22 ธ.ค. 2020 เวลา 15:01 • ประวัติศาสตร์
หนังเกาหลีที่สะท้อนประวัติศาสตร์เกาหลีร่วมสมัยและประเด็นสังคมได้อย่างดี PART1
โพสต์นี้นางเอกเกาหลีจะมาแนะนำหนังเกาหลีสนุกๆกรุบกริบที่มีsettingตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่2จนถึงปัจจุบัน ทำให้เราเห็นภาพรวมเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ สิ่งที่ประเทศเกาหลีเผชิญมาตลอดหลายทศวรรษและยังส่งผลถึงสังคมเกาหลีในปัจจุบันด้วย เราแทรกเกร็ดความรู้เล็กน้อยสำหรับใครที่อยากดูแต่จะไม่สปอยล์ละกันนะ เชิญไปดูเอาเอง บอกเลยยิ่งรู้ประวัติศาสตร์เกาหลียิ่งดูหนังดูซีรีส์สนุก
1. The Attorney (변호인)
ปีที่ฉาย: 2013
The Attorney เป็นเรื่องราวของบุคคลสำคัญของเกาหลีที่ไม่ใช่ใครเลย ประธานาธิบดีคนที่ 16 โนมุฮยอน (노무현) สมัยที่เขายังเป็นทนายความหนุ่มไฟแรง ซึ่งเป็นยุคของชอนดูฮวาน (전두환) นายพลผู้แย่งชิงอำนาจจากพัคจองฮี เผด็จการคนก่อน(พ่อปธน.พัคกึนเฮที่โดนประท้วงเข้าคุกไปแล้ว)ที่ถูกสังหารนั่นเอง นายชอนดูฮวานนี่ก็โหดร้ายไม่แพ้พัคจองฮีเลย เขาปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรง มีผู้คนล้มตายมากมาย
และเนื่องจากสมัยนั้นเป็นยุคสงครามเย็น ฝ่ายรัฐบาลและตุลาการมักจะตีตราผู้เห็นต่างว่าเป็นคอมมิวนิสต์แล้วก็ส่งพวกเขาไปทรมานในค่ายกักกัน
โนมูฮยอนพบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวกับคนใกล้ตัวและถือเป็นจดหนึ่งที่ทำให้เขาเริ่มออกมามีบทบาทในขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยปี 1987ต่อมา ใครสนใจเรื่องของปธน.คนนี้และจุดแตกหักของระบอบเผด็จการอันโหดร้าย นางเอกเกาหลีแนะนำให้ดูเรื่องนี้เลยค่ะ
2. Spirit Home Coming (귀향)
ปีที่ฉาย: 2006
ใครสนใจประวัติศาสตร์เกาหลี โดยเฉพาะเรื่องหญิงทาสบำเรอ (comfort women)สมัยอาณาจักรญี่ปุ่นเข้ามายึดครองเกาหลีแล้ว บันทึกเรื่อง Spirit Home Coming ไว้เลย! หนังเรื่องนี้เสนอเรื่องราวความโหดร้ายและความสูญเสียของเด็กสาววัยรุ่นที่โดนจับไปเป็น และอดีตที่ตามหลอกหลอนพวกเธอโดยถูกนำเสนอผ่านพิธีร่างทรง
ประเด็นทาสบำเรอทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกยังคงเป็นประเด็นร้อนที่สร้างความร้าวฉานระหว่างเกาหลีกับญี่ปุ่นมานานแล้ว โดยเกาหลีพยายามบีบให้ญี่ปุ่นออกมาแสดงความเสียใจและยอมรับผิดอย่างจริงจัง แต่ฝ่ายญี่ปุ่นก็ไม่เคยขอโทษอย่างจริงใจ จึงสร้างความไม่พอใจกับฝ่ายเกาหลีอย่างมากและมีการประท้วงแบนญี่ปุ่นอยู่เรื่อยๆ
ใครจะดูเรื่องนี้ นางเอกเกาหลีขอเตือนไว้ก่อนว่าระวังต่อมน้ำตาแตก เตรียมทิชชู่ไว้ด้วยนะจ๊ะ
3. (국제시장)
ปีที่ฉาย: 2014
สงครามเกาหลีทำลายแทบทุกสิ่งทุกอย่างบนคาบสมุทรเกาหลีส่วนที่เป็นเกาหลีใต้ในปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากต้องอพยพย้ายถิ่นฐาน และพลัดพรากจากกัน หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของผู้คนที่เจอเหตุการณ์ดังกล่าวและการใช้ชีวิตของพวกเขา หลังจากสงครามจบลง เกาหลีเหลือแต่ซากปรักหักพังและความยากจน ผู้ชายจำนวนมากเดินทางไปเสี่ยงตายทำงานในเหมืองและผู้หญิงหลายคนอพยพไปเป็นพยาบาลในเยอรมันเพื่อส่งเงินให้คนที่บ้านให้เรียนหนังสือและหลุดพ้นจากความยากจน จนแม้เวลาผ่านไปเพียงไม่กี่ศตวรรษ เศรษฐกิจเกาหลีเติบโตขึ้นมาก แต่คนเหล่านี้ที่กลายเป็นคนรุ่นเก่าไปแล้วก็ไม่ลืมความทรงจำสมัยหลังสงครามโลกได้
หนังเรื่องนี้มันทำให้เราเข้าใจว่าทำไมคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่าในเกาหลีช่างแตกต่างกันเหลือเกิน และแม้ว่าเราจะมีเรื่องที่ไม่เข้าใจคนแก่เกาหลีอยู่มาก เราก็นึกถึงความลำบากที่พวกเขาเจอสมัยหนุ่มสาวซึ่งทำให้พวกเขาอดทนและประหยัดอัตคัดถึงที่สุด มันจึงทำให้เราเข้าใจเขามากขึ้น เรื่องนี้แนะนำให้สายdramaทุกคนเลยค่ะ
4. May 18 (화려한 휴가)
ปีที่ฉาย: 2007
เรื่องนี้นำเสนอประวัติศาสตร์เหตุการณ์ล้อมปราบที่กวางจู(Gwangju Uprising) ซึ่งเกิดขึ้นในสมัยประธานาธิบดีเผด็จการทหารนายพลชอนดูฮวาน(อีกแล้ว) ในปี 1980 นักศึกษาในเมืองต่างๆทั่วประเทศออกมาประท้วงรัฐบาลเผด็จการ รัฐบาลก็เลยส่งทหารไปปราบ แล้วในเมืองกวางจูดันมีเด็กตาย มันทำให้คนในเมืองโกรธแค้นมากและจับอาวุธขึ้นสู้จนกระทั่งรัฐบาลปิดล้อมเมืองและส่งหน่วยทหารพิเศษไปสังหารหมู่คนทั้งเมือง
ชื่อภาษาเกาหลีของเรื่องนี้แปลเป็นภาษาไทยว่า วันหยุดพักร้อนแสนวิเศษ ซึ่งเป็นชื่อหน่วยทหารพิเศษที่ถูกส่งไปปราบปรามประชาชนกวางจูจริงๆ เรียกได้ว่า ย้อนแย้งและน่าสะเทือนใจสุดๆ
เหตุการณ์นี้สำคัญต่อประวัติศาสตร์ขบวนการประชาธิปไตยเกาหลีมาก เพราะต่อมามันได้กลายเป็นเครื่องรำลึกถึงความโหดร้ายของระบอบเผด็จการที่ยากจะลืม
ไว้พาร์ท2เราจะมาแนะนำหนังเกาหลีดีๆให้อีกนะคะ ใครชอบคอนเทนท์นางเอกเกาหลีฝากกดติดตามด้วยล่ะ อันยอง~
โฆษณา