24 ม.ค. 2021 เวลา 13:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อัพเดท อินฟราเซท (INSET) ‼️
ผู้รับเหมาก่อสร้าง “ไอที&เทเลคอม” ที่น่าจับตามอง
สวัสดีครับเพื่อนๆที่เข้ามาอยู่กับ หุ้นพอร์ตระเบิด ทุกท่าน ถ้าหากจะพูดถึงหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่น่าจะมีอนาคตสดใสแล้วล่ะก็ ธุรกิจนั้นก็คงจะหนีไม่พ้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ “เทคโนโลยี”
เพราะเรียกได้ว่าชีวิตประจำวันของมนุษย์เราทุกวันนี้ก็มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่มากมาย โดยเฉพาะสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในโลกยุคใหม่
และแน่นอนว่าพอธุรกิจเบื้องหน้ามีการเติบโต ธุรกิจเบื้องหลังก็ย่อมที่จะได้รับผลบวกไปด้วย
1
วันนี้พวกเราเลยอยากจะพาเพื่อนๆไปอัพเดทถึงบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างงานโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจ“ไอที&เทเลคอม” อย่าง INSET หรือบมจ. อินฟราเซท กันบ้างดีกว่าว่า
ในสถานะการณ์ที่ธุรกิจกลุ่มเทคโนโลยีมีความสดใสอยู่แบบนี้จะทำให้ INSET ได้รับประโยชน์หรือมีความน่าสนใจขึ้นมากน้อยแค่ไหน ? ไปลุยกันเลยครับ
ซึ่งอันดับแรกเราก็จะต้องขอเล่าไปถึงประวัติและข้อมูลของบริษัทกันก่อน โดย INSET ก็ได้ถูกก่อตั้งขึ้นมาในปีพ.ศ. 2549 ด้วยฝีมือของคุณ “ศักดิ์บวร พุกกะณะสุต” ที่มองเห็นโอกาสของธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารโทรคมนาคมภายในประเทศ
หลังจากนั้นบริษัทก็ได้เติบโตขึ้นมาพร้อมกับการเก็บสะสมประสบการณ์มาเรื่อยๆเป็นระยะเวลานานกว่า 14 ปี ทำให้ปัจจุบัน INSET มีธุรกิจหลักอยู่ทั้งหมด 3 กลุ่มคือ
ธุรกิจก่อสร้างศูนย์ข้อมูลและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Data Center & Information Technology Infrastructure)
ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายโทรคมนาคม (Telecommunication Infrastructure)
ธุรกิจงานซ่อมบำรุงและบริการ (Maintenance and Service)
โดยสัดส่วนรายได้หลักกว่า 70% ก็จะมาจากธุรกิจก่อสร้างศูนย์ข้อมูลและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รองลงมาเป็นรายได้จากธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายโทรคมนาคมที่ 25% และสุดท้ายคือรายได้จากธุรกิจงานซ่อมบำรุงและบริการอีก 5%
1
ซึ่งลูกค้าคนสำคัญของ INSET ก็คือกลุ่ม TRUE ที่ทำรายได้ให้กับบริษัทอยู่ในสัดส่วนที่มากถึง 50 - 60% แต่ในช่วงหลังๆทางบริษัทเองก็เริ่มที่จะมองหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆอย่างเช่นลูกค้าในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง
ส่งผลให้ INSET มีความแข็งแกร่งและจุดเด่นในการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง Data center เพียงรายเดียวที่มีความครบวงจรมากที่สุด ส่วนธุรกิจในด้านโทรคมนาคมก็ยังมีรัฐบาลที่คอยสนับสนุนให้เกิดโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานอย่างสม่ำเสมอ
💰งบการเงินของ INSET
ปี 2560 รายได้ 530 ล้านบาท
กำไร 64 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 1,007 ล้านบาท
กำไร 95 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 1,220 ล้านบาท
กำไร 120 ล้านบาท
งวดเก้าเดือนปี 2563
รายได้ 1,060 ล้านบาท
กำไร 102 ล้านบาท
โดยผลงานในไตรมาส 3/2563 ที่ประกาศกำไรสุทธิออกมา 52 ล้านบาทนั้นก็จะถือว่ามีการเติบโตขึ้นมาเล็กน้อยที่3.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำไรสุทธิประจำงวด 9 เดือน/2563 เติบโตขึ้นมา 5% จากปีก่อน
ส่วนสาเหตุหลักๆที่ส่งผลบวกให้กำไรสุทธิของ INSET ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก็คือรายได้จาก Backlog ในมือที่ทางบริษัทเริ่มรับรู้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการติดตั้งวงจรกรองสัญญาณย่านความถี่ตามประกาศ กสทช. และโครงการก่อสร้างศูนย์ Data Center ให้กับบจ. กรุงไทย คอมพิวเตอร์เซอร์วิสเซส (KTBCS)
ซึ่งแนวโน้มธุรกิจของ INSET ในปีนี้หรือพ.ศ. 2564 ก็ยังคงน่าจะมีการเติบโตที่น่าสนใจ จากมูลค่าของ Backlog ราวๆ2,800 ล้านบาท ที่ทางบริษัทจะสามารถทะยอยรับรู้รายได้ไปเรื่อยๆในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า
1
นอกจากนี้ทางบริษัทก็ยังมีมุมมองว่า Covid-19 จะเป็นตัวกระตุ้นให้ภาคเอกชนมีการลงทุนกับด้าน IT กันมากขึ้น รวมถึงเทรนด์การเปลื่ยนแปลงไปสู่อุปกรณ์ 5G ในอนาคตที่น่าจะทำให้ Demand ของ Data center เติบโตขึ้นได้อีกมาก
โดยเหตุผลทั้งหมดนี้เองที่ทำให้ในปีพ.ศ. 2564 ตลาดเริ่มกลับมาจับตามองหุ้นอย่าง INSET กันอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าหากว่าทุกอย่างยังดำเนินไปแบบที่สำนักวิเคราะห์ต่างๆได้คาดการณ์กันไว้นั้น INSET ก็จะถือว่ามี Upside อยู่สูงถึง15 - 20% กันเลยทีเดียว
และพวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด ก็คงจะมีเรื่องราว รวมไปถึงข่าวสารของ INSET มาฝากเพื่อนๆไปเรียบร้อยแล้ว หวังว่าทุกคนที่สนใจในหุ้นตัวนี้จะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้ในแผนการลงทุนของคุณได้
สำหรับในวันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05 %
TFEX สัญญาละ 25
กรอกข้อมูลได้ที่
โฆษณา