27 ธ.ค. 2020 เวลา 19:33 • ครอบครัว & เด็ก
มีชาวเน็ตมือดีถาม ซาร่า คาซิงกินีไปว่า "คุณคิดยังไงที่ยังให้น้องแม็กซ์เวลซึ่งอายุ 6 ขวบแล้วดูดนมจากเต้า" และวาทะกรรมของซาร่า
คือ " บอกให้ชาวเน็ตรายนี้ไปใช้เวลากับgoogle อย่ามัวมาหาเรื่องดารา"
1
เข้าใจทั้งคุณซาร่า และเข้าใจชาวเน็ตผู้ปรารถนาดี ยอมรับว่าระดับความรู้ที่ผ่านมาก็ท่องจำว่า ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ซึ่งแม่จะทำอย่างไรก็ได้ ดูดจากเต้านมแม่หรือบีบ ปั๊มเก็บตู้เย็น เวลาแม่ไม่สะดวกให้ดูดจากเต้าอาจเพราะทำงาน หรืออื่นๆ
หลัง 6 เดือน ก็ให้เพิ่มอาหารเสริม1 มื้อ 9เดือน อาหารเสริม 2 มื้อ และเกิน 1 ขวบก็ให้อาหารเสริมเป็น 3 มื้อ
และสามารถให้นมแม่ได้ต่อเนื่องถึง 2 ขวบ นมแม่มีอาหารและวิตามินที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต สร้างความฉลาดทางอารมณ์(ไปดูในgoogleจะเห็นผลวิจัย ที่มีการศึกษามายาวนาน จนสรุปผลได้ว่า นมแม่ดีที่สุด สะอาด ประหยัด เสริมสร้างภูมิต้านทาน เพิ่มทั้งIQ , EQ)
ปัญหาที่พบในปัจจุบันก็คือแม่ต้องทำงานไม่มีเวลาเลี้ยง จึงนำไปสู่การ
ออกกฏหมายที่ช่วยให้เด็กแรกเกิดได้รับการดูแลจากแม่เต็มที่ช่วงเวลาหนึ่ง ด้วยการให้นายจ้าง อนุญาตให้ลาคลอด 3เดือน หรือลาต่อโดยไม่รับเงินเดือนได้ตามกฏหมาย
เมื่อเด็กเริ่มโต ส่วนใหญ่ก็จะหยุดเองหรือเปลี่ยนไปใช้นมผสม แทน ซึ่งการได้รับนมขวดก็อาจเป็นปัญหากรณีเด็กติดขวดนมตามมา จึงมีการส่งเสริมให้เด็กดื่มนมจากแก้วแทนเมื่อเด็กโตพอ หรือในบางครั้งเพื่อไม่ให้เด็กดูดจุกยางจนติดและไม่ดูดนมแม่ จะให้เด็กดื่มนมจากแก้วโดยวิธีการการป้อน ก็ได้
แล้วประเด็นการดูดนมแม่ควรหยุดหรือเลิกเมื่อไร มีวิจัยอ้างว่า เมื่อเด็กมีน้ำหนักตัวมากเป็นสี่เท่าของแรกเกิด มีการประมาณว่าอยู่ในช่วงอายุ 6-7 ขวบ นมแม่กินได้นานเท่าที่ต้องการ จริงหรือ นมยังมีสารอาหารเพียงพอและมีประโยชน์หลงเหลือหลังจากเวลาผ่านไปหลายปี
สารอาหาร 200 ชนิดที่พบในนมแม่ และ สารอาหารจำเป็นมากที่สุด 20ชนิดที่พบมากหลังคลอดในระยะ 0-23 เดือน ไม่มีนมชนิดใดเทียบเทียมได้ แม้ในบางตำราจะกล่าวถึงธาตุเหล็กในนมแม่จะลดลงหลังจากลูกอายุ ขวบครึ่ง ซึ่งในรายที่ให้นมลูกยาวนาน อาจเลือกอาหารที่มีธาตุเหล็กเสริม หรือเพิ่มธาตุเหล็กให้ตัวเองได้ เพราะถ้ายังมีการกระตุ้นด้วยการดูดของเด็กอย่างสม่ำเสมอ น้ำนมของแม่ก็จะยังคงผลิตได้เรื่อยๆ
1
มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
ในสมัยโบราณ หรือคนยุคก่อนที่แม่อาจอยู่บ้านเลี้ยงลูกไม่ได้ไปทำงาน หรือเด็กยังไม่เข้าโรงเรียนก่อนอายุ7ขวบ อาจพบเห็นได้ว่า เด็กอาจยังมีพฤติกรรมดูดนมจากเต้าของแม่ (แต่ในปัจจุบันพบน้อยมากๆ) อาจเป็นเรื่องที่พวกเราบางคนไม่คุ้นชินที่จะเห็นแม่ท่านไหนยังให้นมจากเต้าในเด็กอายุก่อนวัยเรียนหลังสี่ขวบ
แต่ประเด็นสำคัญการดูดนมในเด็กกลุ่มนี้น่าจะเป็นความต้องการทางอารมณ์มากกว่า เพราะเด็กได้รับอาหารมื้อหลักเต็มที่ การดูดนมแม่คงไม่ได้รู้สึกอิ่มหรือเพียงพอ อย่างแน่นอน อาจมีการเสริมนมเพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารจากนมเพิ่ม
ซาร่าเธอมีลูกสาววัยแบเบาะที่เล็กกว่า น้องแม็กเวลซ์ และเธอเลี้ยงด้วยนมแม่ เต็มที่ อยู่แล้ว มีการยืนยันว่าแม้จะมีลูกแฝดนมแม่ก็เพียงพอเลี้ยงให้อิ่มได้ (ประเด็นนี้ต้องไปถามความเห็นคุณซาร่า แต่ทางที่ดีอย่าไปยุ่งดีกว่า ไปศึกษาในgoogleตามคำแนะนำนะดีแล้ว)
จากประสบการณ์เมื่อเด็กเริ่มโต การดูดนมแม่เป็นสิ่งที่เด็กบางคนรู้สึกว่าไม่โอเค โดยเฉพาะการไปแย่งกับน้อง หรือเมื่อแม่ถามว่ามาดูดนมเอามัย แต่ก่อนเคยดูดนะ (ท่านล้อเล่น) เด็กจะแสดงสีหน้าปฏิเสธปนรังเกียจจากที่เคยสังเกตเห็น แต่ก็เคยเห็นที่เด็กบางคน 3-4ขวบช่วงก่อนเข้านอนจะขอดูดนมแม่ ไม่ได้ดูดก็จะไม่หลับ บางคนก็ขอแค่คาบไว้ ก่อนนอน(ห้ามคิดลึก)
ความผูกพัน ระหว่างแม่กับลูกนั้นลึกซึ้งเป็นสัญชาตญาณ ตามธรรมชาติ บวกการเลี้ยงดู สร้างสายใยที่ไม่อาจตัดขาดได้ แต่เพราะสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันที่เกิดขึ้น อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดบางสิ่ง กับบางคนหรือบางครอบครัวที่อาจไม่เหมือนกัน ซึ่งคงยากที่จะไปตัดสินผิดถูก แบบไหนดีกว่ากัน
เมื่อมีการยืนยันด้วยศึกษา ติดตามผล เป็นผลการวิจัย ก็มีคำกล่าวอ้างตามหลักฐาน ที่ปรากฏ สมมุติฐานอาจเปลี่ยน และทฤษฎีก็ล้มได้เช่นกัน
เพราะสุดท้ายความต้องการของคนก็เป็นตัวชี้วัดการการกระทำ จิตมนุษย์คงยากจะอธิบายได้ คำพูดความหมายเดียวกันเมื่อเปลี่ยนคนพูด เปลี่ยนเวลาเปลี่ยนสถานที่พูด ความหมายก็อาจผิดเพี้ยนไปจากเดิม
เจตนาที่อาจคาดเดาได้ยาก คงมีคำตอบที่แท้จริงจากเจ้าตัวเท่านั้น
การติดตามดารา ที่ชื่นชอบติดตามผลงานเป็นงานอดิเรกของหลายๆ
คน (รวมทั้งเรา) แต่การไปคอมเมนต์ที่ไม่ตรงใจอาจก่อปัญหาได้ เพราะเป็นการสื่อสารทางเดียว ตอนนี้ก็คงทราบดีแล้วgoogleช่วยได้เสมอถ้าเขาไม่ถามก็อย่าเลย....
รอจนถึง 24/12/63 เพื่อติดตามชีวิตหลังการชี้ขาดของศาลครอบครัวเรื่องขอมีสิทธิในการเลี้ยงดูลูกร่วมกัน ก็ยังไม่สรุปหลังจากฟังการสัมภาษณ์ทนายความของคุณซาร่าของสื่อหนึ่ง
สรุปได้ว่า เพราะเรากินนมแม่แค่2เดือนนี้เอง พอเริ่มแก่ ความโง่ก็มากขึ้น ความฉลาดก็น้อยลงเรื่อยๆ อ่านบทสัมภาษณ์ของทนายกลับไปกลับมา 2รอบ ยังไงก็ไม่เข้าใจ ตอบเลี่ยงไปเลี่ยงมา ต้องขอให้คุณซาร่าบอกเองดีกว่า เพราะคุณซาร่าสวย ฉลาด พูดจาชัดถ้อยชัดคำ ตรงประเด็น เพราะเธอน่าจะได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่นานกว่าเด็กทั่วไปแน่นอน
ขอบคุณที่กดไลค์แชร์ติดตามคอมเม้นต์ที่สร้างสรรค์
ขอบคุณภาพจาก
blockdit. com
reference
โฆษณา