5 ม.ค. 2021 เวลา 23:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กลยุทธ์การลงทุนจาก “ดร. นิเวศน์”
หลังโควิดระลอกใหม่กำลังแพร่ระบาด
สวัสดีปีใหม่ครับสมาชิก หุ้นพอร์ทระเบิด และผู้ที่แวะเวียนเข้ามาทุกๆท่าน หวังว่าในปีที่ผ่านมาทุกคนจะยังรักษาตัวเองให้รอดกันมาได้ทั้งในแง่ของการใช้ชีวิตและการลงทุน ส่วนใครที่ผิดพลาดไปแล้วก็ขอให้มาเริ่มใหม่ไปพร้อมๆกับปีใหม่เลยแล้วกัน
ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับเลยว่าเชื้อไวรัสโควิดทำเอาตลาดปั่นป่วนกันไปหมด เพราะตลาดหุ้นทั่วโลกนั้นได้เกิดการดิ่งลงอย่างหนักแต่สุดท้ายก็เด้งกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้บางคนขาดทุนหนักในขณะที่บางคนก็ได้กำไรอย่างมหาศาล
และทั้งหมดนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องหันหน้าเข้าไปแกะรอยความคิด รวมไปถึงกลยุทธ์การลงทุนดีๆจากเซียนหุ้นVI ระดับตำนานของประเทศไทยอย่าง “ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร” เพื่อเอามาฝากทุกคนกัน ในสถานะการณ์ที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดนั้นกำลังวุ่นวายขึ้นอีกรอบในไทย
1
ส่วนมุมมองของ ดร.นิเวศน์ จะน่าสนใจและเป็นไปในทิศทางไหน เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปลุยกันเลยครับ...
จริงอยู่ที่ว่าวิกฤติ Covid-19 เป็นวิกฤติที่ไม่มีใครพบเจอมาก่อนและสร้างผลกระทบได้อย่างหนักจากการที่เชื้อโรคมันไม่เลือกคนติด ทำให้การแพร่ระบาดนั้นกระจายไปทั่วทุกๆมุมโลกไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวย ผิวขาว ผิวเหลือง ผิวดำ หรือแม้กระทั่งติดไปยังสัตว์บางชนิดก็ยังมี
แต่หากวิเคราะห์ดีๆแล้ว ดร.นิเวศน์ มองว่าประเทศไทยก็ถือว่าเป็นประเทศที่มีความโชคดีอยู่ในวิกฤติรอบนี้ถึง 3 ข้อด้วยกัน ข้อแรกคือด้านภูมิศาสตร์เพราะไวรัสส่วนใหญ่จะไม่ชอบอากาศร้อน ข้อสองคือด้านวัฒนธรรมเพราะคนไทยไม่ค่อยมีการสัมผัสตัวกัน ส่วนข้อสามคือความเด็ดขาดของรัฐบาลที่ทำได้มากกว่าเพราะเรื่องสิทธิเสรีภาพของผู้คน
1
ดร.นิเวศน์ มีมุมมองว่า ”วัคซีน” คือทางออกเดียวของวิกฤติ Covid-19 นี้ ซึ่งเขาค่อนข้างแปลกใจว่าทำไมรัฐบาลไทยไม่เลือกที่จะลงทุนสัก 4-5 หมื่นล้านบาทเพื่อซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชน แทนที่จะไปแจกเงินหรือปล่อยมาตรการต่างๆ ซึ่งการทำแบบนี้น่าจะยังทำให้ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปากและหาเงินใช้เองได้บ้างระหว่างรอเปิดประเทศ
หลังเกิดวิกกฤตในครั้งนี้สถานะของกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะเปลื่ยนไป เพราะจะมีความเสี่ยงเรื่องโรคระบาดเข้ามาด้วย ต่างจากอดีตซึ่งเคยเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งและเติบโต ต่อไปนี้อาจจะเป็นธุรกิจที่ถูกมองว่ามีความมั่นคงน้อยลง
เมืองไทยเป็นประเทศที่ค่อนข้าง Conservative ดังนั้นวิกฤติในรอบนี้อาจจะไม่ได้เปลื่ยนแปลงโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจและพฤติกรรมของคนภายในประเทศไปมากสักเท่าไหร่ แต่สิ่งนี้จะส่งผลเสียในระยะยาวในเรื่องของความก้าวหน้า เพราะการทำอะไรเดิมๆนั้นหมายถึงการหยุดพัฒนา รวมไปถึงการหยุดเติบโตอีกด้วย
6
ดร.นิเวศน์ ยังได้กล่าวอีกว่าในอนาคตหุ้น VI จริงๆที่ราคายังไม่ไปไหนน่าจะกลับมา ต่างกับหุ้นในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์หรือสินทรัพย์อื่นๆที่ราคาพุ่งขึ้นไปมากแล้วในตอนนี้ และสาเหตุที่หุ้นญี่ปุ่นขึ้นก็น่าจะมาจากสภาพคล่องที่กำลังล้นโลกและกำลังไหลไปหาแหล่งที่ให้ผลตอบแทนได้ เพราะหุ้นญี่ปุ่นย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหนมานานและยังถือว่ามีหุ้นถูกๆอยู่เยอะ
และโดยส่วนตัวแล้วเขามองว่ากลุ่มหุ้นเทคโนโลยีนั้นยังคงเป็นการเข้าไปรุมกันเก็งกำไรเนื่องจากบางบริษัทยังไม่มีกำไรสุทธิจริงๆ ดังนั้นเขาจึงไม่สามารถประเมินมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นเหล่านั้นได้ในตอนนี้ แถมตัวเขาเองยังได้ให้แง่คิดเพื่อตักเตือนทุกๆคนกันไว้ด้วยว่า
“เมื่อเจอสินทรัพย์หรือหุ้นอะไรที่ราคาขึ้นมามากๆแล้ว และกำลังมีคนอยากจะซื้ออยู่เต็มไปหมด เมื่อนั้นจงระวังให้ดี”
ถึงแม้ช่วงเวลาที่ผ่านมาอาจจะยากเป็นเวลาที่ยากลำบากสำหรับนักลงทุน แต่ถึงยังไงแล้ว “ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร” ก็ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นและอดทนไว้ถ้าหากว่าคุณได้เลือกหุ้นที่ถูกตัวไปแล้ว พอวันหนึ่งทุกอย่างกลับเป็นปกติแล้วความสำเร็จจะเกิดขึ้นกับคุณเอง ต่างกับคนล้มเหลวที่ทำๆเลิกๆจนขาดทุน
2
และทั้งหมดนี้ก็คงจะเป็นกลยุทธ์และแนวคิดในการลงทุนท่ามกลางสถานะการณ์โควิดระลอกใหม่กำลังแพร่ระบาดอยู่ณ ขณะนี้ หวังว่าเพื่อนๆคงจะได้ประโยชน์และสามารถนำไปปรับใช้ในแผนการลงทุนของเพื่อนๆในปี 2021 กันด้วย
1
สำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะต้องขอตัวลากันไปก่อน ส่วนใครที่อยากฟังคลิปสัมภาษณ์เต็มๆก็สามารถคลิกเข้าไปที่ Link ด้านล่างนี้ได้เลย
ขอขอบคุณคลิปดีๆจากช่อง “ถามอีก กับอีก TAM-EIG” มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
เปิดบัญชีพร้อมเข้ากลุ่มคุยหุ้นฟรี ‼️
หุ้น ล้านละ 500
TFEX สัญญาละ 25
กรอกรายละเอียดได้ที่
โฆษณา