24 ม.ค. 2021 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# ต้นกำเนิดที่ไม่น่าเชื่อ ของ The body shop
หากคุณคิดว่าคุณตัวเล็กเกิดว่าที่จะมีผลกระทบต่อสิ่งใด ได้ คุณลองไปนอนให้ยุงกัดดู แล้วคุณจะเข้าใจว่า สิ่งเล็ก ๆ นั้นก็สร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน
เด็กอพยพ
Anita Roddick เธอเป็นเด็กหญิงที่เกิดมาจากครอบครัวผู้อพยพชาวอิตาลี จนกระทั่งเธอเติบโตขึ้นแม่ของเธอก็เริ่มผลักดันให้เธอเป็นครู
แต่ถึงอย่างนั้นด้วยความหัวลั่น และมีความคิดเป็นของตัวเองที่ค่อนมาก เธอจึงตัดสินใจที่จะเลือกตามทางที่เธอเลือกเอง
ซึ่งในปีแรกของการทำงาน เธอเริ่มต้นด้วยการเป็นบรรณารักษ์อยู่ที่ห้องสมุด International Herald Tribune และอีกหนึ่งปีให้หลัง เธอก็ได้เข้าทำงานที่องค์การสหประชาชาติ ในเจนิวา
การเดินทางและประสบการณ์
เธอทำงานที่นี้เพียงระยะเวลาสั้น ๆ ก็ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ เธอจึงเรียกความสำเร็จของเธอครั้งนี้ว่า “เส้นทางของสาวฮิปปี้”
เนื่องจากเธอต้องเดินทาง ไปประเทศต่าง ๆ มากมาย อย่างไม่ขาดสาย
อีกทั้งยังต้องเรียนรู้ประเพณี ,วัฒนธรรม และการดูแลรักษาสุขภาพของคนทุกผู้ ทุกชนเผ่า จากทุกที่ที่เธอไปนั้นเอง
การเรียนรู้
แต่แล้วเธอก็ได้ลาออกงาน หลังจากที่พบกับ กอร์ดอน ร็อดดิก นักเขียนและนักเดินทาง ซึ่งทั้งสองคนสานสัมพันธ์รักกันด้วยดีเสมอมา
จนตัดสินใจแต่งงานกัน อีกทั้งพวกเขายังรวมทำธุรกิจด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจโรงแรม และร้านอาหาร
แต่ด้วยเหตุที่ กอร์ดอน เป็นนักเดินทาง เขาจึงตัดสินใจที่จะทำตามเป้าหมายของต้นอีกหนึ่งสิ่งนั้นคือการขี่ม้า จากอาร์เจนติน่า ไปนิวยอร์ค ทั้งสองจึงตกลงที่จะแยกย้ายไปทำตามฝันของตัวเอง ซึ่งเป็นเพียงการห่างกันเพียงตัวเท่านั้น
แยกย้ายแต่ไม่แตกแยก
หลังจากที่ กอร์ดอน จากไป Anita ก็เคว้งคว้างอยู่ช่วงหนึ่ง เนื่องจากเธอต้องดูแลลูกสาว และเลี้ยงดูตัวเองให้ได้ในช่วงที่สามีไม่อยู่
เธอจึงเริ่มต้นด้วยการนำความรู้เรื่องสมุนไพร และประเพณี ของคนเผาต่าง ๆ มาเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง The body shop ร้าน สกินแคร์ และเครื่องสำอางค์ ที่ผลิตจากวัสดุดิบ และส่วนผสมที่เป็นมิตรกับธรรมชาติเท่านั้น
แต่ด้วยงบในการสร้างร้านเพียง 6,500 ดอลลาร์ เธอจึงตัดสินใจนำเงินส่วนหนึ่งไปจ้างนักสมุนไพรท้องถิ่นเพื่อมาคัดเลือกส่วนผสมในการผลิตสินค้าต่าง ๆ ให้เธอ
ผลิตภัณฑ์
อีกส่วนที่เหลือเธอก็นำไป เช่าห้องเก่า ๆ ซึ่งมีรอยเชื้อราอยู่ตามผนักมากมาย
เธอจึงแก้ไขด้วยการทาสีเขียวทั้งร้านเพื่อปิดบังรอยหรือจุดด่างทั้งหลายเหล่านั้น
และไม่นานหลังจากเปิดร้านแรกของเธอเสร็จในปี 2519 ร้านของเธอก็เป็นที่นิยมอย่างมาก จนนำไปสู่แฟรนไชส์ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว
Anita Roddick, back in the day. She was a cosmetic mogul with a heart. Credits: Youtube screencapture
ที่ส่งผลให้ เธอมีร้านค้าทั่วโลกมากกว่า 700 แห่งภายในปี 2534 อีกทั้ง วิสัยทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Anita ,The Body Shop
จึงกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจแรก ๆ ที่หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่ผ่านการทดสอบจากสัตว์และส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นธรรมชาติ
นอกจากนี้ Anita ยังใช้ธุรกิจของเธอ ในการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม อีกหลายด้าน ซึ่งมักทำงานร่วมกับองค์กรต่าง ๆ เธอได้กล่าวกับนิตยสารฟอร์จูน ว่า "เพราะฉันต้องทำในสิ่งที่ฉันคิดว่าฉันจะทำได้และเติบโตเพื่อความอยู่รอดของตัวฉันและครอบครัว ความสำเร็จในวันนี้จึงเกิดขึ้น"
“ในชีวิตจริง คนเราทุกคนต่างมีข้อดี และจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้ว เหลือเพียงเรากล้าที่จะเลือกโฟกัสสิ่งนั้นให้เด่นชัด และแนวแน่ในเส้นทางเท่านั้นเอง”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา