26 ม.ค. 2021 เวลา 15:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[MUST READ]⚠️ #GameStop หุ้นที่ทำให้นักลงทุนธรรมดาสามารถเอาชนะนักลงทุนจาก Wall Street ได้ และเป็นการเดิมพันที่ Michael Burry จากเรื่อง The Big Short ทำกำไรได้ถึง 40 เท่า !
2
😱 เรามาพูดถึงหุ้นที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันมากที่สุดใน Wall Street กันดีกว่าครับ นั้นก็คือหุ้นของบริษัทร้านขายเกมส์ Gamestop นั้นเอง ! หลายคนอาจจะได้ยินมาว่าราคาหุ้นนั้นเด้งขึ้นมาถึง 40 เท่าภายในเวลา 6 เดือน และขึ้น 4 เท่าภายในเพียง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา !
1
ถ้าใครได้อ่านข่าวนี้จากที่อื่นมาแล้ว #อย่าเพิ่งเปิดข้ามผ่านไปนะครับ เพราะรายละเอียดและใส้ในของเรื่องนี้นั้นมีเยอะมาก จน KP ต้องทำการขุดออกมาเล่าให้ฟังกันทั้งหมด รับรองว่าคุ้มค่ากับการอ่านบทความนี้แน่ๆครับ เรามาเริ่มกันเลยครับ 😊
1
1️⃣ ต้องบอกก่อนว่านักลงทุน VI ในตำนานปู่ Warren Buffett ได้เคยเตือนไว้แล้วว่า "คนไม่ฉลาดที่มีแผน สามารถเอาชนะคนฉลาดที่ไม่มีแผนได้อยู่เสมอ" และนี่ก็คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ GameStop นั้นเอง
10
2️⃣ เป็นที่รู้กันว่านักลงทุน Wall Street นั้นเคยเอาเปรียบนักลงทุนทั่วไป (Retail Investor) มาตลอด ด้วยข้อมูลและประสบการณ์ในการวิเคราะห์หุ้นที่มากกว่า หรือแม้กระทั้งบางครั้งด้วยเงินที่หนากว่าทำให้ถึงกับสามารถคุมราคาหุ้นบางตัวได้
4
3️⃣ นักลงทุน Wall Street ไม่ได้เอาเปรียบนักลงทุนรายย่อยแค่เวลาหุ้นขาขึ้น แต่เวลาหุ้นเป็นขาลงทาง Wall Street ก็สามารถทำการ #Short หุ้น หรือทำสัญญายืมหุ้นคนอื่นมาขายก่อนเพื่อที่จะทำการซื้อกลับมาคืนให้ทีหลัง หรือแปลง่ายๆว่าพยายามเก็งกำไรว่าราคาหุ้นจะลงนั้นเอง (ถ้าหุ้นลงคนเก็งกำไรก็ได้เงินไป) ทำให้นักลงทุน Wall Street สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง
3
4️⃣ GameStop เป็นบริษัทที่ใกล้จะตายมานานแล้วหรือรู้ตัวว่าคงมีอนาคตอยู่ได้อีกไม่นาน เพราะการ Digitalization ทั่วโลกคงทำให้คนเลิกทยอยกันหยุดไปซื้อเกมส์ที่ร้านขายเกมส์กันและซื้อผ่าน Online มากขึ้น
5
5️⃣ แต่ถึงแม้ธุรกิจ Game Stop ดูเหมือนจะพออยู่ได้อีก 4-5 ปีเป็นอย่างน้อย ราคาหุ้นนั้นกลับตายไปก่อน ลงไปเหลือเกือบ 0 เพราะนักลงทุนมองออกว่าบริษัทไม่มีอนาคตจึงเข้ามา Short หุ้นและกดดันราคาหุ้นให้ต่ำลงมามาก (นี่คือเหตุผลที่ทำไม Wall Street ถึงเอาเปรียบนักลงทุนรายย่อย)
7
6️⃣ ทุกอย่างนั้นดูเหมือนว่าจะหมดอนาคตแล้วสำหรับ Game Stop และนักลงทุน Wall Street ก็ยิ่มหวานที่ราคาหุ้นนั้นปรับตัวลดลงมาเรื่อยๆ...
2
#จนกระทั่งมาถึงวันนีง นักลงทุนรายย่อยที่ใช้ชื่อฉายาว่า "delaneydi" ได้สังเกตเห็นโอกาสอะไรบางอย่าง...
7️⃣ delaneydi ได้โพสต์ลง Reddit (Forum คล้ายๆ Pantip ในบ้านเรา) โดยการบอกว่า "ผมเหมือนแล้วกับการเป็นรองพวกนักลงทุน Wall Street พวกเราจะไม่ยอมโดนปั่นหัวอีกเป็นอันขาด และวันนี้ผมเห็นโอกาสที่เราจะเอาคืนพวกเขาได้อย่างสาสมแล้ว"
8
8️⃣ delaneydi อธิบายให้นักลงทุนรายย่อยใน Reddit ทราบว่าตอนนี้ราคาหุ้น Game Stop นั้น #ต่ำกว่าราคาพื้นฐานมาก ไม่ว่าะคำนวนยังไงแล้วทางบริษัทน่าจะมีกำไรมากพอที่จะดันราคาหุ้นขึ้นได้ จึงเชิญชวนให้นักลงทุนบนสังคม Online เข้ามาซื้อหุ้น Gamestop กัน
1
9️⃣ หลังจากที่มีคนมากมายเข้ามาแชร์ไอเดียและศึกษาหุ้น Game Stop ให้ลึกขึ้น พวกเขาก็พบว่าตอนนี้ หุ้น Game Stop นั้นมีสัดส่วนการ Short สูงถึง 84% หรือในจำนวนหุ้นในตลาดของบริษัททั้งหมด 65.5 ล้านหุ้นนั้น ถูกเหล่านักลงทุน Wall Street ยืมไป Short ถึง 55 ล้านหุ้น !
4
เพราะการที่หุ้นที่ถูกยืม Short จะยังไม่สามารถถูกซื้อกลับได้ (เพราะว่าสิทธิ์นั้นอยู่กับคนที่ทำการ Short) นั้นแปลว่าเหลือหุ้นที่สามารถซื้อขายในตลาดได้ (Free Float) อีกเพียง 16% หรือ 10 ล้านหุ้นเท่านั้น
🔟 ด้วยราคาหุ้น Game Stop ที่ 2-3 เหรียญในช่วงนั้น แปลว่าจะต้องใช้เงินเพียง 20-30 ล้านเหรียญก็สามารถดันราคาหุ้นขึ้น (หรือปั่นหุ้นได้แล้ว) ในเมื่อดูแล้วปัจจัยพื้นฐานของบริษัทในช่วง 1-2 ปีนั้นยังไม่แย่เหล่านักลงทุน Online ก็ทยอยช่วยกันรวมหัวเก็บสะสมหุ้นกันมาโดยตลอด... ในขณะที่นักลงทุนฝั่ง Wall Street ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก
8
1️⃣1️⃣ ต่อมา #มีตัวละคนสำคัญ นั้นก็คือ Michael Burry จากเรื่อง The Big Short นั้นเอง !
1
ที่ไม่ทราบว่าได้ข้อมูลมาจากไหนอยู่ดีๆก็เข้าซื้อหุ้น Gamestop สูงถึง 3.5 ล้านหุ้น ทำให้เขาถือหุ้นที่ยัง Free float อยู่ถึง 1 ใน 3 เลยทีเดียว ! คราวนี้เขามีอำนาจอยู่ในมือแล้ว
1️⃣2️⃣ ในช่วงนั้นสิ่งที่ทาง Burry และนักลงทุนรายย่อยพยายามรวมหัวกันทำคือ #ดันราคาหุ้นให้ขึ้นมากพอ จนนักลงทุน Wall Street ขา Short ต้องยอมแพ้และมาไล่ซื้อหุ้นตัวเองกลับคืนที่ราคาสูง หรือการโดน Short Sqeeze นั้นเอง
1
1️⃣3️⃣ Short Sqeeze Play หรือเกมส์การเล่นเพื่อไล่ขา Short นั้นเคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้วบนโลกนี้ โดยทางเพจก็เคยเขียนถึงมาเรื่อยๆ ส่วนมากจะเกิดกับหุ้นที่มีจำนวน Float น้อยทำให้ตลาดถึงต้องการให้บริษัทต่างๆปล่อยจำนวนหุ้นออกมา Free Float ในตลาดให้เยอะที่สุดเพื่อที่จะได้สะท้อนราคาตลาดได้ดีที่สุด
4
1️⃣4️⃣ เหตุการณ์ Short Squeeze Play #ที่ใหญ่ที่สุดในโลก น่าจะเป็นเหตุการณ์ของหุ้นบริษัท Volkswagen
ในปี 2008 บริษัท Volkswagen กำลังจะล้มละลายจนโดนคน Short เยอะมาก แต่พอทาง Porsche เข้ามา Take Over บริษัทแบบไม่คาดคิดโดยการซื้อหุ้นออกไปในส่วน Free Float ทำให้สัดส่วนหุ้นที่เหลือมีน้อยมาก นักลงทุนเก็งกำไรที่เหลือจึงเข้ามารุมซื้อและเกิดการ Short Sqeeze จนดันให้ Volkswagen กลายเป็น #บริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ! ทั้ๆงที่บริษัทเกือบจะล้มละลายอยู่แล้ว
5
1️⃣5️⃣ กลับมาที่บริษัท Gamestop การต่อสู้ของทั้งสองฝ่ายตั้งแต่กลางปีที่แล้ว (2019) นับตั้งแต่ Burry เข้ามาร่วมซื้อด้วยนั้น ราคาหุ้น Gamestop ก็ดีดขึ้นมาเกือบ 10 เท่า ขึ้นมาปิดปีที่ราคา 20 เหรียญจากระดับราคา 2-3 เหรียญ
4
1️⃣6️⃣ ต้องขอบคุณทาง Playstation 5 และ X-Box Serie ใหม่ที่เข้ามาช่วยทำให้การขายเกมส์และรายได้ของบริษัทดีขึ้นด้วย จนราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นตลอดไตรมาส 4 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้ขา Short ต้องยอมแพ้และเข้ามาไล่ซื้อปิดได้
4
1️⃣7️⃣ จนกระทั่งถึงวันที่ 13 มกราคมที่ผ่าน #ในที่สุดเขื่อนก็แตกลงจนได้ ขา Short บางคนเริ่มเห็นท่าไม่ดีเพราะกลุ่มคนในสังคม online เริ่มเข้ามาซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ จนต้องยอมเริ่มซื้อ Short ปิดกลับ และเมื่อนั้นราคาหุ้นก็เกิด #ปฏิกิริยาลูกโซ่ เพราะเมื่อราคายิ่งขึ้น คนก็ยิ่งต้องรุมเข้ามาปิด Short จนวันนั้นวันเดียวราคาหุ้นดีดถึง 2 เท่าจาก 20 เหรียญขึ้นมาเป็น 40 เหรียญ
1
1️⃣8️⃣ และหลังจากนั้นมาอีก 1 อาทิตย์ราคาก็ดีดขึ้นไปสูงถึง 160 เหรียญ ! หรือราคาขึ้นมาจากจุดเริ่มต้นถึง 60 เท่า และหากนับจากจุดที่ Burry เข้ามาช้อนซื้อก็ทำให้เขาได้กำไรไปถึง 40 เท่า !
1️⃣9️⃣ วันนี้ราคาหุ้น Gamestop ยังคงเทรดอยู่ที่ระดับประมาณ 100 เหรียญ ทั้งที่ราคาพื้นฐานของหุ้นไม่ควรอยู่ระดับนี้เลย แต่ตอนนี้มันเป็นเพียงเกมส์การต่อสู้ระหว่างขา Long กับขา Short เท่านั้น ว่าเมื่อไหร่ขา Long จะยอมปล่อยหุ้นให้ฝั่ง Short ปิดทั้งหมด อย่าลืมว่าฝั่ง Short นั้นต้องปิด Position ถึง 84% ของหุ้นที่อยู่ในตลาด !
5
2️⃣0️⃣ เมื่อวานนี้วันเดียวหุ้น Gamestop มีการเปลี่ยนมือถึง 175 ล้านหุ้น จากที่ปกติเทรดกันแค่ประมาณ 20-30 ล้านหุ้นเท่านั้น
1
2️⃣ 1️⃣ ไม่ว่าในช่วงสั้นราคาหุ้น Gamestop จะขึ้นไปได้สูงเท่าไหร่ แต่ก็คงจะต้องลงมาแน่ๆในไม่ช้านี้เมื่อฝั่ง Short ปิดสัญยาได้หมดแล้ว และแอด #ไม่แนะนำให้นักลงทุนไทยที่ไม่มีข้อมูลอย่าเพิ่งเข้าไปยุ่งเด็ดขาด (ราคากราฟแนบให้ในคอมเม้นท์)
3
2️⃣2️⃣ และนี่ก็คือหุ้น GameStop ที่เป็นที่พูดถึงกันมากที่สุดใน Wall Street วันนี้ที่ทำให้เหล่านักลงทุนรายย่อยเข้ามารวมหัวกันเอาชนะนักลงทุน Wall Street ได้ ! และก็เป็นหุ้นที่ Michael Burry ทำกำไรได้ถึง 40 เท่า (และอาจจะมากกว่านั้น) ต้องติดตามกันดูว่า Burry จะเอาเงินนั้นมาเป็นสายป่านในการถือ Short หุ้น Tesla ต่อไปได้นานเท่าไหร่ เพราะคืนนี้ก็เกือบแตะ All Time High ที่ 900 เหรียญไปอีกครั้งแล้ว !
7
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา