8 ม.ค. 2021 เวลา 05:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จับตาหุ้นกัญชา หุ้นเด่นมาแรงในสหรัฐฯ ปี 2564
ใช่ค่ะ กัญชา เป็นหุ้นเด่นสำหรับปีนี้
หากย้อนไปเมื่อเดือนพ.ย. 2563 ผู้มีสิทธิ์ใช้เสียงใน นิว เจอร์ซี่ อริโซน่า มอนทาน่า และ เซาท์ ดาโคตา ได้ลงคะแนนให้กัญชาเป็นสารเสพติดมาใช้เพื่อความบันเทิงในรัฐเหล่านี้ได้ จึงทำให้กัญชาถูกกฎหมายสำหรับผู้ใหญ่ใน 15 รัฐ และกรุงวอชิงตัน ดีซี และอีก 36 รัฐ ได้รับอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ ยิ่งไปกว่านั้น ว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ก็มีแนวโน้มที่จะปฏิรูปกฎหมายการควบคุมกัญชาของสหรัฐฯ ซึ่งเดิมยังจัดเป็นสารเสพติดบัญชี I (Schedule I Drug) เช่นเดียวกับเฮโรอีน โดยการจัดให้อยู่ในบัญชีนี้ ทำให้การพัฒนาของกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับกัญชาต้องชะงัก และมีการพัฒนาอยู่เฉพาะในรัฐต่างๆเหล่านั้นที่ให้มีการใช้กัญชาอย่างถูกกฎหมายในทางการแพทย์ หรือเพื่อความบันเทิง อีกทั้งบริษัทต่างๆไม่สามารถทำธุรกรรมหรือกู้เงินจากระบบธนาคารของภาครัฐได้ แม้จะมีการร่างพระราชบัญญัติออกมาคุ้มครองสถาบันการเงินที่ทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมกัญชาก็ตาม
นักวิเคราะห์รายหนึ่งให้ความเห็นว่า มีการคาดการณ์ว่า ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะทำอย่างไรในการปฏิรูปกฎหมายกัญชาจะผ่านคำสั่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาหรือ Executive Order หรือจะกระทำผ่านคำสั่ง/ เมมโม จากผู้ที่จะมาเป็นอัยการสูงสุดของสหรัฐฯ (Attorney General) และทางด้านวุฒิสมาชิกจะลงคะแนนพระราชบัญญัติปฏิรูปข้อจำกัดและข้อห้ามในการให้บริการด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกัญชา ผ่าน Secure and Fair Enforcement Banking Act หรือไม่ ซึ่งก็มีคำถามมากมายเกี่ยวกับช่วงเวลา และขอบเขตที่ค่อนข้างกว้างของการปฏิรูปสำหรับอุตสาหกรรมกัญชา
หากมาดูการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นกัญชาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐฯ ปรากฏว่าวิ่งแรงมากๆจากประเด็นความคาดหวังการปฏิรูปกฎหมายกัญชา หลังจากที่พรรค Democrat มีเสียงข้างมากในวุฒิสภา และตีความหมายได้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการปฏิรูปกฎหมายกัญชา
นักวิเคราะห์ยังได้ยกตัวอย่างหุ้นในอุตสาหกรรมกัญชาอย่างหุ้น Village Farms ซึ่งมีพื้นที่ผลิตเป็นของตนเองถึง 6 ล้านตารางฟุตในเท็กซัส รวมไปถึงหุ้น Canopy Growth Corp ซึ่งเป็นผู้นำตลาด และยังมีทางเลือกที่จะเข้าซื้อกิจการผู้ดำเนินการในหลายๆรัฐอย่าง Acreage Holdings Inc. ด้วย ซึ่ง Canopy Growth Corp ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 17%
นอกจากนี้ ยังมีหุ้น Aurora Cannabis Inc. ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในแอปพลิเคชั่นซื้อขายหุ้น Robinhood ที่ปรับขึ้นมาแล้ว 15% Tilray Inc. บวกขึ้นมาถึง 26% และ Cronos Group Inc. ขึ้นมาแล้ว 18%.
อย่างไรก็ตาม เทรนด์ดังกล่าวได้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนเป็นจำนวนมาก สร้างความผันผวนให้กับราคาหุ้นกลุ่มดังกล่าว ซึ่งก็หมายความว่านักลงทุนอาจจะต้องเข้าไปอยู่ในวังวนรถไฟเหาะตีลังกาในช่วงที่อุตสาหกรรมนี้กำลังดิ้นรนฝ่าการเติบโตที่มีอุปสรรคมากมาย ทั้งนี้ อาจจะต้องหันกลับมามองการลงทุนใน อีทีเอฟกัญชา หรือ Marijuana ETFs (https://www.marketwatch.com/story/5-high-growth-themes-and-the-stock-market-etfs-that-can-deliver-big-gains-in-2021-11609952097)
หากใครที่สนใจการลงทุนใน อีทีเอฟกัญชา ซึ่งที่ผ่านมาโดยรวม ข้อมูลจาก Market Watch และ Yahoo Finance ได้ชี้ให้เห็นว่า ETFMG Alternative Harvest ETF (MJ) คือ ETF ที่ใหญ่ที่สุดและมั่นคงที่สุด ด้วยมูลค่าสินทรัพย์เกือบ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยถือหุ้นใน Aphria และ Canopy Growth มากที่สุด ทัง้นี้ในปี 2563 อีทีเอฟนี้ ลงไป 11.6% จากการที่มีการนำเงินปันผลมาลงทุนเพิ่ม (Dividend Reinvestment)
ส่วนทางด้าน Cannabis ETF ซึ่งถือทั้ง Village Farms International Inc, Aphria Inc, Aurora Cannabis Inc, Canopy Growth Corp, Cronos Group Inc, Tilray Inc. และหุ้นกัญชาอื่นๆ (https://finance.yahoo.com/quote/THCX/holdings?p=THCX) ปรับตัวขึ้น 82% ในช่วงสามเดือนล่าสุด หากเทียบกับ ดัชนี S&P 500 ซึ่งขึ้นมาเพียง 12%
นอกจากนี้ยังมีอีทีเอฟใหม่และเติบโตอย่างรวดเร็วที่น่าจับตามอง AdvisorShares Pure US Cannabis ETF (MSOS) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยอีทีเอฟนี้ได้บริหารและรวมบริษัทที่เกี่ยวข้องเรื่องกัญชาทางอ้อมเข้ามาไว้ อย่างสตาร์ทอัพ กัญชา ที่มีระดับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเล็ก ๆ หรือ Microcap และหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจในเทรนด์นี้ ทั้งนี้อีทีเอฟนี้มีมูลค่าสินทรัพย์ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในภาพกว้างของอุตสาหกรรมนี้ที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงที่กัญชาเพียงอย่างเดียว แต่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชาด้วย
ภาพ
โฆษณา