21 ม.ค. 2021 เวลา 05:45 • ข่าว
UPDATE: ผบ.ตร.กำชับตำรวจต้องเข้าถึงจุดเกิดเหตุให้รวดเร็ว และ กระตือรือร้นหลังประชาชนแจ้งเหตุ พร้อมให้ปฎิบัติตามยุทธวิธีให้ถูกต้องตามระบบ
พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาที่สถานีตำรวจนครบาลบางเสาธง เพื่อประชุมติดตามกรณีตำรวจวิสามัญชายคลุ้มคลั่งทำร้ายแม่จนเสียชีวิต และเผาบ้านของตัวเองในซอยบางพรม 54 แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน
พล.ต.อ.สุวัฒน์ ระบุว่าวันนี้มาในฐานะผู้บริหารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจะมาติดตาม 2 ประเด็น คือ
ประเด็นแรก ภาพรวมในการเข้าระงับเหตุหลังได้รับแจ้งจากประชาชน ซึ่งประเด็นนี้จะต้องดูเหตุผลของเจ้าหน้าที่ว่ามีปัญหาหรืออุปสรรคใดที่ทำให้เข้าระงับเหตุช้าหรือไม่เข้าไปตรวจสอบระงับเหตุหลังประชาชนได้แจ้งไป ซึ่งเรื่องนี้จอต้องดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากบุคคลหรือระบบ รวมถึงมีข้อจำกัดในการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งหลังจากอาจต้องมีการให้ความรู้เพิ่มทักษะในการเข้าระงับเหตุอย่างรวดเร็วและถูกวิธี รวมถึงให้ความรู้ด้านกฎหมาย พ.ร.บ.ผู้ป่วยทางจิต มาตรา 24 พร้อมนำเรื่องที่เกิดขึ้นมาถอดบทเรียน เพื่อจะได้ปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องตามอำนาจที่กฎหมายกำหนด
ส่วนประเด็นที่ 2 คือ การวิสามัญจากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นไปตามหลักการและสมเหตุสมผลเพราะผู้ก่อเหตุมาประชิดตัวเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องป้องกันตัว หากญาติติดใจก็สามารถตรวจสอบได้
โดยมาตราฐานที่มีการกำหนดไว้ตำรวจจะต้องเข้าระงับเหตุภายใน 3 นาทีหลังได้รับแจ้ง แต่ในความเป็นจริงก็ยอมรับว่าไม่ได้รวดเร็วเช่นนั้นเสมอไป ขึ้นอยูกับสภาพพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้ก็จะต้องปรับปรุงและทบทวนประสิทธิภาพการทำงานต่อไป
โฆษณา