25 ม.ค. 2021 เวลา 16:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🤔 ทุกคนเห็นด้วยกับปู่บัฟเฟตต์ไหมในเรื่องนี้ครับ ?
📌 เป็นที่รู้กันว่าปู่ Warren Buffett นั้นไม่ชอบการลงทุนใน Bitcoin อย่างยิ่ง เพราะเขามองว่ามันมองว่ามันไม่มีค่าที่แท้จริงอะไรแลย (No Intrinsic Value) เขาถึงขนาดเรียกว่ามันเป็น #ยาเบื่อหนู (Rat Poison) และปู่ก็รู้สึกแปลกใจที่ผู้คนยอมรุมกันซื้อ Bitcoin เพียงเพื่อการเก็งกำไรกันขนาดนี้ เพื่อนำไปหลอกขายคนอื่นต่อกันในราคาที่แพงกว่าเท่านั้น
2
เมื่อปี 2014 มีนักข่าว CNBC ได้สัมภาษณ์และถามทางบัฟเฟตต์ว่า "ถ้ามีปืนจ่อหัวคุณอยู่ และคุณต้องเลือก
ระหว่างซื้อหุ้น Black Berry หรือ Bitcoin คุณจะเลือกอะไร ?"
ทางบัฟเฟตต์ตอบทันทีว่า: “ผมคงไม่ซื้อมันทั้งคู่อยู่ดี" หรือแปลความหมายว่าเขายอมตายดีกว่าจะซื้อ Bitcoin นั้นเอง
3
ถึงแม้เวลาจะผ่านไป 6 ปีแล้ว แต่ทุกๆคำตอบที่ปู่ให้สัมภาษณ์เขาก็ยังบอกเหมือนเดิมว่าจะไม่ซื้อ Bitcoin เป็นอันขาด
1
📌 คืนนี้เป็นคืนที่ราคา Bitcoin นั้นดีดขึ้นกว่า +7% ในตลาด และกลับมาซื้อขายที่ระดับ 34,000 เหรียญอีกครั้ง หรือที่ระดับประมาณ 1 ล้านบาทต่อ Bitcoin
ไม่ว่า Bitcoin จะโดนเทขายกี่ครั้ง มันก็ดูจะฟื้นขึ้นมาได้อยู่เสมอ ทำให้ทางแอดจึงอยากหยิบหัวข้อนี้มาถกกับทุกท่าน #ไม่ทราบทุกคนเห็นด้วยกับปู่หรือไม่ ?
ส่วนตัวแล้วแอดมองว่า #ใครที่กลัว ราคา Bitcoin กลับไปเหลือ 0 วันนี้มันคงไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว เพราะว่าทุกวันนี้เรามีระบบการเงินที่ยอมรับการใช้ Bitcoin มากขึ้น เราสามารถใช้มันจ่ายเป็นเงินได้มากช่องทางขึ้น เพราะฉะนั้นเว้นแต่ว่าจะมีการออกกฏหมายมาหยุดหารใช้ตรงนี้ หรือมีการค้นพบว่า Bitcoin สามารถมีการโกงการใช้ได้ (อย่างที่เป็นประเด็นเมื่ออาทิตย์ก่อนว่าอาจมีการทำ Bitcoin Double-Spend หรือการใช้ Bitcoin จำนวนเดียวในการจ่ายเงินสองครั้งได้) แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีใครสามารถโกงระบบนี้ได้อยู่ดี
2
ทำให้ส่วนตัวแอดมองว่า ไม่ว่าราคา Bitcoin จะผันผวนมากเท่าไหร่ สัญญาณมันเริ่มชัดเจนมากขึ้นแล้วว่าราคาคงจะไม่ลงไปเหลือ 0
📌 ทำให้คำถามที่สำคัญต่อมาคือ Bitcoin จะกลายเป็นที่เก็บเงิน (Store of Value) ได้จริงๆหรือ ?
1
เรื่องนี้คงต้องถกกันยาว แต่ด้วยระบบของ Bitcoin นั้นมันพร้อมเป็นตัวกลางในการเก็บเงินระยะยาวได้ดีจริงๆ คุณสามารถเก็บเหรียญ Bitcoin ของคุณไปอีก 100 ปี โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและตัวเหรียญของมันก็ไม่มีการสึกกร่อนแต่อย่างใด ต่างจากการเก็บเงินเป็นเงินที่ต้องมีค่าใช้จ่ายให้กับคนที่คุณจะฝากเงินไว้ด้วยอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นกับธนาคารหรือใครก็ตาม
เรียกได้ว่า Bitcoin สามารถเป็นการเก็บหรือ Store สิ่งของที่ #สมบูรณ์แบบที่สุด ตั้งแต่มนุษย์เคยสร้างขึ้นมาเลยทีเดียว เหลืออยู่แค่ว่ามูลค่าที่คนในโลกให้กับมันนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน ?
1
ผมคงไม่สามารถตอบแทนรัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกได้ว่า เมื่อไหร่พวกเขาจะยอมรับ Bitcoin หรือเมื่อไหร่เขาจะออกกฏมาทำลาย ? เพราะแน่นอนว่าพวกเขาก็คงอยากจะสามารถควบคุมระบบการเงินได้เหมือนปัจจุบันอยู่
1
แต่ที่ผมแน่ใจคือ Bitcoin เป็นระบบการเก็บเงินที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเท่านั้น
1
📌 สิ่งนึงที่แอดไม่เห็นด้วยกับปู่บัฟเฟตต์กก็คือ
2
บัฟเฟตต์ไม่ได้ผิดอะไรถ้าเขาจะมอง Bitcoin ผิดผลาดไป ตลอดชีวิตของปู่เขาสอนให้พวกเรา #โฟกัส และพยายามรู้ในสิ่งที่เราถนัดให้ลึกที่สุด แม้แต่กฏ 5/25 ของปู่ยังสอนให้เราตัดเรื่องที่ไม่สำคัญของเราอีก 20 อย่างออกไปจากชีวิตและเหลือไว้เพียง 5 อย่างที่สำคัญที่สุดต่อเรา
1
เพราะฉะนั้นมันคงจะไม่แปลกที่ปู่บัฟเฟตต์อาจจะไม่ได้ทำการบ้านและศึกษา Bitcoin มาอย่างจริงจัง เพราะเขากำลังโฟกัสกับพอร์ตหุ้นเขามากกว่า
1
#อย่างไรก็ตามโลกเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปแล้วอย่างรวดเร็ว ถึงแม้รัฐบาลอาจจะอยากควบคุมระบบการเงินไว้อยู่ในมือ แต่ทุกวันนี้ก็มีผู้คนมากมายทั่วโลกที่ไม่เห็นด้วยกับระบบการเงินปัจจุบัน โดยเฉพาะการที่รัฐบาลสหรัฐจะสามารถพิมพ์เงินออกมามากมายเท่าไหร่ก็ได้ จนทำให้มีผู้คนมากมายกำลังเรียกร้องระบบการเงินกลางที่ไม่มีใครเป็นคนควบคุมดูแล
1
ถึงแม้รัฐบาลจะเคยมีกำลังมากในอดีต แต่เรากำลังอยู่ในยุคที่ความต้องการใช้ของผู้บริโภคกำลังเป็นใหญ่ จนทำให้เราเห็นว่าบริษัทที่ทำหน้าที่ในการเป็นตัวกลางในการรับจ่ายเงินเริ่มเปลี่ยนมายอมรับการใช้ Bitcoin มากขึ้น
Square เป็นบริษัทแรกที่ยอมรับการจ่ายเงินด้วย Bitcoin จนต่อมาพวกเขาได้บีบให้ Paypal ต้องหันมายอมรับ Bitcoin ตามมากันด้วย เพราะถ้าไม่ทำตามผู้บริโภคก็จะหันไปใช้ Square แทนกันหมด พอ Paypal เริ่มออกมายอมรับ Bitcoin บ้าง ทาง Apple Pay ก็ต้องเริ่มออกมายอมรับเช่นกัน ทำให้มันกำลังเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ (Domino Effect) อยู่ทุกวันนี้
ถึงแม้ปฏิกิริยาลูกโซ่นี้ประเทศไทยเราอจาจะยังอยู่ไกลตัวจึงอาจมองเห็นได้ไม่ชัด แต่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้กำลังเกิขดึ้นจริงๆ และทางเพจจึงอยากมาเตือนเพื่อให้ทุกท่าน #ทันโลก
📌 รัฐบาลทั่วโลกกำลังต้องสู้กับเวลา
1
คนที่ยังมอง Bitcoin ในมุมเดียวกับปู่ Buffett คือเดี๋ยวทางรัฐบาลคงมาออกกฏหมายควบคุมได้ตลอดทุกเมื่อ...
ถ้าเป็นเมื่อ 1-2 ปีก่อนนั้นคงใช่ เพราะว่าผู้คนยังไม่ได้มีการเก็บ Bitcoin กันอย่างกว้างขวาง แต่ทุกวันนี้นอกจากประชาชน บริษัทต่างๆ และแม้แต่กองทุนก็เริ่มปรับตัวมาถือ Bitcoin กันมากขึ้นมากขึ้นแล้ว ทางแอดยังมองไม่ออกจริงๆว่าทางรัฐบาลจะสามารถออกกฏอะไรมาควบคุมโดยไม่ทำให้คนเหล่านี้ออกมาประท้วงได้
กลายเป็นว่า Network Effect นั้นมันวิ่งไปไกลเกินกว่าที่รัฐบาลทั่วโลกอาจจะเข้าใจได้ทัน จนสุดท้ายก็คงไม่มีใครไปออกกฏเพื่อเปลี่ยนแปลงมันได้แล้วโดยที่ไม่ก่อให้เกิดจราจล
📊 นี่เป็นมมุมองส่วนตัวของแอดในเรื่องของ Bitcoin และทางแอดก็ยังมองว่าการลงทุนที่ดีใน Bitcoin นั้นคือ 1-2% ของพอร์ต ถึงจะเรียกว่าการบริหารความเสี่ยง ใครอยากถือมากกว่านั้นก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่อาจจะเป็นการ #เก็งกำไร มากว่าว่า Bitcoin จะเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ
1
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
1
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา