20 ม.ค. 2021 เวลา 01:19 • การเมือง
สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงาน อ้างคำแถลงของโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า มีคำสั่งถอดถอนกำลังพลสังกัดกองกำลังรักษามาตุภูมิ (National Guard) นับสิบคน ออกจากการปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของนายโจ ไบเดน
โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยคำสั่งถอดถอนจากการปฏิบัติหน้าที่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี สืบเนื่องจากการสืบสวนสอบสวนประวัติและพฤติกรรมของกำลังพล พบว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้มีความสัมพันธ์กับกลุ่มติดอาวุธที่มีแนวคิดขวาจัด เช่น หลักฐานที่พบจากการส่งข้อความทางแอปพลิเคชันพูดคุย (chatting app) ของกำลังพลคนหนึ่ง
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กำลังพลสังกัดกองกำลังรักษามาตุภูมิ 2 คน ถูกสั่งปลดจากการปฏิบัติหน้าที่ The Guardian รายงานว่า ในช่วงบ่ายวันอังคาร (19 ม.ค. 64) มีคำสั่งปลดกำลังพลจากหน้าที่ รปภ.พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเพิ่มขึ้น ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมและสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) กำลังตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมของกำลังพล
สำนักข่าวเอพี รายงานอ้างแหล่งข่าวจากกองทัพสหรัฐฯ และหน่วยข่าวกรอง ระบุว่า กำลังพล 2 คน ที่ถูกปลดจากการปฏิบัติหน้าที่ มีสายสัมพันธ์กับกลุ่มติดอาวุธแนวคิดขวาจัด แต่ไม่พบแผนการก่อเหตุป่วนพิธีสาบานตน
The Guardian รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ประเมินว่ามีโอกาสที่การก่อเหตุป่วนพิธีสาบานตน มีโอกาส "เกลือเป็นหนอน" (insider threats) ภายหลังข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวนเหตุจราจลที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา พบว่าทหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง เกี่ยวข้องกับผู้ก่อเหตุจราจลในครั้งนั้น
ก่อนหน้านี้ Washington Post รายงานว่า FBI มีคำเตือนอย่างไม่เป็นทางการไปยังหน่วยงานความมั่นคงว่า กลุ่มขวาสุดโต่ง (far-right extremist) มีการหารือกันว่า จะแฝงตัวเข้าไปในชุดปฏิบัติงานกองกำลังรักษามาตุภูมิ
มีรายงานว่า การดูแลรักษาความปลอดภัยพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดขึ้นในวันพุธที่ 20 ม.ค. นี้ มีการระดมกองกำลังรักษามาตุภูมิ ทำหน้าที่ รปภ.ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ประมาณ 25,000 คน #ThaiPBS
โฆษณา