16 ม.ค. 2021 เวลา 07:35 • สุขภาพ
อันตรายฝุ่นพิษ PM 2.5 ปนเปื้อนอาหาร อาจอุดตันเส้นเลือด
การได้รับฝุ่นพิษ PM 2.5 ในเวลานี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก โดยเฉพาะวันนี้ (16 ม.ค.) ค่าฝุ่นพิษทั่วประเทศ ทะลุทะลวง เกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ โดยสภาพอากาศกรุงเทพฯ ในวันนี้ (11:00 น.) มีค่าฝุ่นพิษ US AQI เฉลี่ยที่ 174 โดยปกติมาตรฐานต้องไม่เกิน 50
7
การสูดอากาศที่ปนเปื้อนฝุ่นพิษ ทำให้มีผลกระทบอันตรายต่อสุขภาพทั้ง “ระบบทางเดินหายใจ” ต่างๆ เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก เสมหะ เจ็บคอ หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก หลอดลมอักเสบ ภูมิแพ้กำเริบ แล้วยังก่อให้เกิด "โรคทางผิวหนัง" มีผื่นแดงคัน เยื่อบุตาอักเสบ เพราะฉะนั้นหากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน หรือกลางแจ้ง ก็ควรใส่หน้ากากอนามัยให้พร้อม
2
:: อันตรายจากการกินอาหารปนเปื้อนฝุ่น
อ.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย และ ที่ปรึกษากรมอนามัย เปิดเผยว่า อันตรายของฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ยังอาจกระทบต่อ "ระบบทางเดินอาหาร" หากกินอาหารที่ปนเปื้อนฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 หรือฝุ่นอื่นๆ โดยฝุ่นขนาดเล็กจะไปอุดตันในเส้นเลือด ทำให้การลำเลียงของโลหิตในเส้นเลือดเข้าสู่สมอง หรือหัวใจ เกิดการระคายเคือง อักเสบต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร และระบบหายใจระหว่างทางอาหารได้อีกด้วย
2
สาเหตุการปนเปื้อนอาหาร อ.สง่า ได้อธิบายไว้ว่า เนื่องจากอาหารร้านค้าในประเทศไทย มีตั้งขายแบบแผงลอย หรือตามวิถีฟุตบาท ซึ่งนอกจากจะมีฝุ่นละอองจากถนนแล้ว อาหารยังมีความเสี่ยงสูงในการปนเปื้อนฝุ่น หรือปนเปื้อนโลหะหนักจากควันท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งจะมีสารแคดเมียม ตะกั่ว หากกินอาหารที่ปนเปื้อนฝุ่นเหล่านี้แล้วจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย เช่น ตับ หัวใจ เส้นเลือด ภาวะเจริญพันธุ์ โครโมโซม และก่อให้เกิดโรคมะเร็งด้วย
1
:: 5 วิธีซื้ออาหารนอกบ้าน ปลอดฝุ่นพิษ PM 2.5
ช่วงฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน อ.สง่า แนะให้ทำอาหารกินเองที่บ้าน เพื่อไม่ออกมาสุ่มเสี่ยงรับฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน ให้ออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็นจริงๆ โดยสวมหน้ากากอนามัย N95
หากห้องเช่า หอพัก ไม่มีครัวให้ทำอาหารกินเอง หรือทำอาหารไม่เป็น จำเป็นต้องซื้อข้าวจากร้านข้างนอกเป็นร้านเปิดโล่งกลับไปกินที่บ้าน อ.สง่า แนะนำวิธีเลือกซื้ออาหารที่ปลอดภัยจากการปนเปื้อนฝุ่น พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เปลี่ยนนิสัยการซื้ออาหารนอกบ้านทุกครั้ง ต้องปฏิบัติดังนี้
1
1. เลี่ยงการซื้ออาหารที่วางโล่งตามริมฟุตปาท
2. เลือกร้านก่อนเลือกเมนู โดยให้เลือกร้านที่มีตู้ปกปิดป้องกันฝุ่น หรือมีฝาปิดถาดอาหารเท่านั้น
3. ซื้ออาหารจากร้านที่มีป้ายให้การรับรองจากทางราชการ เพราะเป็นการการันตีว่าผู้สัมผัสอาหารทุกฝ่าย เช่น ผู้ปรุง ผู้เสิร์ฟ เจ้าของร้าน ได้รับการอบรม อาหารจึงมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง โดยสังเกตร้านที่มีป้าย clean food good taste จากกรมอนามัย หรือใบรับรองอื่นๆ จาก กทม. หรือองค์กรท้องถิ่น
4. ดูลักษณะร้าน ทุกจุดต้องสะอาด ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ คนทำอาหารเล็บยาว-ดำหรือไม่
5. เลือกซื้อเมนูอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ คือ ครบ 5 หมู่ ระวังอย่าซื้ออาหารประเภทผัดที่มีน้ำมันเยิ้ม ทำให้เสี่ยงไขมันในเลือดสูง
1
นอกจากระวังอาหารที่ปนเปื้อนฝุ่นพิษแล้ว อีกสิ่งพึงระวัง อ.สง่า บอก คือ เชื้อโรคจากแมลงวันตอมอาหาร เพราะหากกินเข้าไปแล้วอาจทำให้เกิด โรคท้องเดิน โรคไทฟอยด์ (ไข้รากสาดน้อย) ท้องร่วงได้ และเพื่อการกินที่ดีตามหลักโภชนาการ ต้องกินอาหารหลากหลายในแต่ละวัน ให้ร่างกายได้สารอาหารครบ และควรออกกำลังกายสม่ำเสมอควบคู่ไปพร้อมกับการเลือกรับประทานอาหารการกิน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เพียงแต่วันที่อากาศมีค่าฝุ่น PM เกินมาตรฐานเท่านั้น หากเคร่งครัดดูแลสุขภาพเช่นนี้ต่อไปจะมีสุขภาพแข็งแรงยั่งยืน ไร้โรคต่างๆ หากรู้อย่างนี้แล้ว เริ่มดูแลสุขภาพกันตั้งแต่วันนี้นะคะ
1
👇 อ่านบทความต้นฉบับ👇
4
โฆษณา