17 ม.ค. 2021 เวลา 09:43 • ไลฟ์สไตล์
มุก​เก่า​วันนี้​เบื่อโควิดล่ะ.. ขอคันไม้คันมือเรื่อง.. การฟ้องร้องประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะเริ่มต้นในวันที่ 13 ตามเวลาท้องถิ่นนี้ได้ล่ะ
ตอนนี้​เขียน​อยู่​ใน​ Big​ C​ นะครับ​ มาแอบขอสัญญาณ​เน็ต​ Ais เพราะข้างบ้านเปลี่ยน​รหัส​ไวไฟ​ และรีบเขียน555​ ต้องขอออกตัวว่า บทความนี้ ผมมองเขียน​ในมุมมองของ​ ผู้สังเกตการณ์นะครับ ไม่มีแนวทางในการชักนำแต่อย่างใด​ หากมีผิดกฏ หรือกระทบต่อความมั่นคง ส่งรายงานลบได้ครับ
3
เริ่มที่.. พรรคเดโมแครตในรัฐสภาสหรัฐฯได้เสนอมติการฟ้องร้องต่อทรัมป์ในวันที่ 11
โดยกล่าวหาว่าเขา "ปลุกระดมกบฏ" ตามรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา​ เมื่อการฟ้องร้องประสบความสำเร็จวุฒิสภาสามารถสั่งห้ามทรัมป์ไม่ให้ดำรงตำแหน่งสาธารณะได้อีก
อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์บางส่วนชี้ให้เห็นว่าการฟ้องร้องจะไม่ส่งผลกระทบต่อการหาเสียงอย่างต่อเนื่องของทรัมป์​ นอกจากนี้ FBI ยังเตือนด้วยว่าการฟ้องร้องอาจก่อให้เกิด "การจลาจลโดยผู้ที่สนับสนุนทรัมป์"
ไม่นาน​มานี้​ พรรคเดโมแครตเสนอร่างการฟ้องร้องในวันที่​ 11 ร่างที่เสนอโดยพรรคเดโมแครตชี้ให้เห็นว่าทรัมป์โกหกซ้ำแล้วซ้ำเล่า​ ว่าเขาชนะการเลือกตั้งและกล่าวสุนทรพจน์ที่ยั่วยุแก่ผู้สนับสนุน​ ก่อนที่กลุ่มคนจะบุกเข้าไปในศาลากลางในวันที่ 6 มกราคม
ร่างฉบับนี้ยังกล่าวถึงการโทรศัพท์ของทรัมป์กับรัฐมนตรีต่างประเทศจอร์เจีย​ ซึ่งในระหว่างนั้นทรัมป์เรียกร้องให้อีกฝ่าย "หา" คะแนนเสียงเพียงพอที่จะช่วยให้เขาชนะรัฐ "จากการ​กระทำทั้งหมดนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาและสถาบันของรัฐบาลอย่างจริงจัง"
ร่างนี้ระบุอีกด้วย​ว่า "เขาคุกคามความสมบูรณ์ของระบบประชาธิปไตย​ แทรกแซงการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติและทำให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาใกล้สูญพันธุ์ ดังนั้นเขาจึงทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชนในการเลือกเขาเป็นประธานาธิบดีและทำร้ายคนอเมริกันอย่างเห็นได้ชัด "
ร่างดังกล่าวเสนอโดยสมาชิกสภาคองเกรส​ เดวิดซิซิลลีนแห่งโรดไอส์แลนด์​ สมาชิกสภาคองเกรสเจมีราสกิ้นแห่งแมรีแลนด์และสมาชิกรัฐสภาเท็ดลีอูแห่งแคลิฟอร์เนีย​
นอกจากนี้ยังอ้างถึงมาตรา 14 ของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ การแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ "ห้ามชาวอเมริกันที่มีส่วนร่วมในการกบฏหรือการกบฏ" "จากการดำรงตำแหน่งในรัฐบาล
นอกเหนือจากการฟ้องร้องร่างรัฐธรรมนูญแล้วสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครต​ ยังมีมติเมื่อวันที่ 11 ซึ่งกำหนดให้รองประธานาธิบดีเพนซ์เรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาครั้งที่ 25 อย่างเป็นทางการ
มีมาตราหนึ่งในการแก้ไขที่ระบุว่า​ หากรองประธานาธิบดีและสมาชิกคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่าประธานาธิบดี "ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่และบรรลุอำนาจของตนได้" รองประธานาธิบดีก็สามารถเข้ารับหน้าที่ของประธานาธิบดีได้
หากเพนซ์​ ยังไม่ยอมดำเนินการใด ๆ พรรคเดโมแครตจะลงคะแนนเสียงให้กับการฟ้องร้องทรัมป์ในวันที่ 13​ นี้ทันที
ประเด็นการฟ้องร้องยังทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงภายในประเทศในสหรัฐอเมริกา
ซีเอ็นเอ็นได้รู้จากเอฟบีไอ​ ว่าราววันที่ 20 มกราคม​ ผู้สนับสนุนทรัมป์วางแผนที่จะจัดการ "ประท้วงพร้อมด้วยอาวุธ" ในวอชิงตันและอีก 50 รัฐทั่วสหรัฐอเมริกา เอฟบีไอระบุว่าพวกเขาได้รับแจ้งว่าองค์กรกำลังวางแผน "การก่อจลาจล"
หากทรัมป์ถูกถอดออกพวกเขาจะ "ส่งผลกระทบต่อศาลสำนักงานรัฐบาล​ องค์กร​บริหาร ฯลฯ ของรัฐบาลและรัฐบาลกลาง" ปัจจุบันหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้เพิ่มการเตรียมการและตอบโต้เหตุการณ์รุนแรงที่อาจเกิดขึ้น
__แต่.. การฟ้องร้องสามารถป้องกันให้ทรัมป์ออกจากสำนักงานสาธารณะได้หรือไม่?__
ในการให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 นาที" ของ CBS Pelosi กล่าวว่า "สาเหตุหนึ่งที่ผู้คนสนับสนุนการฟ้องร้องคือการป้องกันไม่ให้ทรัมป์กลับมามีอำนาจอีกครั้ง"
อย่างไรก็ตาม Bruce Ackerman ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายและรัฐศาสตร์ที่ Yale University Law School และ Gerard Magliocca ศาสตราจารย์ของ Indiana University Law School เขียนไว้ใน Washington Post ว่าพรรคเดโมแครต มีแผนการที่จะรีบฟ้องทรัมป์นั้นไม่มีทางเป็นไปได้หรือฉลาดเลย
พวกเขาชี้ให้เห็นว่าการฟ้องร้องเป็นเครื่องมือในการดำเนินคดีกับประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่ง​ มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องประเทศ
__ไม่ใช่การลงโทษอาชญากร__
ดังนั้นจึงไม่ได้ป้องกันไม่ให้ทรัมป์จัดตั้งสำนักงานรัฐบาลกลางใหม่อีกครั้งหลังจากที่ถูกฟ้องร้อง
Paul S. Ryan ทนายความของ Common Cause ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังบุคคลที่สามเ​ ชื่อว่าร่างกฎหมายการฟ้องร้องไม่น่าจะผ่านเข้าสู่วุฒิสภาถึงแม้ว่าทรัมป์จะถูกตัดสินและยกเลิกในฐานะรัฐบาลกลาง
คุณสมบัติของตำแหน่งทางการ​เงินที่เขาและทีมหาเสียงได้ระดมทุนไปก่อนหน้านี้จะไม่ได้รับผลกระทบและเขายังสามารถระดมทุนทางการเมืองได้ต่อไป
นอกเหนือจากทีมหาเสียงของประธานาธิบดีแล้วทรัมป์ยังได้จัดตั้ง "Save America Political Action Committee" (คณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองของ ) โดยวางแผนที่จะระดมทุนต่อไป​ หลังจากลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเลือกและให้ทุนแก่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่มีใจเดียวกันและเพื่อ​ใช้สิ่งนี้ คณะกรรมการเป็นผู้จ่ายค่าใช้จ่ายเอง
ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าในฐานะที่ไม่ใช่ผู้สมัครทรัมป์ยังคงมีหลายวิธีที่จะอนุญาตให้ตัวเองรับเงินบริจาคและใช้จ่ายเงินไม่ จำกัด ที่ผู้สนับสนุนให้มา
__แล้ว... วาระการฟ้องร้องจะส่งผลต่อ Biden อย่างไร?__
บทความ "วอชิงตันโพสต์" ที่กล่าวถึงข้างต้นยังชี้ให้เห็นว่าหากการฟ้องร้องเป็นการถอดถอนประธานาธิบดีการพิจารณาคดีดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่น่าสงสัยและแม้ว่าจะเป็นเรื่องถูกกฎหมาย
แต่การพิจารณาคดีก็จะส่งผลกระทบต่อสหรัฐอเมริกาและฝ่ายบริหารของ Biden ที่เข้ามา ประการแรกหากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่เชื่อว่าการเลือกที่จะฟ้องร้องทรัมป์จะส่งผลกระทบในทางลบต่อพรรคพวกเขา​
ก็อาจลงคะแนนคัดค้านซึ่งนำไปสู่ประโยคสุดท้ายของทรัมป์ว่า พลเมืองส่งสัญญาณไม่ดี
ประการที่สองหากวุฒิสภาจำเป็นต้องดำเนินการพิจารณาคดีฟ้องร้องจะต้องใช้เวลามากซึ่งอาจทำให้การพิจารณายืนยันที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี Biden และเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ๆ เกิดความล่าช้าและเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนจากมาตรการบริหารอื่น ๆ ของรัฐบาลใหม่
ประการที่สามในขณะที่ Biden พยายามที่จะรวมประเทศสหรัฐอเมริกา แต่การฟ้องร้องทรัมป์อาจทำให้ประเทศแตกแยก!!!
CNN ยังชี้ให้เห็นว่าการพิจารณาคดีฟ้องร้องอาจเพิ่มภาระ​ ให้กับการบริหารของ Biden
ก่อนหน้านี้แมคคอนเนลล์ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาระบุว่าวุฒิสภาจะไม่เลื่อนออกไปก่อนวันที่ 19 มกราคมซึ่งหมายความว่าการพิจารณาคดีฟ้องร้องจะถูกเลื่อนออกไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
__จนกว่า Biden จะเข้าสู่อำนาจ__
ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 11 Biden ยอมรับว่าการฟ้องร้องอาจทำให้ยากขึ้นสำหรับเขาที่จะได้รับคำยืนยันจากคณะรัฐมนตรีหรือผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่
เขากล่าวว่าเขาหวังว่าวุฒิสภาจะใช้เวลาครึ่งหนึ่งในการเสนอชื่อและปัญหาการออกกฎหมายและอีกกึ่งหนึ่งในประเด็นของการฟ้องร้อง
มีรายงานว่าชัคชูเมอร์ซึ่งจะกลายเป็นหัวหน้าพรรคเสียงข้างมากในวุฒิสภาในไม่ช้า
กำลังพิจารณาว่าจะใช้อำนาจฉุกเฉินเพื่อเรียกประชุมวุฒิสมาชิกล่วงหน้าเพื่อรับฟังร่างการฟ้องร้องหรือไม่
ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อเขากล่าวว่าเขาจะไม่ปล่อยให้การพิจารณาร่างการฟ้องร้องทำให้วาระการประชุมของ Biden ล่าช้า
__แม้ว่ามันจะทำให้เรื่องทั้งหมดยากขึ้นก็ตาม__
“ เราจะต้องทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน แต่เราก็ต้องผลักดันวาระการประชุมด้วย” ชูเมอร์กล่าว
__“ ใช่เรา.. ต้องทำมันทั้งสองอย่าง”__
Reference
โฆษณา