15 ม.ค. 2021 เวลา 00:16 • ปรัชญา
Live and Let Live แนวคิดที่บอกให้ใช้ชีวิตของใครของมัน
A: เธอใช้ชีวิตผิด มันต้องแบบนี้ ดูแบบคนนั้นสิ
B: ..............................................
🔵 Live and Let Live คือสำนวนสุภาษิต ที่หลายคนยกมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตครับ
Live ในที่นี้คือ Live your own life หรือการใช้ชีวิตของตัวเองไป ส่วน Let live ก็คือ Let others live their own lives หรือการปล่อยให้ผู้อื่นได้ใช้ชีวิตของพวกเขาเองเช่นกัน
1
ซึ่งการปล่อยให้ผู้อื่นได้ใช้ชีวิตของตัวเองนั้น ก็คือการไม่เข้าไปยุ่งวุ่นวาย ไปชี้นิ้วตัดสิน ว่าใครจะต้องใช้ชีวิตอย่างไรถึงจะถูก โดยใช้บรรทัดฐานชีวิตของเราเป็นตัวกำหนดครับ
เช่น ถ้าคุณชอบเข้าวัดทำบุญ ก็เข้าวัดทำบุญไป ไม่ต้องไปชี้นิ้วบอกว่าคนดื่มเหล้าคือคนนิสัยไม่ดี
หรือถ้าคุณชอบดื่มเหล้า ก็ดื่มเหล้าไป ไม่ต้องไปต่อว่าคนที่ไม่ดื่มเหล้าว่าใช้ชีวิตไม่คุ้มค่า เสียชาติเกิด
1
🔵 Live and Let Live ยังหมายรวมไปถึงการยอมรับความแตกต่างของผู้อื่นด้วย เช่น ยอมรับเชื้อชาติ สีผิว ภาษา เพศภาวะ การแต่งกาย การใช้ชีวิต ฯลฯ โดยไม่วิพากษ์วิจารณ์ เป็นเดือดเป็นร้อน หรือพยายามเปลี่ยนแปลงคนที่แตกต่างไปจากเรา
2
🔵 Live and Let Live ปรากฏใช้ครั้งแรกโดยชาวดัตช์ ในกฎหมายพาณิชย์ The Ancient Law-Merchant ปี 1622 ครับ ส่วนในภาษาอังกฤษ พบครั้งแรกในตำรารวบรวบสุภาษิตคำพังเพยของ John Ray ปี 1678
1
🔵 ทั้งนี้ มีข้อถกเถียงว่าแนวคิดการใช้ชีวิต Live and Let Live นั้น จะเท่ากับการเพิกเฉยต่อสังคมหรือไม่ เพราะภายใต้แนวคิดนี้ ใครจะสามารถทำอะไรก็ได้
จึงเกิดเป็นข้อท้วงติงว่า Live and Let Live ควรอยู่ภายใต้การเคารพสิทธิของผู้อื่นด้วย กล่าวคือ ใครอยากใช้ชีวิตอย่างไร ก็ใช้ไป แต่การใช้ชีวิตนั้นจะต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นครับ
1
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
โฆษณา