21 ม.ค. 2021 เวลา 00:00 • ปรัชญา
ธรรมะกับการออม
สวัสดีครับผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน วันนี้ตั้งใจที่จะลงบทความนี้เช้าสักหน่อย เพื่อให้ทุกท่านได้รับกับ อาหารใจ และ สมองควบคู่กัน ก่อนที่จะไปเริ่มต้นกับการทำงานตลอดวันนะครับ
ภาพจาก : pexels.com
📌ว่ากันว่าเมื่อเวลาที่เราพูดถึงเรื่อง ธรรมะ กับ เรื่องเงินๆทองๆ หลายต่อหลายครั้งก็อาจจะมองว่ามันดูขัดแย้งกันนิดหน่อยไหม คนมีธรรมมะหรือมีหลักธรรมไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจจะต้องลดละ เรื่องกิเลสความอยากได้อยากมีลงไปด้วยสิ แต่ในความเป็นจริงนั้นคนมีธรรมะ ก็ อยากรวยได้ครับ
📌โดยในบทความนี้ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักหลักธรรมที่จะนำ เรื่อง การดำเนินชีวิต การใช้เงิน การอยากจะรวย หรือ ธรรมมะของคนที่จะมีเงินนั่นเองครับ
👉และหลักธรรมที่ผมพูดเกริ่นไปนั้นก็คือ ธรรมของ ผู้ที่จะเป็น เศรษฐี หรือ หลักธรรมที่จะเป็นหัวใจเศรษฐีครับ ซึ่งก็คือ “อุ อา กะ สะ” ถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าจะต้องมีคนเคยได้ยิน ได้ท่องจำมาบ้าง และผมก็จะพาทุกคนมารู้จักความหมายของแต่ละคำกันครับ
✅ คำแรก อุ ย่อมาจาก อุฏฐานสัมปทา หมายถึง การขยันหา
การขยันหาในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การขยันทำมาหากินเท่านั้น แต่รวมถึงการขยันหมั่นเพียรในการหาความรู้ หาข้อมูล หาช่องทางต่างๆ ในการหาเงินด้วย
ภาพจาก : pexels.com
✅ คำที่สอง อา ย่อมาจาก อารักขสัมปทา หมายถึง การขยันเก็บ
เมื่อคุณหาเงินมาได้ด้วยความขยันหมั่นเพียร คุณก็ต้องรู้จักการเก็บรักษาเงินของคุณด้วย
อย่างไรก็ตามสมัยนี้การเก็บเงินไว้เฉยๆ หรือแม้แต่กระทั่งเก็บไว้ในธนาคารก็ไม่ถือว่าเป็นการเก็บเงินที่ดี เพราะว่าเงินของคุณจะถูกลดมูลค่าไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นผลมาจากเงินเฟ้อ คือถ้าคุณเก็บเงินไว้เฉยๆ อำนาจการซื้อของคุณก็จะลดลงเรื่อยๆ ตามกาลเวลา หรือถึงแม้คุณจะฝากเงินไว้กับธนาคาร ดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารก็ไม่มีวันไล่ตามอัตราเงินเฟ้อได้ทัน
การที่คุณเอาแต่ฝากเงินไว้กับธนาคารแล้วหวังว่าจะรวย จึงเป็นไปได้ยากมาก อา จึงไม่ได้แปลว่า ออมอย่างเดียว แต่หมายถึงการทำให้เงิน นั้น งอกเงยด้วย เช่นการนำเงินไปลงทุนต่อยอด ต่าง ๆ เป็นต้น
ภาพจาก : pexels.com
✅ คำที่สาม กะ ย่อ มาจาก กัลยาณมิตร หมายถึง การมีมิตรที่ดี
เราอาจจะเคยได้ยินคำว่า อะเสวะนา จะพาลานัง การไม่คบคนพาล หรือ แม้กระทั่งคำกล่าวที่ว่า คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต จะพาไปหาผล ซึ่งก็จะตรงกับหลักธรรมข้อนี้ครับ
คือเราควรจะเลือก คบเพื่อนที่ดี ถ้าปรับมาเป็น การใช้ชีวิตในปัจจุบันผมก็จะมองถึงการ สร้าง Connection ต่าง ๆ ที่ดี สมัยนี้แค่ Know How อย่างเดียวนั้นไม่พอครับ จะต้อง Know Who ด้วย ตรงนี้ก็อยากจะฝากไว้ด้วยนะครับ (อยากให้มองเรื่องนี้ และ นำไปใช้ในด้านที่ถูกที่ควรเหมือนกัน)
ภาพจาก : pexels.com
✅คำสุดท้าย สะ ย่อ มาจาก สมชีวตา
หรือ การใช้ ชีวิต อย่างพอเพียง ปัญหาใหญ่อย่างนึงที่พบก็คือ คนที่มักมีปัญหาเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ นั้นจะหนีไม่พ้นการใช้จ่ายเงินเกินตัว เกินฐานะ
หลักธรรมข้อนี้เป็นการทำให้เราตระหนักรู้ว่า วัตถุ หรือ ของที่เราจะต้องใช้จ่าย แบบไหน หรือ รูปแบบชีวิตลักษณะไหนจะเหมาะกับเรา
ภาพจาก : pexels.com
🎬 เพียงเท่านี้เราก็จะเห็นว่าหลักธรรมหรือการมีธรรมะไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจนั้นเป็นสิ่งที่คู่กันและเข้ากันได้อีกด้วย
เห็นมั้ยล่ะครับ ใช่ว่าการมีธรรมะ จะต้องห้ามรวยเสียเมื่อไร การมีหลักธรรมเอาไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจก็สามารถ ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตที่ดีและร่ำรวย หรือ มั่งคั่งได้เช่นกันครับ
มาถึงตรงนี้ก็คงจบลงไว้เพียงเท่านี้ก่อนสำหรับบทความนี้ และพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะครับ😊☺️🙏🙏
เรียบเรียงโดย
ปั้นเงินออม
21 มกราคม 2564
โฆษณา