25 ม.ค. 2021 เวลา 15:54 • ข่าว
เมื่อเครื่องบินรบของจีนบินไปเฉียดใกล้กรุงไทเป (เพื่อท้าทายแต่ยังไม่กล้าข้ามหัวไทเป?) อีกหนึ่งการเปิดเกมส์หรือส่งสัญญาณอะไรถึงสหรัฐ หยั่งเชิงไบเดน หรือเพื่อตอบโต้สหรัฐ
การทิ้งทวนของนายทรัมป์และไมค์ ปอมเปโอ ก่อนลงจากตำแหน่ง ด้วยการเซ็นต์เอกสารระงับวีซ่า นักธุรกิจจีนที่มีอิทธิพลเหนือบริเวณทะเลจีนใต้ เช่นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีน รวมถึงการสร้างเกาะเทียมของจีนบนน่านน้ำในทะเลจีนใต้ และธุรกิจจีนทุกอย่างต้องผ่านวอชิงตันเพื่อให้ธุรกิจที่ทำร่วมกับสหรัฐยากขึ้นสำหรับจีน
18/1/21 กระทรวงการต่างประเทศของอินเดียได้แจ้งว่า Planet Labsของอินเดียได้ตรวจพบว่า จีนได้สร้างบ้าน101หลัง ที่อาจรองรับประชาชนได้ถึง 1,000 ครอบครัว บนพื้นที่กรณีพิพาทที่อยู่ใกล้กับธิเบต จากเดิมที่มีแค่ค่ายทหารเล็กๆไม่กี่จุดเมื่อปีก่อน
1
และถ้าการตรวจสอบเป็นจริง พวกเขาจะตอบโต้ด้วยการสร้างสาธารณูปโภค ถนน น้ำ ไฟ เข้าพื้นที่ด้วยเช่นกัน ถ้า CCPฉวยโอกาสจริง หรือเพียงแค่จะลองท้าทายลูกพี่สหรัฐภายใต้การบริหารงานของนายไบเดน กับรองประธานาธิบดีเชื้อสายอินเดีย ว่าจะจัดการอย่างไรกับจีนที่ตีเนียน สร้างชุมชนบนพื้นที่มีปัญหากัน
1
เมื่อไบเดนเซ็นต์คำสั่งอนุมัติ หลังรับตำแหน่งเพียง 3 วัน ให้กองทัพเรือขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเครียร์ ออกลาดตระเวณในทะเลจีนใต้ พร้อมส่งเรือรบโจมตีเต็มพิกัด ไม่ทราบจำนวน รวมถึงเรือดำน้ำและเรือคุ้มกันไม่ต่ำกว่า 2 ลำ เพื่อแสดงศักยภาพเต็มอัตราศึกให้จีนได้รู้ หรือเพื่อเตือนจีนไม่ให้ลำเส้นจากคำอ้างที่บอกว่า เป็นแค่การลาดตระเวณบนน่านน้ำสากลตามปกติไม่เกี่ยวกับจีน
1
ไบเดนดำเนินการออกคำสั่งครั้งนี้ อาจเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ถึงการไม่ยอมให้จีน แสดงอำนาจเหนือไต้หวันและประเทศอื่นๆที่มีสิทธิ์บนทะเลใต้ (แล้วสหรัฐคือ?)
เพื่อปกป้องฐานะของสหรัฐ ให้คงความยิ่งใหญ่ แม้เปลี่ยนผู้บริหาร ไบเดนก็ยังคงไม่ยอมให้จีน ก้าวขึ้นเป็นผู้นำโลกคนใหม่แทนสหรัฐ โดยไบเดนไม่ทำการปกป้อง ไต้หวันผู้ทุ่มซื้ออาวุธเป็นลูกค้ารายใหญ่ของสหรัฐมายาวนาน
เป็นการหักปากกาเซียนทั้งหลายที่คาดคะเนว่าไบเดนจะเข้ามา อย่างสุขุมรักสงบและเก็บกวาดบ้านให้เรียบร้อยก่อน แต่จากภาพที่เขาได้อนุมัติหลายคำสั่งที่เกี่ยวกับต่างประเทศ ภายใต้การนำของรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ น่าจะแสดงให้เห็นได้ว่านายไบเดน อาจไม่ใช่ผู้ที่จะใช้ความสงบสยบการเคลื่อนไหว ปราศจากสงคราม เพราะท่าทีของเขาน่าจะเป็นสื่อถึงการพร้อมรบ และลงมือทำสงครามเพื่อต่อต้านจีนอย่างชัดเจน ถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่ภาพลวงตา
1
24/1/21 รัสเซียประกาศแสดงท่าทีชัดเจนว่า สหรัฐพร้อมนาโต้จะเข้ามาใกล้รัสเซียด้วยกองทัพเรือรบบริเวณทะลดำไม่ได้เด็ดขาด เพราะรัสเซียกำลังซ้อมรบ (เตือนแล้ว เกิดอะไรขึ้นไม่รับรองถ้าเข้ามา)
จีน คือ ศัตรูหมายเลข1ของสหรัฐ ในขณะที่ ไต้หวัน อินเดีย ล้วนแสดงท่าทีเป็นศัตรูกับจีน ในขณะนี้ การท้าทายของจีนที่แสดงออกอาจเป็นการแค่หยั่งเชิงยั่วๆให้ นายไบเดนแสดงจุดยืนของเขาออกมา
อินเดีย หรือ ไต้หวัน ที่แสดงตนชัดเจนที่พร้อมจะทำตามลูกพี่ใหญ่สหรัฐ และรัสเซียอาจคือตัวถ่วงดุลย์เป็นกลางหรือเป็นมิตรกับจีน
ท่าทีและการกระทำของไบเดนอาจจะเป็นเครื่องตัดสินถึงความสัมพันธ์ที่แยกแต่ละฝ่ายออกมาว่า ใครพวกใคร หรือถือหางใครได้ในไม่ช้าอย่างแน่นอน
1
ขอภาวนาให้ทุกประเทศรักษาความสงบ สถานการณ์ อาจแค่หยั่งเชิงผู้มาใหม่ พอหอมปากหอมคอเพื่อให้รู้ว่าใครเป็นใคร สงครามไม่ทำให้อะไรดีขึ้น เราทุกคนคือผู้สูญเสีย ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ
ขอบคุณที่กดไลค์แชร์ติดตามคอมเมนต์ที่สร้างสรรค์
ขอบคุณภาพจาก
NTDNEWS
reference
โฆษณา