19 ม.ค. 2021 เวลา 12:38 • ธุรกิจ
ในยุคที่ Fintech กำลังเฟื่องฟูสกุลเงินดิจิทัลจะมาเปลี่ยนแปลงการชำระเงินอย่างไร?
เราอยู่ในยุคที่ Fintech เฟื่องฟู และพัฒนาเร็วมาก การเปลี่ยนแปลงไปสู่การชำระเงินดิจิทัลได้เร่งตัวขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาด และเทรนที่กำลังมาแรงที่สุดก็คงไม่พ้น Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อระบบการเงินทั่วโลก
ตามที่นักวิเคราะห์กล่าวว่าหนึ่งในเหตุผลหลักที่ธนาคารกลางยังไม่ยอมรับ cryptocurrencies เนื่องจากความกังวลที่ว่ามันอาจจะเป็นภัยคุกคามต่อสกุลเงินของตนเอง แต่อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีเบื้องหลังของมันหรือ Blockchain กำลังเริ่มถูกยอมรับในวงกว้าง จำนวนผู้ใช้งานมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนเริ่มมีการเปลี่ยนการชำระเงินแบบเดิม เป็นสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น และการใช้งานของสกุลเงินสิ่งแรกๆที่คนใช้คือการแลกเปลี่ยนมูลค่าข้ามพรมแดน
Bitcoin จะแทนที่สกุลเงินของรัฐบาลหรือไม่?
คำถามในประเด็นนี้เกิดขึ้นมากมาย มีบริษัทฟินเทคสตาร์ทอัพจำนวนมากที่กำลังแก้ปัญหาเกี่ยวกับการชำระเงิน สกุลเงินกระดาษจะหายไปหรือไม่ในยุคดิจิทัล? Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆจะสามารถแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ หรือสกุลเงินของประเทศต่างๆได้หรือไม่?
1
ผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับมูลค่าในระยะยาวของ Bitcoin เนื่องจากมันมีความผันผวนของราคาสูงมาก มันจะสามารถรักษามูลค่าได้หรือไม่ อย่างเช่นมูลค่าของ Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 140% ในปี 2020 แต่ในปี 2017 ได้ลดลงมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์
1
อย่างไรก็ตามในขณะนี้สกุลเงินกระดาษยังคงมีการใช้งานอยู่มาก ยังคงเป็นแหล่งที่มาของการทำธุรกรรมที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดโดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทหรือประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีบัญชีธนาคาร หรือมีความสามารถในการเข้าถึงการเงินได้ต่ำ
และประเด็นอีกอย่างคือแม้ว่าคุณจะเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัล และต้องการชำระเงินสำหรับการซื้อ แต่ผู้ขายก็ต้องมีระบบที่รองรับสกุลเงินเหล่านี้เช่นกัน หากผู้ขายทำไม่ได้คุณจะต้องแปลงสกุลเงินดิจิทัลของคุณเป็นสกุลเงินกระดาษหรือสกุลเงินดิจิทัลที่เทียบเท่า
ซึ่งทั้งหมดนี้จะเปลี่ยนไปเมื่อสกุลเงินดิจิทัลถูกยอมรับ และใช้งานมากขึ้น ผู้คนจะเริ่มเปลี่ยนวิธีการทำธุรกรรม ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นได้จากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของ Bitcoin และการยอมรับมันในฐานะสินทรัพย์มากขึ้น
สกุลเงินดิจิทัลช่วยให้เกิดความง่ายสะดวกและรวดเร็ว และในต้นทุนที่ไม่แพง ไม่ต้องผ่านช่องทางการชำระเงินอื่นคุณสามารถส่งเงินไปยังคู่ค้าในแอฟริกาหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของโลกได้ การชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัลยังปราศจากการควบคุมของรัฐบาลและหน่วยงานของต่างๆ
ธนาคารกลางของประเทศควรออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองหรือไม่?
หากพวกเขาออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง แม้ว่าจะเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อประโยชน์ของ การใช้ blockchain อย่างไรก็ตามปัจจัยที่อาจขัดขวางความเป็นไปได้นี้คือระบบการกระจายอำนาจที่สกุลเงินดิจิทัลทำงานอยู่ แต่กลับกันรัฐบาลและหน่วยงานกลางต้องการที่จะรักษาการควบคุม แม้ว่าจะหมายถึงการไม่ยอมรับนวัตกรรมการชำระเงิน และเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในยุคเราก็ตาม และแม้ว่าเทคโนโลยีของธนาคารที่มีอยู่ส่วนใหญ่มีอายุเกือบ 50 ปี
การยอมรับการเปลี่ยนแปลงจากการมาของสกุลเงินดิจิทัล
ตามรายงานของ Eswar Prasad ของสถาบัน Brookings กล่าวว่า "การปฏิรูปของธนาคารกลางแบบดั้งเดิมด้วยสกุลเงินดิจิทัลเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การพิจารณา หากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเงิน ตลาดการเงิน และระบบการชำระเงินส่งผลกระทบที่สำคัญต่อการดำเนินงานของธนาคารกลาง และความสามารถในการบรรลุวัตถุประสงค์ที่สำคัญเช่นอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำ และเสถียรภาพทางการเงิน "
การเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล
บางคนแย้งว่าสกุลเงินดิจิทัลยังไม่สามารถใช้ได้กับความต้องการในชีวิตประจำวันและการชำระเงิน สิ่งนี้อาจเป็นจริงในปี 2008 เมื่อ Bitcoin ถูกเปิดตัวครั้งแรก แต่ด้วยนวัตกรรมที่รวดเร็วในสกุลเงินดิจิทัลทำให้มีการนำไปใช้ในหลายแอพลิเคชัน และหลายรูปแบบมากในปัจจุบัน บริษัท สตาร์ทอัพจำนวนนับไม่ถ้วนได้ผุดขึ้นมาเพื่อจัดการกับอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลในชีวิตประจำวัน เช่น เดบิตการ์ดสำหรับสกุลเงินดิจิทัล
อย่างไรก็ตามสกุลเงินดิจิทัลเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการ สำหรับบางคนมันคือ Store of Value สำหรับบางคนอาจเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ในการเก็งกำไร และสำหรับบางคนมันอาจคือเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ตในช่วงแรก ๆ การเปลี่ยนแปลงอาจช้าในการเริ่มต้น แต่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อถึงจุดเปลี่ยน
ระหว่างเงินกระดาษกับเงินดิจิทัลเมื่อใช้ในการซื้อของทั่วไป เช่น จ่ายค่าอาหาร ค่าสินค้า สามารถใช้เงินกระดาษในการซื้อขายได้ หรือจะใช้เงินดิจิทัลก็ได้เช่นกัน แต่เมื่อเราไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบเงินกระดาษจะแทนที่เงินดิจิทัลไม่ได้อีกต่อไป ในอนาคตเราจะได้เห็นแพลตฟอร์มมากมายที่อาจมีสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง
โฆษณา