13 ม.ค. 2021 เวลา 13:04 • ยานยนต์
Samsung เปิดตัวห้องคนขับดิจิทัลสำหรับรถยนต์อัจฉริยะแห่งอนาคต
Samsung เพิ่งเปิดตัวห้องคนขับดิจิทัล( Digital Cockpit )สำหรับรถยนต์อัจฉริยะ Digital Cockpit 2021 ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยียานยนต์ของ Harman และมีหน้าจอหลายหน้าจอทั้งภายในและภายนอกรถ
ห้องคนขับดิจิทัลที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย การเชื่อมต่อ และใช้งาน 5G ความเร็วสูง และความสะดวกสบายรอบด้านเพื่อให้ผู้ใช้งานสัมผัสกับประสบการณ์ใช้งานรูปแบบใหม่
ด้วยการเปิดตัวห้องคนขับดิจิทัลในปี 2021 เนื่องจาก Samsung เล็งเห็นว่ารถยนต์ไม่ควรจำกัดอยู่เพียงแค่ใช้เพื่อการขนส่ง แต่ต้องกลายเป็นพื้นที่ใช้สอยที่สะดวกสบายสำหรับผู้ใช้ และผู้โดยสารทุกคน ในห้องดิจิทัลนี้จะมีแผงควบคุมเป็นหน้าจอ QLED ขนาดใหญ่ตรงกลาง และนอกจากนั้นยังมีจอแสดงผลภายนอก(บริเวณกระจังหน้า) ที่แจ้งเตือนให้คนเดินถนน โดยใช้แผง MicroLED
2
และห้องคนขับไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อเป็นแค่ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆของรถยนต์ แต่ยังเป็นเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงอีกด้วย เพราะมาพร้อมโหมดการเล่นเกมที่จะทำให้ผู้ใช้งานเพลิดเพลินกับหน้าจอ full screen และประสบการณ์ใหม่ๆ
และความพิเศษอีกอย่างของเกมโหมดคือเมื่อระบบอยู่ในโหมดเล่นเกมลำโพงสเตอริโอสองตัวจะโผล่ออกมาจากพนักพิงศีรษะของที่นั่งเพื่อมอบประสบการณ์เสียงที่สมจริง
นอกจากนี้ยังมี Creator Studio ที่ให้ผู้ใช้มีตัวเลือกในการแก้ไขรูปภาพและวิดีโออย่างรวดเร็วในขณะเดินทาง นอกจากนี้ยังมีหน้าจอขนาดใหญ่ที่เบาะหลังซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สลับระหว่างโหมดแนวนอนและแนวตั้ง
ผู้โดยสารในรถที่เชื่อมต่อยังสามารถเข้าถึงหน้าจอนี้ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Galaxy โดยใช้ Wireless DeX เพื่อใช้ห้องคนขับนี้เป็นห้องทำงานเคลื่อนทีได้โดยสมบูรณ์
สำหรับระบบความปลอดภัยของห้องดิจิทัลนี้ เป็นการผสมผสานระหว่างกล้อง 360 องศาและ Deep Learning เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้โดยสารและคนที่อยู่นอกรถ กล้อง 360 องศาสี่ตัวที่อยู่นอกรถช่วยในการจดจำยานพาหนะและคนเดินถนนในบริเวณใกล้เคียงโดยใช้เทคโนโลยี Deep Learning เพื่อแสดงสถิติและการแจ้งเตือนเพิ่มเติมในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่
เมื่อตรวจพบคนเดินถนนที่อยู่ด้านหน้ารถระบบจะแจ้งเตือนโดยใช้ลำโพงและหน้าจอด้านนอก การทำงานของกระจกมองหลังสามารถปรับได้โดยใช้หน้าจอลอยที่ด้านบนของกระจกหน้ารถ หน้าจอลอยยังแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการขับขี่และสภาพอากาศรวมทั้งการแจ้งเตือนต่างๆเช่นข่าวท้องถิ่นและคะแนนกีฬา
ห้องคนขับดิจิทัลนี้ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆอีก อย่างระบบ Samsung Health ซึ่งซิงค์กับ Galaxy Watch เพื่อให้ข้อมูลการออกกำลังกายด้านสุขภาพและอารมณ์ที่สำคัญเช่นระดับพลังงาน อารมณ์ และความเครียดของผู้ขับขี่ เมื่อระบบตรวจพบว่าผู้ขับขี่เริ่มมีความเหนื่อยล้าระบบจะแนะนำให้คนขับหยุดพัก และพักผ่อน
ห้องขับขี่ดิจิทัลนี้ใช้พลังงานจากโปรเซสเซอร์ Exynos Auto V9 ล่าสุดของ Samsung พร้อมการเชื่อมต่อ 5G, GPS และการเชื่อมต่อ Wi-Fi ใช้โมเด็ม 5G ของ Qualcomm และเสาอากาศแบบบีมฟอร์มเพื่อความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เร็วเป็นพิเศษแม้ว่ารถที่เชื่อมต่อจะอยู่ในการเคลื่อนไหวความเร็วสูงก็ตาม
ฮาร์ดแวร์สามารถรันระบบปฏิบัติการ Android และ Linux พร้อมกันได้ อย่างไรก็ตาม บริษัท ไม่ได้กำหนดวันเปิดตัวสำหรับการใช้งานจริง
การเคลื่อนไหวของ Samsung ในครั้งนี้ถือว่าทำได้ถูกจุดเพราะในอนาคตรถยนต์จะไม่ใช่แค่ยานพาหนะสำหรับการเดินทางเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ยิ่งมีระบบ Autopilot อยู่ในรถยนต์หมายความว่าผู้ขับขี่จะไม่ต้องจดจ่อกับการควบคุมตัวรถตลอดเวลาสามารถใช้เวลาไปทำสิ่งอื่นๆได้ เพราะฉะนั้นในยุคต่อไปเรื่องรถยนต์จะไม่ใช่แค่แข่งขันในเรื่องการออกแบบภายนอก ความเร็ว หรือการประหยัดน้ำมันเพียงเท่านั้น แต่ผู้บริโภคมองหารถยนต์ที่สามารถให้ User experience ใหม่ๆได้ และสิ่งใหม่เหล่านี้ก็คือสิ่งที่เทคโนโลยีจะมอบให้ได้ ในอนาคตอันใกล้เราอาจจะได้เห็น Samsung เป็นพาทเนอร์กับแบรนด์รถยนต์ใดรถยนต์หนึ่งแน่นอน
โฆษณา