11 ม.ค. 2021 เวลา 16:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ ตลาด Crypto Currency วันนี้มูลค่าหายไป 5 ล้านล้านบาท ! Bitcoin และทุกเหรียญ Crypto เป็นตลาด Zero Sum Game นั้นหมายความว่าภายใน 24 ชั่วโมงนี้
1
มีใครบนโลกนี้กำลังขาดทุนไปรวมกัน 5 ล้านล้านบาท ในเกมชักเย่อระหว่างระบบการเงิน "ปัจจุบัน vs อนาคต"
📌 ราคา Bitcoin ดิ่งหันกเกินกว่า -20% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
หลังจากที่ราคาปรับตัวขึ้นมาทำสถิติใหม่สูงสุดได้ที่ระดับ 42,000 เหรียญสหรัฐต่อบิทคอยน์ในช่วงสุดสัปดาห์ แต่มาวันนี้ราคาก็ปรับตัวลดลงมาที่ 33,000 เหรียญ อย่างรวดเร็ว
ราคาของ Bitcoin นั้นเป็นเหรียญหลักที่ดึงให้สกุลเงิน Crypto Currency อื่นๆร่วงลงไปตามกันวันนี้ ทำให้มูลค่าตลาดโดยรวมหายไปกว่า 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
1
📌 ตลาด “Zero Sum Game” คืออะไร ?
1
ตลาด Zero Sum Game คือเมื่อหักลบกลบหนี้กันแล้ว จะมีคนได้เงินและมีคนเสียเงินในจำนวนเท่าๆกัน โลกเราไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่ได้สร้างเงินหรือมูลค่าเพิ่มขึ้นมา
6
เราต้องเข้าใจว่าทุกๆคำสั่งซื้อ/ขาย (Transactions) ในคำสั่งซื้อจะต้องมีคนนำเงินมาซื้อเหรียญนั้นจริงๆ ในขณะที่ทุกๆคำสั่งขายก็จะมีคนได้เงินนั้นออกไปจากการขายจริงๆ ทำให้หากเรามาคำนวนกำไรขาดทุนของทุกคนบนโลกนี้แล้ว #มันก็จะมีค่ารวมเท่ากับศูนย์
📌 แต่ทำไมในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา คนส่วนมากที่เทรด Bitcoin ถึงกำไร ?
นั้นก็เพราะราคา Bitcoin นั้นเป็นขาขึ้นมาตลอด ทำให้หากคุณเริ่มต้นเข้าตลาดด้วยการซื้อ จะทำให้คุณได้กำไร (ถ้ายังไม่ได้ขายตัดขาดทุนออกไปก่อน) แต่ทุกๆครั้งที่มูลค่าของเหรียญ Bitcoin นั้นสูงขึ้น มันจะต้องมีเงินจากกระเป๋าคนอื่นเติมเข้ามาในตลาดนี้เสมอเพื่อที่จะทำให้มูลค่าของเหรียญมันนั้นสูงขึ้น แปลว่าคุณไม่ได้ทำกำไรจากตัวเหรียญนะ แต่กำลังทำกำไรจากเงินของคนอื่นที่ไหลเข้ามา
1
ทำให้เมือ่ไหร่ก็ตามที่มีผู้เล่นเข้ามาเล่นในตลาด Crypto มากขึ้นมันจึงทำให้มูลค่าตลาด Crypto สูงขึ้นเรื่อยๆ
1
#จึงสำคัญมากที่ผู้เล่น Crypto ต้องเข้าใจว่า ราคาของ Crypto มันไม่ได้สูงขึ้นได้ด้วยการที่มูลค่าของตัวมันเพิ่มขึ้น เหมือาเราปลูกต้นไม้แล้วมันโตขึ้นมา แต่มันกำลังโตมาจากการที่มีเงินของคนอื่นไหลเข้ามาในระบบมากขึ้นเท่านั้นเอง
2
📌ทุกวันนี้มีเงินไหลเข้ามาในตลาด Crypto มากมายจนมูลค่ารวมของตลาดทะลุ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐไปแล้ว หรือเกินกว่า 30 ล้านล้านบาท !
5
เงินที่ไหลเข้ามานั้น ไม่ว่าจะมาจากกองทุนหรือผู้เล่นรายย่อย ทุกคนต่างก็หวังว่ามูลค่าของ Bitcoin จะมีมูลค่ามากขึ้นเรื่อยๆหากว่ามีคน #เชื่อ และ #ยอมรับในมูลค่าของมันมากขึ้น
ยิ่งมีเงินไหลเข้ามาจากตลาดอื่นๆ (เช่นคนขายหุ้น ขายทอง ขายบ้าน ขายที่ดิน มาซื้อ Bitcoin) มันก็จะทำให้มูลค่าของ Crypto สูงขึ้น แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้เพิ่มมูลค่าอะไรให้โลกเราเลย มันเป็นเพียงการย้ายเงินจาก #ระบบการเงินเก่า เข้ามาสู่ #ระบบการเงินในอนาคตที่บางคนเชื่อมั่น
📌 ทำให้ราคา Bitcoin นั้นจะมีทางออกอยู่แค่ 2 ทางเท่านั้น
1️⃣ ราคา Bitcoin จะร่วงไปเหลือ 0 เหรียญ หากว่าไม่มีใครเชื่อในระบบการเงินใหม่นี้อีกแล้ว เงินทั้งหมดก็จะไหลกลับเข้าไปสู่ระบบโลกการเงินปัจจุบัน
2️⃣ ราคา Bitcoin ไม่ก็จะไปสูงถึง 500,000 เหรียญหรือมากกว่านั้นได้ หากว่าการยอมรับในระบบการเงินใหม่นี้มีมากขึ้น เงินจากระบบการเงินเก่าก็จะทยอยไหลเข้ามาเรื่อยๆ
2
ทำให้ราคาที่ขึ้นลงทุกวันก็คือการ #ชักเย่อแข่งกัน ของระบบการเงิน 2 ระบบ "ปัจจุบัน vs อนาคต" แต่สุดท้ายแล้วมันก็คือ Zero Sum Game ต่อโลกของเรานั้นเอง
1
📌 ก่อนคุณจะเข้าไปอยู่ในระบบการเงินใหม่นี้คุณจึงต้องเข้าใจเรื่องเหล่านี้เสียก่อน
ถ้าใครคิดจะเข้าไป #เก็งกำไร ราคา Bitcoin ก็ควรจะระวังตัวให้ดี ควรคำนวนเงินต้นทุนและความเสี่ยงที่รับได้ให้พร้อม ควรมีเครื่องมือทางเทคนิคไว้เทรดที่แนบรับ แนวต้าน และตั้ง Stop Loss ไว้ให้ดี (แต่การเก็งกำไรยังไงแอดก็ไม่แนะนำ)
แต่สิ่งที่แอดทำคือการ #ลงทุนระยะยาว ใน Bitcoin ด้วยปริมาณ 1-2% ของพอร์ต ทำให้ต่อให้ราคา Bitcoin จะผันผวนแค่ไหนแอดก็ไม่เคยกังวล และต่อให้ราคา Bitcoin จะเหลือ 0 ก็ไม่เป็นไร เพราะมันจะหมายความว่า #ระบบการเงินปัจจุบันของโลก จะยังมีเสถียรภาพต่อไปและพอร์ตอีก 98-99% ของแอดก็จะเติบโตได้อย่างยั่งยืน
3
แต่ในทางกลับกัน ถ้าจะเกิดอะไรขึ้นกับระบบการเงินของโลกเราจริงๆ อย่างน้อยราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นอีก 10-20 เท่าเป็นอย่างน้อย และแม้แต่เงินปริมาณเล็กๆก็จะสร้างผลตอบแทนมหาศาลได้ #ตราบใดถ้าเราไม่ได้เข้าไปเก็งกำไรและรีบขายออกไป
2
ทำให้ไม่ว่าฝ่ายไหนจะชนะการชักเย่อ เราก็ได้กระจายความเสี่ยงของเราไว้แล้ว
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา