15 ม.ค. 2021 เวลา 07:30 • ท่องเที่ยว
ไม่ได้ทะลึ่งน๊ะ ไม่ได้มีในแผน😳😳😁😁
อุต๊ะ มาด้วยความบังเอิญ ภาพนี้คงไม่ต้องบรรยาย
อากาศเย็นๆ แบบนี้ ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ไปไหนก็ไม่ได้ ไม่ปลอดภัย จึงขนเอารูปเก่าๆ มานั่งเปิดดู เลยมีเรื่องมาพึมพำ ให้ฟังแก้เซ็งกันดีกว่า😊
จำได้ว่าตอนไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงที่มีดอกซากูระ บานทั่วเมือง พวกเราวางแผนการท่องเที่ยว อัดแน่นมากๆ เรียกว่าคุ้มสุดคุ้ม หากไปได้ตามแผนจริงแต่เทศกาลที่เห็นนี้ บอกตรงๆไม่ได้วางแผนมาเลย😂😂😂
ประเทศญี่ปุ่น หากคนเคยไปมาแล้ว จะรู้ว่าที่นั่น อากาศแปรปรวนมากๆ ในบางวันมี 3 ฤดูอยู่ในวันเดียว แถมช่วงค่ำๆ อาจมีแผ่นดินไหวเป็นของแถมอีกด้วย ปรับชีวิตกันแทบไม่ทัน โชคดีที่กรมอุตุ เขาแม่นมาก หากเขาบอกให้พกร่มไปด้วย แน่นอนที่สุด 95% มักจะสมหวังทุกครั้ง☔️
คราวนี้ จองที่พักเป็นบ้านที่แบ่งให้เช่าพัก จาก airbnb. เพื่อลดต้นทุนของพวกเรา ดูในรูปก็ดูดีน๊ะ แต่พอมาเจอของจริง คนละเรื่องกับในรูป แต่ก็ไม่ถึงกับเลวร้าย เพราะเนื่องจากราคาไม่สูง ที่พักมันจึงอยู่นอกเมือง ต้องนั่งรถไฟออกมาจากโตเกียวพักใหญ่เชียว เมืองที่พักคือเมืองคาวาซากิ จังหวัดคานางาวะ ฟังชื่อทีแรก นึกว่าจะมีโอกาสได้เจอโรงงานคาวาซากิเสียอีก ปรากฎว่าเป็นเมืองเล็ก สงบๆ
พอลงจากรถไฟ ตอนนั้นเย็นๆเกือบมืดแล้ว ช่วงนั้นอากาศยังเย็นเจี๊ยบ ลมก็แรง ฝนก็ตก แถมเดินหาบ้านพัก หลงไปหลงมา จนขาแข็ง เลยต้องโทรหาเจ้าของบ้าน จึงได้ถึงจุดมุ่งหมาย บ้านเหมือนบ้านแฝดของบ้านเรา แต่ของเขาหลังเล็กมาก พอเข้าไปข้างในจึงค่อนข้างอึดอัด แถมซ้ำร้าย บ้านไม่ได้ว่างสำหรับพวกเรา เพราะชั้นบน เจ้าของอาศัยอยู่ ส่วนชั้นล่างทั้งชั้นเป็นของพวกเรา
ชุดเกินคำบรรยาย ของหนึ่งหนุ่ม ในขบวนแห่
ถึงพื้นที่จะคับแคบ แต่ด้วยความมีระเบียบ เขาได้จัดวางอุปกรณ์อำนวยความสะดวกไว้อย่างครบครัน เหลือบไปเห็น สาส์นจากเจ้าของบ้าน สำหรับแขกที่เข้าพัก แจกแจงกติการะหว่าผู้เช่าและผู้ให้เช่าไว้อย่างชัดเจนโดยระบุช่วงเวลาการใช้ห้องน้ำว่า ช่วง เวลาไหนบ้างผู้เช่าจะใช้ห้องน้ำ และเวลาไหนเป็นเวลาของเจ้าของบ้าน โดยส่วนตัว ไม่คุ้นกับที่พักแบบนี้เลย เนื่องจากเป็นคนโลกส่วนตัวสูง จึงคิดเสียว่าเป็นประสบการณ์ใหม่แล้วกัน😊
เช้าตรู่ วันใหม่ เจอเจ้าของบ้านกำลังออกจากบ้านไปทำงาน เขาน่ารักดีอุตส่าห์มาทักทายและบอกเราว่าวันนี้ ละแวกหมู่บ้านจะมีงานประจำปี เป็นงานประเพณีโบราณของที่นี่ เขาพยายามจะอธิบายรายละเอียดด้วยภาษาญี่ปุ่น ปนอังกฤษให้เราเข้าใจ และเราก็ทำหน้ารับรู้อย่างตั้งใจ (โกหก). ซึ่งในความจริง เราไม่รู้เรื่องเลย ด้วยความสงสารในความพยายามอธิบายของเขา จึงพยักหน้าหงึกๆและขอบคุณ แบบคนเข้าใจสุดขีด แล้วบอกเขาว่าเดี๋ยวเราจะแวะไป เขายิ้มอย่างโล่งใจ ที่เราดูจะเข้าใจในสิ่งที่เขาพยายามบอกเราแล้ว 😊😊
ของที่ระทึก อมยิ้มมีหลากหลายสี เทียนแท่งงามๆ หรือจะเป็นเสื้อยืดเก๋ๆ ให้เลือกช๊อป
และพวกเราก็แวะไปงานที่เขาแนะนำจริงๆ ซึ่งเป็นการไปแบบนอกแผน เพราะกลัวว่าเดี๋ยวเจ้าของบ้านถาม จะตอบเขาไม่ได้
พอไปถึง กำลังมีการตั้งขบวนแห่ มีผู้คนมากมาย คล้ายๆงานประจำเมืองในบ้านเรา แต่เขาแห่อะไร มองไกลๆเป็นแท่งๆ เลยต้องเดินเข้าไปดูใกล้ๆ พอเห็นชัด ถึงกับตะลึงงัน เสียงเพื่อนพ้องที่มาด้วย ขำกันอย่างสนุกสนาน
มาสืบค้นภายหลัง จากการได้เข้างานไปแบบงงๆ และก็กลับออกจากงานมาแบบงงๆ ไม่เข้าใจว่าอะไรคือสาเหตุ ที่เมืองๆนี้ จึงพากันนำเอารูปจำลองลึงค์ หรืออวัยวะเพศชาย มาแห่กันอย่างอึกทึกครึกโครมแบบนี้😳😳
พอค้นข้อมูล จึงทราบมาว่า งานนี้มันชื่อเต็มๆว่า "เทศกาลแห่งลึงค์ ในภาษาญี่ปุ่นมันชื่อว่าเทศกาล คานามาระ มัตสึรึ " เป็นศาสนพิธีในศาสนาชินโต ซึ่งจะจัดในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน ของทุกๆปี ณ.วัดคานายามะ ที่เมืองคาวาซากิแห่งนี้
เห็นแล้วต้องกรี๊ด เมื่อพยายามจ้องมองอมยิ้มในมือตาลุงคนนี้ อุ๊ปป์
แล้วทำไม เขาจึงต้อง มาทำพิธีกรรมอะไรแบบนี้กันด้วย พอค้นหาดูสรุปได้สั้นๆว่า วัดนี้เดิมขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งกราบไหว้ของโสเภณีที่กลัวติดโรคจากเพศสัมพันธ์ และมีเรื่องร่ำลือในอดีตว่า มีปีศาจโยนีทันตะ ซึ่งมีฟันแหลมคม สิงอยู่ในช่องคลอดของหญิงสาววัยรุ่น ในหมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อเหล่าหญิงสาวทำการสมรส ปีศาจจะออกมากัดกิน องคชาติของสามีจนไม่สามารถสืบเผ่าพันธ์ุต่อได้ จนต้องสร้างองค์ชาติจำลองจากไม้หรือเหล็ก มาวางไว้ เพื่อล่อให้ปีศาจร้ายมาขบกัดแทน เนื่องด้วยเป็นไม้ หรือเหล็ก มันแข็งมาก จนทำให้ฟันในปากปีศาจหัก และไม่สามารถทำร้ายมนุษย์ได้อีก
มานั่งนึกๆ มันคงเป็นเรื่องเล่าเหมือน กระสือ กระหัง หรือไม่ก็ผีปอบ เหมือนของเราแน่ๆ ดังนั้นวัดนี้เค้าเลยดังในด้าน ความเชื่อที่ว่าหากใครมากราบไหว้ จะทำให้คลอดบุตรง่าย มีชีวิตสมรสที่มั่นคง รักใคร่สงบร่มเย็น และมีความเชื่อว่าหากหญิ่งสาวที่สมรสแล้วไม่เกิน 12 เดือนขึ้นขี่ปลัดขิกขนาดใหญ่ในขบวนแห่ จะช่วยทำให้ชีวิตสมรส ราบรื่น ถึงว่าสิ วันนั้นเห็นมีสาวๆแย่งกันขึ้นไปขี่รูปปั้นกันแถวยาวเชียว😂😂
รูปขบวนแห่ ปลัดขิก มากมายหลายขนาด ในขบวนแห่ หลากสีสัน
ในปัจจุบัน งานๆนี้ทราบว่าวัตถุประสงค์เปลี่ยนไปจากความเชื่อในอดีตแล้ว คือจะเป็นการจัดขึ้นเพื่อการท่องเที่ยว และเรื่ยราย นำเงินมาสมทบเพื่องานวิจัยด้านไวรัสภูมิคุ้มกันเสื่อม แทนความเชื่อทางศาสนาแบบในอดีต
นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาเที่ยวงานนี้ กำลังดูดอมยิ้มกันอย่างเพลิดเพลิน
📌 ตอนเย็นกลับที่พัก เจอเจ้าของบ้านเขาถามว่างานสนุกไหม เลยยิ้ม ปุเลี่ยนๆตอบกลับไปว่า “Wonderful “😂😂
📌 ขากลับจำต้องหอบลูกอมเป็นโหล กลับบ้านเพราะน้องๆที่ office ขู่ให้ซื้อมาฝาก😁😎
📌 ใครอยากตามรอย อย่าลืมน๊ะ สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน😊
ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา