19 ม.ค. 2021 เวลา 06:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : จับตาดูเงินดอลลาร์ในช่วง 5-10 ปีต่อจากนี้เอาไว้ให้ดี !! เพราะล่าสุดรัสเซียเทขายไปเกือบครึ่งหนึ่ง จนถือครองทองคำมากกว่าดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และอย่างที่เราเคยนำเสนอไปว่าจีนได้วางแผนโค่นดอลลาร์มากว่า 50 ปีแล้ว ขณะที่ล่าสุดยุโรปได้ออกมาประกาศลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ !!
4
แรงผลักดันหลายปีในการลดความเสี่ยงต่อทรัพย์สินของสหรัฐฯ ได้ผลักดันส่วนแบ่งทองคำในทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียให้เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 5.83 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติการณ์
1
ทองคำคิดเป็น 23% ของคลังสำรองของธนาคารกลางรัสเซีย (CBR) ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2020 ซึ่งเป็นวันที่ล่าสุดที่ทางการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับการจัดสรรสินทรัพย์สำรองของประเทศ ตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อปลายวันจันทร์สัปดาห์ที่แล้ว
2
ส่วนแบ่งของสินทรัพย์ดอลลาร์ลดลงเหลือ 22% จากมากกว่า 40% ในปี 2018
2
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่กว้างขึ้นซึ่งระบุไว้โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในการ “ลดการพึ่งพาค่าเงินดอลลาร์” ให้กับเศรษฐกิจรัสเซีย และลดความเปราะบางต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่แย่ลงกับวอชิงตัน
4
ปัจจุบันรัสเซียถือครองทองคำอยู่เป็นอันดับ 2 ของสินทรัพย์สำรอง และถือเงินหยวนตามหลังดอลลาร์อยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น !! (ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทความตัวเต็ม)
และแน่นอนว่าจีนนั้นกำลังฆ่าเงินดอลลาร์ โดยในปี 2020 Xi Junyang ศาสตราจารย์ทางด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้กล่าวกับ Global Times ซึ่งเป็น 1 ในสื่อทางการของรัฐบาลจีนว่า
1
"China will gradually decrease its holdings of US debt to about $800billion under normal circumstances. But of course, China might sell all of its US bonds in an extreme case, like a military conflict,"
1
"จีนจะค่อย ๆ ลดการถือครองหนี้(พันธบัตร)ของสหรัฐฯ ลงเหลือประมาณ 8 แสนล้านดอลลาร์ภายใต้สถานการณ์ปกติ แต่แน่นอนว่าจีนอาจขายพันธบัตรสหรัฐฯ ทั้งหมดในกรณีที่เกิดเหตุการณ์รุนแรงได้ เช่นความขัดแย้งทางทหาร"
2
จีนได้วางแผนไว้นานแล้วสำหรับเหตุการณ์นี้ ซึ่งมันนานมากตั้งแต่สมัยเหมา เจ๋อตง (毛泽东) ในช่วงปี 1945-1976 (กว่า 50 ปีที่แล้ว) โดยเขาได้ประกาศให้นักเศรษฐศาสตร์และนักวางแผนของจีนทราบว่าระบบทุนนิยมโลกในยุคปัจจุบันจะสิ้นสุดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยการ “ทำลายสกุลเงินตะวันตก” ซึ่งเปรียบเทียบในบริบทปัจจุบันก็คือการลดอำนาจสกุลเงินดอลลาร์นั่นเอง (ติดตามรายละเอียดแบบสรุปครบจบที่เดียวได้ในบทความตัวเต็ม)
2
โดยล่าสุด แม้แต่ สหภาพยุโรปเอง ก็ได้ประกาศถึงแผนการที่จะเสริมสร้างบทบาทระหว่างประเทศของเงินยูโร ในขณะเดียวกันก็พยายามที่จะทำลายการครอบงำของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และลดความเปราะบางของ EU ต่อความเสี่ยงทางการเงินรวมถึงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ
3
ส่วนรายละเอียดสำคัญจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดติดตามเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/73412
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา