11 ม.ค. 2021 เวลา 15:12 • ท่องเที่ยว
🐬ท่องทะเลไทย🐬 Ep. 3
🌞สุริยัน-จันทรา ที่หลีเป๊ะ🌙
ยามตะวันอ่อนแสง งามเรื่อเรืองเหลืองทอง
ส่องสะท้อนผิว เงาฉาบอาบไล้ ประกายวาม
เดินเล่นริมหาดทรายชายน้ำ ลมเฉื่อยฉิว
นี่คืออาทิตย์อัสดง เย็นวันแรกที่หาดพัทยา หรือบันดาหยา ที่เกาะหลีเป๊ะค่ะ
บรรยากาศสงบ ผ่อนคลาย อากาศดี ท้องฟ้าแจ่มใสไร้เมฆ
เรือลอยลำจอดนิ่งสนิทในโค้งอ่าว
เรือมันคงจะเหนื่อยนะ...พาผู้คนออกท่องทะเลมาทั้งวัน วันแล้ววันเล่า ขอพักหน่อยเถอะ
คนเราก็เหมือนกัน...เหนื่อยนักก็พักสักหน่อย😀...ไปพักผ่อนริมทะเลกันค่ะ
เราจะพักที่โรงแรมอนัญญา 3 วัน วันแรกคือ 30ธันวาคม 2563 คนส่วนใหญ่คงยังเดินทางมาไม่ถึง หาดหน้าโรงแรมจึงดูไม่พลุกพล่าน...อ้อ! แดดยังแรงด้วยค่ะ คนก็เลยหลบร้อนกันหมด😀
ตามพี่เขียนไปชมหาดพัทยากันค่ะ😄
หาดทรายขาวละเอียดบนหาดโค้งสวย ด้านใต้ของเกาะหลีเป๊ะ มีชื่อดั้งเดิมว่า “หาดปะไตดายา”  เป็นภาษามลายู แปลว่า “หาดลมตะวันตก”  นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงแรกๆเป็นฝรั่ง แบ๊คแพ็คเกอร์ เรียกต่อๆกันจนเพี้ยนเป็น “พัทยา”
ที่นั่งสบายๆริมชายหาดพัทยา หน้าโรงแรมอนัญญา เกาะหลีเป๊ะ
โรงแรมอนัญญา หลีเป๊ะ
ดูแผนที่ประเทศไทยก่อนนะคะ ลงไปปลายด้ามขวาน จังหวัดใต้สุดฝั่งทะเลอันดามัน คือ จ สตูล ที่ตั้งของเกาะหลีเป๊ะ
ดูสิคะแทบจะมองไม่เห็นเลย เป็นจุดเล็กนิดเดียว!🏝
เกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะขนาดเล็กกะทัดรัด รูปร่างเหมือนบูมเมอแรงคว่ำ ห่างจากท่าเรือปากบารา 62 กิโลเมตร มีพื้นที่ เพียง 3 ตารางกิโลเมตรเท่านั้นเอง!
เกาะหลีเป๊ะ จุดเล็กๆใต้สุดของไทยในทะเลอันดามัน ใกล้เกาะลังกาวีของมาเลเซีย
“หลีเป๊ะ” เป็นคำที่เพี้ยนมาจากคำภาษามลายู ภาษาท้องถิ่นของชาวเผ่าอุรักลาโว้ย ว่า “นิปิส” แปลว่า กระดาน หรือ แบนราบ เพราะเกาะนี้ไม่มีภูเขาสูง มีพื้นที่ราบมากกว่าเกาะอื่นๆใกล้เคียง
ชาวเลที่นี่อพยพมาจากมาเลเซีย และ อินโดนีเซีย เข้ามาลงหลักปักฐานเป็นชาวพื้นเมืองของเกาะนี้ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5
ดูแผนที่ขยายบริเวณหมู่เกาะอาดัง ราวี หลีเป๊ะข้างล่างนี้ค่ะ
จุดท่องเที่ยวหมู่เกาะอาดัง ราวี และเกาะหลีเป๊ะ
หาดพัทยาที่เราไปพักอยู่ที่โค้งด้านใต้ของบูมเมอแรงค่ะ เวลาเย็นอยู่ที่หน้าหาดซึ่งหันไปทางทิศตะวันตก เราก็จะชมพระอาทิตย์ตกได้ทุกวัน
แผนที่เกาะหลีเป๊ะ โค้งหาดพัทยาอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้
พระอาทิตย์ตกเย็นวันที่สอง(31 ธ.ค.63)
เราไปรับประทานอาหารเย็นที่ร้าน Steak House ริมหาด (เจ้าของเดียวกับโรงแรม
อนัญญา) จึงขอเขาขึ้นไปถ่ายรูปบนชั้นสองของร้าน ซึ่งส่วนนี้ปิดให้บริการ เพราะ ต้องเอาพนักงาน ไปช่วยงานเลี้ยงที่โรงแรม
เราก็เลยได้จุดชมพระอาทิตย์ส่วนตัว ในวิวมุมสูงแบบนี้ค่ะ😍
ผู้คนล้นหลามบนหาดพัทยา วันสิ้นปี
อาทิตย์อัสดงหลังหมู่เมฆ วันที่สาม(1 ม ค 64)
พระอาทิตย์ตกที่หาดพัทยา สามวัน บรรยากาศ ไม่ซ้ำกันเลย เห็นพระอาทิตย์เต็มๆ 2 วัน วันสุดท้ายเมฆเริ่มมาก อากาศเย็น ๆเหมือนฝนจะตก ฟ้าครึ้มเทา แต่ทะเลยังใสค่ะ
วันที่ 1 มค 64 เราอยู่ที่โรงแรมทั้งวัน ตื่นแต่เช้าเดินไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่หาดซันไรส์ กันค่ะ ออกเดินจากโรงแรมเข้าถนนคนเดิน ตัดไปกลางเกาะ ไปที่หาดฝั่งตะวันออก
ออกเดินตั้งแต่ยังไม่หกโมงเช้า ท้องฟ้ายังมืดๆอยู่เลย ร้านรวงยังปิดเงียบ เพราะเพิ่งผ่านวันส่งท้ายปีเก่าไปเมื่อคืนนี้เอง
ถนนเรียบร้อยสะอาดกว่าที่คาด ...ไม่มีเศษขยะรกรุงรัง ต้องขอชื่นชมเลยล่ะค่ะ😀
นี่คือรูปถ่ายขาเดินกลับตอน 7โมงเช้านะคะ
ขาไปตอนตีห้าสี่สิบห้า เดินดุ่มในความมืดค่ะ ต้องอาศัยแสงไฟฉายส่องทาง😆
ถนนคนเดิน สะอาดเรียบร้อย เช้าวันปีใหม่
ชอบรูปสัตว์น้ำที่เขาวาดบนถนนค่ะ
สองข้างถนนคนเดินเรียงรายไปด้วยร้านอาหารทะเลแบบไทยๆ และสไตล์ฝรั่ง ช่วงก่อนหน้านี้ทั้งคนไทยคนฝรั่งน่าจะเดินกันขวักไขว่
พระจากสำนักสงฆ์ออกบิณฑบาต เช้าวันปีใหม่
รถมอเตอร์ไซค์พ่วง รับส่งคนไปหาดต่างๆ
นอกจากร้านอาหาร ก็เป็นร้านขายอุปกรณ์ดำน้ำ ว่ายน้ำ บริษัทจัดทริปดำน้ำ ร้านขายของที่ระลึก
อ้อ! มีร้านขายโรตีชาชักด้วยค่ะ เป็นที่นิยมมาก ขายตั้งแต่ 7โมงเช้า วันนี้กะจะซื้อกินเสียหน่อย ร้านขึงพลาสติกปิดอยู่ เราก็อุตส่าห์ชะโงกเข้าไปถาม “ขายหรือยัง?” ป้าคนขายยังจัดของก๊อกๆแก๊กๆอยู่ บอกว่า “วันนี้ปีใหม่เปิดสายหน่อยค่ะ”...อดกินเลย! ป้าคงเหนื่อยเมื่อคืนคงขายดีมากๆ
ถนนคนเดิน Koh Lipe Walking Street
แสงแรกของปี 2564
ลมพัดแรง เมฆเทาครึ้ม หาดซันไรส์
หาดซันไรส์ ยามเช้าที่ลมตึง
เดินกลับมาโรงแรม รับประทานอาหารเช้า มีข้าวยำรสชาติอร่อยมากค่ะ
ข้าวยำปักษ์ใต้
กิจกรรมตอนกลางวัน เล่นน้ำ พายเรือคะยัก และพักผ่อนค่ะ
ห้องพัก ติดกับสระน้ำ
สระน้ำด้านหน้าโรงแรม
น้ำใสในสระ หรือจะสู้น้ำใสในทะเล
เทียบสีกับน้ำทะเลดูสิคะ
น้ำทะเลน่าเล่น ที่เกาะดง อ่าวลิง
พายเรือคะยัก หน้าโรงแรมอนัญญา
หลานบุ๋มเขียน Happy New Year บนหาดทราย
จบตอนด้วยแสงจันทร์วันเพ็ญที่หาดซันไรส์เช่นกันค่ะ
ยืนอาบแสงจันทร์ ทะเลสงบ ลมพัดพลิ้ว
นิ่งงัน ดั่งมีมนต์สะกด
❤️บรรยายภาพกันตามจินตนาการได้เลยค่ะ
ยังไม่ถึงปราสาทพันยอดเสียที ตอนหน้านะคะ😀