8 ม.ค. 2021 เวลา 14:39 • สุขภาพ
เกาหลีใต้กับเทคโนโลยีการติดตามผู้ติดเชื้อไวรัส COVID19
ในยุคโควิด19แบบนี้ เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่แม้จะมีการระบาดใหญ่อยู่หลายรอบ แต่ก็สามารถติดตามเส้นทางผู้ติดเชื้อและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ดีจนเวทีนานาชาติและสื่อต่างๆทั่วโลกพากันชื่นชมอย่างมาก เหตุผลหลักหนึ่งเป็นเพราะเกาหลีใช้เทคโนโลยีในการติดตามอย่างเคร่งครัด ผิดกับหลายๆประเทศที่ติดตามด้วยการสอบถาม สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
2
การติดตามควบคุมผู้ติดเชื้อไวรัสCOVID19ของเกาหลีเป็นอย่างไร?
1
เกาหลีใช้เทคโนโลยีหลักๆ 3 ประการด้วยกันในการติดตามผู้ติดเชื้อ ได้แก่ ระบบการทำธุรกรรม, ระบบติดตามตำแหน่ง GPS, และเทคโนโลยีกล้องสังเกตการณ์ คำถามคือ แล้วเกาหลีใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในการติดตามยังไง? นางเอกเกาหลีจะมาเล่าให้ฟังค่ะ
1. ระบบการทำธุรกรรม - เกาหลีเป็นประเทศแบบ Cashless society หรือสังคมที่ไม่มีการใช้เงินสดอีกต่อไป คนส่วนใหญ่ใช้บัตรเดบิตและบัตรเครดิตในการทำธุรกรรมทุกสิ่งแม้กระทั่งเวลาซื้อน้ำอัดลมสักกระป๋องในร้านสะดวกซื้อ นอกจากในตลาดสดที่บางร้านไม่มีเครื่องรับการ์ดแล้ว ส่วนใหญ่ทุกที่ก็จะใช้การ์ดซื้อขายของ ทำให้มีระบบแทรกกิ้งว่าใครซื้ออะไร เวลาไหนบ้าง หากร้านอาหารหรือสถานที่ใดก็ตามมีผู้ติดเชื้อขึ้นมา เจ้าของต้องเปิดเผยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบทั้งหมด ดังนั้นข้อมูลการใช้บัตรจึงสำคัญมากๆค่ะ
6
2. เทคโนโลยีติดตามตำแหน่ง - บริษัทโทรคมนาคมของเกาหลีมีเทคโนโลยีบอกตำแหน่งของผู้ใช้ที่ค่อนข้างแม่นยำอย่างมาก หากใครเคยใช้แอพแผนที่ของเกาหลีอย่าง Kakao Map หรือ Naver Map จะรู้สึกได้เลยว่าแม่นยำกว่าGoogle Mapมากๆ
บริษัทจะต้องทำระบบเชื่อมกับตึกอาคารร้านค้าต่างๆเพื่อความแม่นยำของGPSด้วย นอกจากนี้ ทุกเบอร์ที่เปิดในเกาหลีจะต้องใช้บัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวชาวต่างชาติเพื่อยืนยันตัวตน จึงสามารถมั่นใจได้ว่าเบอร์ที่ติดตามได้นั้นเป็นคนเดียวกันจริงๆ แน่นอนว่าหากมีการแพร่ระบาดในสถานที่ใด บริษัทโทรคมนาคมก็จะต้องเปิดเผยข้อมูลให้เจ้าหน้าที่รัฐเช่นกัน
2
3. เทคโนโลยีกล้องสังเกตการณ์ หรือ CCTV - เกาหลีเป็นประเทศที่กล้อง CCTV เยอะมากๆ มีแทบทุกพื้นที่ทั้งตามถนนใหญ่และซอยเล็กๆ ทำให้เวลามีอาชญากรรมอะไรเกิดขึ้น เกาหลีก็มักจะติดตามคนร้ายและจับได้ในเร็ววันเพราะกล้องจับหน้าได้ ตามร้านค้าต่างๆก็มักจะมีCCTV และแน่นอนว่า หากมีการแพร่ระบาด เจ้าของร้านก็ต้องเปิดกล้องให้เจ้าหน้าที่ดูเช่นกัน
5
นอกจากนี้แล้ว เกาหลียังใช้มีรางวัลให้กับผู้ที่แจ้งให้กับรัฐหากพบเห็นคนที่ทำผิดกฎหมายช่วงโควิด เช่น การรวมตัวกันมากกว่า 5 คน การไม่ใส่แมสก์ ฯลฯ โดยหากพบว่าทำผิดจริงจะมีรางวัลให้สูงสุดถึง 1แสนวอน(ประมาณ 2,800-3,000บาท)
3
อย่างไรก็ตาม การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ก็เป็นประเด็นย้อนแย้งให้คนหลายคนถกเถียงว่า มันเป็นการติดตามอย่างคุกคามความเป็นส่วนตัวเกินไป อะไรคือเส้นแบ่งระหว่างหน้าที่ของรัฐในการป้องกันโรคระบาดกับความส่วนตัวของพลเมืองกัน?
3
ใครอยากอ่านคอนเทนท์คุณภาพเกี่ยวกับสังคมเกาหลี ฝากติดตามและแชร์นางเอกเกาหลีด้วยนะคะ ^^
โฆษณา