20 ม.ค. 2021 เวลา 16:57 • ข่าว
พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ผ่านมาจะเห็นภาพขบวนพาเหรด พิธีการยิ่งใหญ่ ผู้คนจำนวนมาก แต่ใจความทั้งหมด อยู่เพียงไม่กี่นาทีที่ผู้ชนะการเลือกตั้งกล่าวคำสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ตามถ้อยคำที่บรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ เสร็จสิ้น
2
การกล่าวตามผู้นำสาบานตน ส่วนใหญ่ทำหน้าที่โดยประธานคณะผู้พิพากษาศาลสูงสุด เพิ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในช่วงศตวรรษที่ 20
1
• แฟรงกลิน ดี โรสเวลต์ เลือกกล่าวสาบานตนในครั้งแรก ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยไม่มีการแบ่งช่วง
ด้วยเหตุผลทางศาสนา ผู้เข้ารับตำแหน่ง สามารถเลือกใช้คำว่า "ยืนยัน" แทนการ "สาบาน" อย่างเช่นอดีตประธานาธิบดี แฟรงกลิน เพียร์ซ
1
พิธีสาบานตนในอดีต มีหลายครั้งที่ผู้นำกล่าว หรือ ตัวประธานาธิบดีเอง กล่าวผิด แต่มักเป็นความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเกิดในช่วงที่การเผยแพร่ภาพและเสียงยังไม่แพร่หลาย
2
• พิธีสาบานตนครั้งแรก ของบารัก โอบามา เขาเรียงลำดับคำผิด ตามผู้นำกล่าว
ถือเป็นพิธีสาบานตนครั้งแรก และครั้งเดียวที่มีการระบุว่า ผู้พิพากษาศาลสูงสุด กลับมาทำพิธีให้อีกครั้งที่ทำเนียบขาว เพื่อให้พิธีสมบูรณ์
4
• พิธีสาบานตน ของ จอร์จ วอชิงตัน บิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐฯ มีบันทึกว่าเขาจูบคัมภีร์ไบเบิล หลังเสร็จสิ้นการกล่าวคำสาบาน โดยอดีตประธานาธิบดีทรูแมน นำมาปฎิบัติตาม
4
• จอห์น ควินซี อดัม เลือกสาบานตนกับหนังสือกฎหมาย เพื่อสื่อถึงการสาบานตนต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ เนื่องจากรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุว่าต้องใช้คัมภีร์ไบเบิล หรือหนังสือใด
• ลินดอน บี จอห์นสัน สาบานตนกับหนังสือสวดมนต์ ที่ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นคัมภีร์ไบเบิล บนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ที่กำลังจะนำร่างของ จอห์น เอฟ เคนเนดี ที่ถูกลอบสังหาร เดินทางกลับกรุงวอชิงตัน ดี. ซี.
1
การสาบานตนด้วยไบเบิล 2 เล่ม เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ อดีตประธานาธิบดีหลายคนปฏิบัติตามกันมา ตั้งแต่ แฮรรี่ ทรูแมน, ดไวต์ ไอเซนฮาวร์, จอร์จ บุช ผู้พ่อ, บารัก โอบามา และ โดนัลด์ ทรัมป์
1
มีรายงานว่า โจ ไบเดน เตรียมใช้คัมภีร์ไบเบิลของครอบครัวในการสาบานตนครั้งนี้ ซึ่งเป็นเล่มเดียวกับที่เขาใช้มาตลอด ตั้งแต่การเข้าดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก และรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีทั้ง 2 ครั้ง
1
หลังการกล่าวสาบานตน จะมีการยิงสลุต 21 นัด และบรรเลงเพลง Hail to the Chief เพื่อเป็นเกียรติก่อนผู้นำสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์
ที่ผ่านมา พิธีสาบานตนใช่ว่าราบรื่น มีทั้งการก่อม็อบย่อย ๆ เพื่อจับมือกับประธานาธิบดี, รองประธานาธิบดีอยู่ในอาการมึนเมา ไปจนถึงการตายของนกพิราบจำนวนมาก
1
พิธีสาบานตนของโจ ไบเดน จะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ อีกครั้ง ไม่เพียงจัดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด แต่ยังไร้เงา อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
1
โฆษณา