19 ม.ค. 2021 เวลา 08:41 • บันเทิง
ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..เป็นนักเขียนบทวิจารณ์ได้ลึกซึ้ง..กินใจ..ผมจึงแชร์..เพื่อให้นักอ่าน..ได้ลิ้มอรรถรส..อันบรรเจิด..ของ..ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..ที่เขียนได้ถึงแก่น
✍️..#ชีวิตที่ลิขิตเองไม่ได้..✍️
ครั้งหนึ่งในยุคหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 ชีวิตเธอเป็น Talk of the town..ของสังคมสยามประเทศ..ว่าเป็น..#ซิลเดอเรลลาแห่งสยาม..แต่นั่นคือปรากฎการณ์ในสื่อสิ่งพิมพ์ของ..Bangkok Daily Mail..เป็นแค่ความเคลื่อนไหวเพียงครู่ยามแต่หลังจากนั้น ทุกอย่างเลือนหายไปเหมือนใบไม้ที่ปลิดปลิวไปตามสายลมแห่งกาลเวลา..!
✍️..“แพน เรืองนนท์” เด็กสาวในชุมชนนางเลิ้ง เธอ..เกิดในครอบครัวที่ยึดอาชีพเล่นละครชาตรี..ลูกนายพูนนางแป้น ผู้มีบรรพบุรุษคือพระศรีชุมพล(ฉิม)เป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากเมืองนครศรีธรรมราช และมาใช้ชีวิตในเมืองหลวงในยุคสมัย ร.3 ยึดอาชีพเต้นกินรำกิน จากรุ่นทวดถึงรุ่นหลาน..!
✍️..ครั้งหนึ่ง..คณะละครถูกว่าจ้างจากคุณหญิงลิ้นจี่ ได้สัญจรไปแสดงไกลถึงชายแดนบูรพาทิศ จากพระตะบองถึงพนมเปญ และนั่นคือวันที่..เข็มทิศชีวิตเปลี่ยนแปลง..! เมื่อกษัตริย์กัมพูชาได้เสด็จมาชมและโปรดปรานนางละครแห่งสยามที่รับบทเป็นนาง..#บุษบา..ในเรื่องอิเหนา..ม่านเวทีของชีวิตจึงปิดฉาก..!
✍️..เมื่อละครในชีวิตจริงถูกกำหนดให้เธอกลายเป็น..เจ้าจอม..คนโปรดของสมเด็จพระศรีสวัสดิ์มณีวงค์ ผู้ดำรงตำแหน่งกษัตริย์แห่งราชวงศ์อัมรินทร์นโรดมแห่งกัมพูชา..ในขณะที่เธอเหมือนดอกไม้แรกผลิในวัยแค่ 14 ปี..ขณะที่ฝ่ายชายวัย 52 พรรษามีชายาอยู่แล้วห้าพระนาง.. แต่เหมือนฝันกลางคิมหันต์ฤดูเมื่อข่าวนี้ปรากฎในหน้าหนังสือพิมพ์ถูกตีพิมพ์อย่างเกรียวกราว..!
✍️..ฝรั่งเศสประเทศเจ้าอาณานิคมที่ปกครองกัมพูชาในยุคนั้นได้เข้าไปกำหนดชะตากรรมของทุกชีวิตด้วยการใช้สิทธิ์ความเป็นนาย..ชี้เป็นชี้ตายตั้งแต่ไพร่คนสามัญไปจนถึงบุคคลในราชวงค์
สถานฑูตฝรั่งเศสมีหนังสือถึงสำนักพิมพ์
Bangkok Daily Mail..กำหนดให้เสนอข่าวมีใจความสำคัญว่า..
* #นางสาวแพนคือบุคคลที่ไม่พึงปราถนาของรัฐบาลกัมพูชา..*
✍️...สถานทูตฝรั่งเศสที่กรุงเทพ ออกแถลงการณ์ ถึง Talk of the town นี้โดยยื่นบันทึกถึงสำนักพิมพ์.Bangok Daily Mail ว่าทุกเรื่องราวไม่มีมูลความจริงและเป็นไปไม่ได้..รวมถึงไม่อนุญาตให้เธอกลับมายังกรุงพนมเปญอีกด้วยเพราะเวลานั่น..ฝรั่งเศสมีกรณีพิพาทกับสยาม ทั้งดินแดนฝั่งขวาแม่น้ำโขงและมณฑลบูรพาที่มีเมืองสำคัณเช่น เสียมราฐ..พระตะบอง..ศรีโสภณ..เป็นเกมส์เดิมพัน.!
✍️. หลังจากนั้นไม่นาน เธอ..ถูกส่งกลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัวที่กรุงเทพและปฏิเสธงานแสดงที่มีผู้มาว่าจ้างครั้งละ 300 บาท(ค่าเงินยุคสมัยนั้น)ซึ่งเท่ากับรายได้ทั้งปีด้วยคำพูดว่า..#ฉันเป็นหม่อมห้ามของพระราชา..ไม่ใช่นางละครอีกต่อไปแล้ว..เธอ..รอข่าวการหวนคืนกลับไปราชสำนักกัมพูชา..โดยหารู้ไม่ว่า..วันนั้นได้หมดสิ้นไปแล้ว..!
✍️..และภายหลังเหตุการณ์ต่างๆผ่านไปอย่างริบหรี่ไร้ความหวัง..ประมาณสองปีกว่า..เธอ..ได้แต่งงานกับพระเอกลิเกคนหนึ่งมีบุตรสาวซึ่งปัจจุบันนี้ยังอยู่ในชุมชนนางเลิ้ง..เขตป้อมปราบ..กทม..ชื่อคุณกัญญา ทิพโอสถ..#แพน..ยึดอาชีพนางละครอีกครั้งมีชีวิตยืนยาวถึง 65 ปี
เธอ..เสียชีวิตปิดตำนาน..#ซิลเดอเรลล่าแห่งสยาม..ในปี 2522..!
✍️..ชีวิตคือความฝัน..รูปโฉมโนมพรรณเหมือนดอกไม้(ของเธอ)อาจจะอาภัพอับโชคทั้งๆความสามารถด้านการแสดงเธอมีเหนือหญิงสาวคนอื่นแต่เรื่อง..โชคลาภ
วาสนาคงเหมือนสุภาษิตที่ว่า..#แข่งเรือแข่งพายได้แต่แข่งวาสนาบารมีไม่ได้..!
ความทรงจำเพียงอย่างเดียวของเธอคือชื่อ..* บุปผาสวรรค์ ศรีสวัสดิ์ อำไพวงค์ * ชื่อที่ถูกกล่าวขานเป็นตำนานที่แสนสั้น.!
🤫🤫🤫🤫🤫🤫🤫🤫🤫
🎶..โอ้ชีวิตมีอะไรตั้งเยอะแยะ..
มีเกิดแก่เจ็บตายคล้ายๆกัน..
แต่สิ่งที่ไม่เหมือนคือความฝัน..
อยู่ที่ใครจะล่ามันให้อยู่มือ..🎶
😘..คิดถึงเพลง..#คนล่าฝัน..😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา