22 ม.ค. 2021 เวลา 12:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ขยายภาพธุรกิจ “โลจิสติกส์”
โควิด คือวิกฤติหรือโอกาส ?
มีคนกล่าวไว้ว่าน้ำท่วมสิบครั้งก็ไม่เท่าโจรปล้นหนึ่งครั้ง โจรปล้นสิบครั้งก็ไม่เท่าไฟไหม้หนึ่งครั้ง แต่ใครจะไปรู้ว่าในปี2020 โลกของเราจะพบกับโรคระบาดที่มาจากเชื้อไวรัส Covid-19 วิกฤติที่สร้างความเสียหายได้อย่างร้ายแรงและไม่มีใครเคยพบเจอมาก่อน
3
ซึ่งวิกฤติ Covid-19 นั้นก็จัดว่าเป็นเหตุการณ์ที่แทบจะไม่มีใครบนโลกนี้รับมือกันได้ทันหรือรู้วิธีจัดการในตอนแรก ส่งผลให้เกิดการ Lockdown ไปทั่วโลกและแน่นอนว่าสิ่งนี้สร้างความบอบช้ำให้กับเศรษฐกิจอย่างหนัก
เพราะส่วนตัวแล้วเกิดมาก็ยังไม่เคยพบเจอเหตุการณ์ที่ระบบการเดินทางและระบบการขนส่งเกิดเป็นอัมพาตกันนานขนาดนี้เช่นกันครับ เชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะแปลกใจอยู่ไม่น้อย
ในวันนี้เราก็จะมาพูดคุยไปถึงหุ้นในกลุ่ม “ธุรกิจโลจิสติกส์” กันบ้างดีกว่า เนื่องจากว่าหุ้นกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องทำธุรกิจผ่านการสัญจรของยานพาหนะหลายชนิดเพื่อข้ามประเทศ หรือข้ามจังหวัดไปมาอยู่ตลอด
ซึ่งแน่นอนว่าพอ Covid-19 ได้แพร่ระบาดขึ้นมานั้น ธุรกิจโลจิสติกส์จะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการ นำเข้า-ส่งออกสินค้าที่ลดลงมาตั้งแต่ในช่วงต้นปีจากการปิดเมืองและการปิดประเทศ
ที่ส่งผลให้การส่งสินค้าทางเรือและอากาศนั้นถูกหยุดไปชั่วขณะ เช่นเดียวกันกับการส่งสินค้าข้ามแดนกับประเทศเพื่อนบ้านในช่วงแรกๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดใน ยุโรป&อเมริกา นั้นร้ายแรงกว่าที่ใครจะคาดคิด
เรียกได้ว่าจังหวะนั้นใครๆหรือเจ้าของธุรกิจไหนต่างก็ปวดหัวกันไปเป็นแถบๆเพราะยังมองทางออกของวิกฤตินี้ไม่เห็น
แต่แน่นอนว่าครับมนุษย์คือสิ่งมีชีวิตที่อยู่รอดมาได้ด้วยการ “ปรับตัว” ซึ่งเราก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนในทุกๆครั้งที่เกิดวิกฤติ เพราะ Covid-19 ที่ Lockdown ผู้คนให้อยู่กับบ้านนั้นก็ทำให้ผู้ประกอบการต่างๆได้ปรับตัวและเปลื่ยนโมเดลธุรกิจที่เคยเป็น Offline ให้ขึ้นมาสู่โลก Online กันอย่างล้นหลาม
ซึ่งก็จะไปเข้ากับเทรนด์ของ E-Commerce ที่เริ่มถูกนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในโลกยุคใหม่ เพราะลูกค้าสามารถสั่งของให้มาส่งถึงหน้าบ้านโดยไม่ต้องออกไปไหนได้เลยทันที แถมยังมีเวลาให้เลือกนาน และไม่ต้องจับเงินสดที่อาจจะเป็นพาหะนำเชื้อโรคอีกด้วย
ทำให้ New normal และ “โอกาส” ของธุรกิจโลจิสติกส์ได้เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤติจากเหตุผลต่างๆที่เราได้หยิบยกและพูดถึงกันไปนั่นเอง เพราะการมาของ E-Commerce ได้ทำให้โมเดลการขนส่งแบบ B2C (Business to Customer) มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด
และเหล่าบริษัทโลจิสติกส์ต่างๆก็มีการปรับโมเดลธุรกิจเพื่อรองรับการขนส่งแบบ B2C กันอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าในตอนแรกหลายๆฝ่ายจะตกใจเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอย่างน่ากังวล แต่สุดท้ายแล้วรัฐบาลก็ได้เข้ามาควบคุมและทำให้สถานะการณ์ทรงตัวได้ดีขึ้น
1
เรียกได้ว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย มีทั้งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจนบาดเจ็บและธุรกิจที่ได้รับโอกาสใหม่ๆอย่าง “กลุ่มโลจิสติกส์” เลยทีเดียวครับกับการมาของโควิด
สำหรับในตอนนี้ก็คงจะต้องไปติดตามกันต่อว่าสถานะการณ์การแพร่ระบาดรอบ 2 ในไทยที่มีสาเหตุหลักๆมาจากแรงงานต่างด้าวจะมีความรุนแรงหรือลุกลามเพิ่มขึ้นแค่ไหน ??
และความคืบหน้าของ “วัคซีน” ที่เป็นเหมือนความหวังของผู้คนทั่วโลกนั้น จะเป็นยังไงกันต่อไป ?
มาร่วมเอาใจช่วยไปพร้อมๆกันครับ สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05 %
TFEX สัญญาละ 25
กรอกข้อมูลได้ที่
โฆษณา