8 ม.ค. 2021 เวลา 14:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ ราคาอะไรเอ่ย ? เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า Bitcoin , หุ้น Tesla และ Delta รวมกันเสียอีก ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ?
ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาราคาสิ่งเหล่านี้เพิ่มขึ้น
Tesla +45%
Bitcoin +102%
Delta +188%
1
หากรวมทั้ง 3 อย่างราคา +335%
1
แต่ #ค่าไฟญี่ปุ่นในญี่ปุ่น +1,352% ภายในเวลาเดือนเดียว !!! (กราฟแนบในคอมเม้นท์)
1
⚡️ 🇯🇵 #วิกฤติไฟฟ้าขาดแคลนในญี่ปุ่น มันเกิดอะไรขึ้น ?
1
1️⃣ วิกฤติไฟฟ้าในญี่ปุ่นส่งผลให้ราคาไฟฟ้า SPOT ปรับสูงขึ้นเป็น 13 เท่าจากราคาปกติ
2️⃣ ราคาไฟฟ้าได้ปรับสูงขึ้นแบบจรวดตั้งแต่เริ่มปี 2021 ล่าสุดราคาไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นขึ้นไปกว่า 120 เยนต่อกิโลวัตต์ ทั้งๆที่เมื่อต้นเดือนที่แล้วยังต่ำกว่า 10 เยนต่อกิโลวัตต์ด้วยซ้ำ
3️⃣ เหตุผลหลักๆมาจาดอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องในทวีปเอเชียเหนือ ทำให้มีความต้องการไฟฟ้าสูงขึ้นเพื่อใช้ทำความอบอุ่นในที่อยู่อาศัย จนทำให้สต๊อค LNG ในประเทศญี่ปุ่นปรับลดลงอย่างรวดเร็ว
4️⃣ สต๊อค LNG ในประเทศญี่ปุ่นลดลงอย่างรวดเร็วจนอาจจะไม่พียงพอถ้าสภาพอากาศยังหนาวเย็นต่อเนื่องในเดือนมกราคมนี้ ส่งผลให้ผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ในญี่ปุ่น #จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตไฟฟ้า เพื่อรักษาระดับสต๊อคให้เพียงพอก่อนที่เรือ LNG ลำถัดไปจะมาเข้าถึง
5️⃣ ความกังวลเรื่อง LNG จะมีไม่เพียงพอ (Supply Shortage) ไม่เพียงเกิดในประเทศญี่ปุ่น แต่ยังลุกลามไปในอีกหลายประเทศๆในเอเชีย เช่น 🇨🇳 จีนและ 🇰🇷 เกาหลีใต้ จนทำให้เกิด #การแย่งกันกักตุน อุปทาน LNG
6️⃣ จนราคา LNG JKM (ราคาอ้างอิงในเอเชีย) ปรับขึ้นไปมากกว่า 20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ทำสถิติราคาสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา ทั้งๆที่ราคา LNG เฉลี่ยของปี 2020 จะอยู่ที่ประมาณ 6.3 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียูเท่านั้นเอง
7️⃣ สถานการณ์ไฟฟ้าใน #ประเทศจีน 🇨🇳 เองก็น่ากังวลเช่นกัน อุณหภูมิในปักกิ่งติดลบ 8 องศาเมื่อวันอังคารและคาดการณ์ว่าจะต่ำถึงลบ 12 องศาในวันพุธตามรายงานสภาพอากาศ ทางรัฐบาลท้องถิ่นของจีนถึงขึ้นต้องขอให้ทั้งโรงงานและสถานประกอบการลดการใช้ไฟฟ้า เพื่อให้ยังมีไฟฟ้าแบ่งปันเพียงพอต่อประชาชนทั่วไปให้รอดผ่านหน้าหนาวไปได้
4
8️⃣ ด้วยราคา LNG SPOT ในเอเชียสูงเป็นประวัติการณ์แบบนี้ ทำให้ประเทศผู้ผลิต LNG ได้ประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะผู้ผลิต LNG ในสหรัฐ US โดยราคาก่อนขนส่งได้ถูกประมูลไปในราคา 18 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู เพิ่มขึ้นจาก 2 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู เมื่อ 6 เดือนก่อน
9️⃣ แม้ว่าราคา SPOT LNG ในตลาดโลกจะผันผวน 🇹🇭 #แต่ผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบ จากราคา Spot LNG ที่ปรับสูงขึ้น เนื่องจากทาง ปตท. มีการจัดหา LNG ส่วนใหญ่ด้วยสัญญาระยะยาวซึ่งปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยเพียง 7 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ทำให้ไม่มีผลกระทบเหมือนประเทศอื่นๆขณะนี้
Cr: แอดป้อม
✅ ติดตามข่าวสารการลงทุนทั่วโลกที่น่าสนใจไปกับทางเพจเราได้อย่างรวดเร็วทาง Facebook
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา