27 ม.ค. 2021 เวลา 05:42 • ธุรกิจ
ถ้าถามว่าอะไรเป็นตัวชี้วัดความสุขในการทำงานของพนักงาน คนส่วนใหญ่อาจคิดว่า คือ ค่าตอบแทนที่สูง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็ถูกเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น
เพราะสมัยที่ผมยังทำงานประจำอยู่ ผมพบว่า คนที่ได้เงินเดือนน้อย ไม่ได้มีความสุขน้อยกว่าคนที่ได้เงินเดือนสูง ตราบใดที่นั่นเป็นค่าจ้างที่เหมาะสมแก่การเลี้ยงชีพของเขา และคนที่ได้เงินเดือนสูงก็ไม่ได้มีความสุขมากกว่าคนอื่นแต่อย่างใด
หรือ ความสุขอาจจะมาจากเพื่อนร่วมงานที่ดี ก็เป็นไปได้ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด และความสุขไม่ได้เกิดจากสวัสดิการที่ฝ่ายบุคคลพยายาม "มโน" ขึ้นมาเองว่าเป็นสิ่งที่พนักงานต้องการด้วย
1
อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่า ต่อให้หนักงานที่เงินเดือนสูง หรือ มีเพื่อนร่วมงานที่ดีแค่ไหน แต่ถ้ามีหัวหน้าหรือผู้จัดการที่เอาแต่สนใจเรื่องตัวเลข และ บ้า KPI จนมองข้ามความเป็นมนุษย์ พูดง่ายๆ คือเห็นคนเป็นเครื่องจักร จะส่งผลให้บรรยากาศในการทำงานนั้นมีแต่ความตึงเครียดและพนักงานมีความทุกข์มากขึ้น แค่คิดว่าต้องมาทำงานให้หัวหน้าคนนี้ ก็หมดพลังงานแล้ว
1
ต้องบอกว่าการทำงานหนัก เป็นคนละเรื่องกับ KPI นะครับ เพราะการทำงานหนักไม่ได้ทำให้พนักงานเป็นทุกข์มากขึ้น หากหัวหน้าใส่ใจเรื่องการพัฒนาและความก้าวหน้าในอาชีพของพนักงาน
โดยความแตกต่างจะอยู่ที่การกระทำของหัวหน้าที่มีต่อลูกน้อง
หัวหน้าที่บ้า KPI จะพูดคุยและสนใจแต่เรื่องตัวเลขที่มีผลกับผลงานของตัวเอง หากผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ก็จะโยนความกดดันให้กับพนักงานด้วยคำพูดประมาณว่า “ทำไมยอดตก ทำไมทำไม่ได้ตามเป้า” และมองว่าสาเหตุมาจาก Performance ของตัวหนักงานเอง โดยไม่สนว่าตัวเองได้สอนงานหรือเพิ่มทักษะที่จำเป็นกับพนักงานหรือไม่
แต่หัวหน้าที่ใส่ใจเรื่องการพัฒนาคน จะสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับพนักงาน จะคอยถามไถ่ว่าวันนี้ได้รับบทเรียนอะไรจากการทำงานบ้าง หากยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า ก็จะคอยสังเกตว่ามีอะไรติดขัดที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน หรือ งานที่มอบหมายนั้นมีปริมาณมากเกินขีดจำกัดด้านกำลังและเวลาของพนักงาน และต้องเพิ่มทักษะอะไรให้กับพนักงานบ้าง ซึ่งทำให้พนักงานรู้สึกว่าตัวเองนั้นเติบโตขึ้นทุกวัน
ครั้งหนึ่ง บริษัท แกลลัพ ได้เข้าไปสำรวจความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่รัฐในอเมริกาและพบว่า พนักงาน 60 เปอร์เซ็นต์ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองถูกคาดหวังให้ทำอะไรบ้าง
2
ซีอีโอของแกลลัพ กล่าวว่า “นั่นเป็นเพราะพวกเขาต้องทนอยู่กับผู้จัดการที่ไม่ได้เรื่อง ถ้าองค์กรจ้างผู้จัดการที่ใส่ใจเรื่องพัฒนาคน ปัญหาเรื่องพนักงานไม่มีความสุขกับการทำงานก็จะหายไปอย่างน่าอัศจรรย์
Source : 165 เกร็ดสถิติจาก Harvard ที่จะทำให้คุณอ่านเกมขาดเรื่องธุรกิจ
2
“เปลี่ยนตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น
ด้วยการอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม”
แต่ถ้าไม่รู้ว่าตัวเองควรอ่านเล่มไหน
ทักมาปรึกษาสมองไหลได้เลย
1
สั่งซื้อหนังสือออนไลน์ง่ายๆ ส่งตรงถึงหน้าบ้านคุณ
ได้ที่ Inbox เพจ #สมองไหล
โฆษณา