20 ม.ค. 2021 เวลา 02:33 • ความคิดเห็น
เคยสงสัยกันมั้ย ทำไมค่ารถไฟฟ้าจีนถึงถูกมากเมื่อเทียบกับระยะทาง
ตี๋น้อยเคยนั่งรถไฟฟ้าที่เซี่ยงไฮ้ หางโจว 20-30 สถานีขึ้นไป ราคาไกลสุดแค่ 8 หยวน ( ประมาณ 40 บาท ) เอง ตี๋น้อยเลยลองค้นคว้าข้อมูลดูแล้วพบว่า จริงๆแล้วมันควรแพงกว่านี้พอสมควรเลยนะครับ
แต่ที่มันถูกเพราะว่า ทางการจีนใช้ภาษีประชาชนส่วนหนึ่งมาอุดหนุนราคาโดยสาร และพยายามพัฒนาระบบรถไฟฟ้าตลอดเวลา เช่น การทำตั๋วร่วม การใช้คิวอาร์โค้ดแทนบัตรรถไฟฟ้า การพัฒนาเครื่องออกตั๋วที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ฯลฯ
รัฐบาลจีนมองว่าการทำรถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงกำไรเพียงอย่างเดียว แต่รัฐบาลจีนมองถึงภาพรวมของชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เช่น การทำราคาค่ารถไฟฟ้าให้ถูกเป็นการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างชนชั้นของประชากร ทำให้คนจนสามารถเข้าถึงระบบขนส่งได้มากขึ้น
เมื่อคนจนเข้าถึงระบบขนส่งที่มีราคาถูกมากยิ่งขึ้น มันทำให้คนเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น เมื่อราคาค่าเดินทางที่ถูก ทำให้คนยิ่งมีเงินเหลือมากขึ้น
นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังมองว่าการทำรถไฟฟ้าเป็นการนำความเจริญเข้าสู่พื้นที่ห่างไกล เช่น ชานเมืองที่มีคนอาศัยอยู่น้อย เราจะสังเกตเห็นได้ว่า บางสถานี เราเดินออกมาแทบไม่มีอะไรเลย คนน้อยมาก แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ตี๋น้อยลองกลับไปดูรอบๆสถานีนั้นอีกที โอ้โห ความเจริญเข้ามาเปลี่ยนพื้นที่ไปพอสมควรเลยทีเดียว
ทางการจีนยังมองอีกว่า การขยายรถไฟฟ้า ทำให้สิ่งแวดล้อมต่างๆเนื่องจาก คนเข้าถึงรถไฟฟ้าได้มากขึ้น เมื่อคนเข้าถึงมากขึ้น สภาพการจราจรติดขัดก็จะน้อยลง การใช้รถส่วนตัวก็จะน้อยลงตาม เมื่อคนเข้าถึงระบบคมนาคมที่ดีกว่า เมื่อคนใช้รถส่วนตัวน้อยลง มลพิษก็จะน้อยลงตามไปด้วย เนื่องจากคนหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น
ทั้งหมดนี้เราจะเห็นได้ว่าจีนไม่ได้มองแค่กำไร ขาดทุน ของรถไฟฟ้า แต่จีนมองถึงสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและความเจริญของเมืองโดยรวมเป็นสำคัญ
ตี๋น้อยอ้างอิงข้อมูลจาก https://xw.qq.com/cmsid/20201004A0BJ4200
#ตี๋น้อย #เล่าเรื่องเมืองจีน #ซินเจียง #ชีวิตในซินเจียง
โฆษณา