่อไปน้า อันยอง~
อ้างอิง
โฆษณา