18 ม.ค. 2021 เวลา 05:45 • ธุรกิจ
รัฐบาลทรัมป์ เล่นงาน Huawei อีกรอบ พร้อมจ่อเพิกถอนใบอนุญาตซัพพลายเออร์หลายราย ส่งท้ายก่อนลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี
1
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เตือนบรรดาซัพพลายเออร์ของ Huawei บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน อย่างเช่น Intel Corp, Samsung, Tokyo Electron ว่าทางการสหรัฐเตรียมยกเลิกใบอนุญาตที่เคยเปิดทางให้บริษัทเหล่านี้ทำงานกับ Huawei ได้ และทางกระทรวงจะไม่รับคำขอใบอนุญาตดังกล่าวเพิ่มเติมหลังจากนี้ด้วย ส่งท้ายก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จะหมดวาระในเร็วๆ นี้
ก่อนหน้านี้ ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ขึ้นบัญชีดำ Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน โดยอ้างเหตุผลว่าบริษัทดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน ซึ่งถือเป็นของความพยายามกดดันจีน ก่อนที่ โจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.นี้
เมื่อช่วงกลางปี 2019 สหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัท Huawei และบริษัทในเครือ พร้อมทั้งสั่งให้บริษัทของสหรัฐที่ต้องการส่งออกสินค้าให้กับบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำเหล่านั้น จะต้องขอใบอนุญาตจากทางการสหรัฐอีกด้วย
Under a listing by the U.S. Commerce Department, Huawei will be banned from accessing American technology. (Nikkei montage/Reuters)
📲 เปิดพอร์ตหุ้นไทย/ต่างประเทศ, ออมหุ้น (DCA), กองทุน หรือ TFEX ทักแชทมาทาง Inbox หรือคลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา