13 ม.ค. 2021 เวลา 11:13 • การเมือง
POLITICS : สหรัฐฯ เปิดเผยยุทธศาสตร์ที่จะขัดขวางอิทธิพลของจีนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอินเดียไปจนถึงไต้หวัน และเตรียมเร่งผลักดันให้อินเดียขึ้นมาเป็นมหาอำนาจของเอเชียเพื่อคานอำนาจกับจีน
ฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้มองข้ามข้อจำกัดของกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าสหรัฐฯ จะมีอำนาจเหนือจีนต่อไป โดยการมุ่งเน้นไปที่การเร่งการเพิ่มขึ้นของอิทธิพลอินเดียในฐานะประเทศที่เป็นระบอบประชาธิปไตยซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลก เพื่อต่อสู้กับอิทธิพลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึงประเด็นความขัดแย้งที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน
ทีมของ Biden ที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศ ได้พูดคุยเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำงานร่วมกับพันธมิตรของสหรัฐฯ เพื่อต่อต้านจีนมากขึ้นซึ่งเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอินเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรที่เรียกว่า THE QUAD
นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับอินเดียในประเด็นการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงของชาติ โดยสหรัฐฯ จะพยายามโน้มน้าวให้อินเดียร่วมมือกันเพื่อรักษาความมั่นคงทางทะเลและต่อต้านอิทธิพลของจีนในเอเชียใต้ (รวมถึงทะเลจีนใต้) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคอื่น ๆ ที่สหรัฐฯ มีความกังวลต่ออิทธิพลของจีน
ประเด็นนี้เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง ?
- จีน
- อินเดีย
- เกาหลีเหนือ
- เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งภูมิภาค
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/72858
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา