14 ก.พ. 2021 เวลา 12:35 • การศึกษา
สวัสดีวันวาเลนไทน์ ขอให้ทุกคนเจอกับความรักที่สมหวัง และมีความรักให้กับการเงินเช่นกัน
วันนี้เราจะพูดถึงเรื่องการลงทุนในกองทุนรวมต่างๆ
กองทุนรวมคือการที่เราหรือคนทั่วไปนำเงินไปซื้อหน่วยลงทุนเพื่อรวมเป็นเงินก้อนใหญ่แล้วให้บริษัทจัดการกองทุนรวม บลจเป็นผู้บริหารจัดการหรือนำเงินไปลงทุน ซึ่งทำให้เราที่ซื้อหน่วยลงทุนได้รับผลตอบแทนตามที่นโยบายของบริษัทกองทุนได้กำหนดไว้
การแบ่งประเภทของกองทุนรวมแบ่งได้ดังนี้กองทุนเปิดและกองทุนปิด
1.กองทุนปิดคือกองทุนรวมที่บลจ เปิดขายหน่วยลงทุนครั้งเดียวตอนเริ่มจัดตั้งกองทุน ผู้ซื้อหน่วยลงทุนต้องถือไว้จนครบกำหนดจึงจะขายคืนหน่วยลงทุนได้ดังนั้นเงินที่นำมาลงทุนต้องเป็นเงินที่เย็น
2.กองทุนเปิดคือกองทุนรวมที่ซื้อและขายหน่วยลงทุนได้หลายครั้งแต่ละบลจ อาจกำหนดเวลาการซื้อขายกองทุนไว้เช่นซื้อขายเป็นสัปดาห์หรือเดือนละครั้งเป็นต้น กองทุนอาจมีกำหนดเวลาที่ต้องขายคืนหรือไม่มีกำหนดเวลาขายคืนก็ได้
ส่วนกองทุนที่แบ่งตามระดับความเสี่ยงมีดังนี้
1. ความเสี่ยงสูงมากได้แก่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ , กองทุนรวมสินค้าโภคภัณฑ์,กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน
2.ความเสี่ยงสูง คือกองทุนรวมตราสารทุน
3.ความเสี่ยงกลาง คือกองทุนรวมผสม
4.ความเสี่ยงต่ำ คือกองทุนรวมตราสารหนี้
5.ความเสี่ยงต่ำคือ พวกกองทุนรวมตลาดเงิน,กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น
นี่ก็เป็นประเภทตัวอย่างคร่าวๆที่เราจะกล่าวถึงกองทุนรวมค่ะ สำหรับผู้เขียนเองเคยลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ แต่ผลตอบแทนก็น้อยตามกันไป แต่หากเราต้องการผลกำไรที่มากขึ้นต้องลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง แต่ก็ต้องศึกษาก่อนลงทุนเพราะกองทุนมีความเสี่ยง เมื่อครบกำหนดเงินต้นอาจไม่ครบตามจำนวน หรือถ้าครบกำหนดเงินต้นอาจจะได้มากกว่า ผลการดำเนินงานเป็นเพียงส่วนประกอบใช้ทำความเข้าใจในการตัดสินใจในการลงทุนค่ะ
ก่อนการลงทุน ทุกบลจ ต้องทำการประเมินความเสี่ยงของลูกค้าก่อน ว่าลูกค้าควรจะซื้อกองทุนไหน บางคนก็ซื้อกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงและยอมรับได้ถ้ามันขาดทุน ยิ่งเสี่ยงสูงยิ่งผลกำไรก็มากเช่นกัน แต่ถ้าเป็นมือใหม่แนะนำกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำเพราะว่าเงินต้นจะอยู่ครบตามจำนวน แต่ผลตอบแทนอาจจะน้อย ถือเป็นการหาความรู้และฝึกฝนการลงทุนไปในตัว เมื่อเรามีความรู้มากขึ้นเราก็สามารถลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง และเป็นการเพิ่มผลกำไรในอนาคตได้เช่นกัน
ลองไปหาชื้อมาอ่านดูคะ
ตอนนี้การลงทุนกองทุนรวมต่างๆ สามารถทำง่ายดาย เพียงแค่เรามีแอพพลิเคชั่นของธนาคารต่างๆ เราก็สามารถลงทุนในกองทุนรวมได้แล้ว ไม่ต้องยุ่งยากเหมือนเมื่อก่อน
การลงทุนต้องลงทุนสม่ำเสมอ โดยการ dca คือการลงทุน ในจำนวนที่เท่ากัน ทุกเดือน ก็จะทำให้พอร์ตการลงทุน ของเราเติบโตได้ในอนาคต เช่น เราลงทุนใน set50 เป็นจำนวน 1,000 บาท ทุกเดือน นี่ก็คือการdca ในการลงทุนในกองทุนรวมแล้ว เป็นต้น
อยากให้ทุกคนมีความมั่นคงทางการเงิน เพราะเงินนั้นสำคัญมาก มันสามารถช่วยให้เราพ้นวิกฤตต่างๆ ตอนที่เราไม่มีเงินไม่มีใครให้เรายืมเงินหรอก ซึ่งผู้เขียนเคยเจอสถานการณ์นั้นแล้ว ทั้งตกงานและโดนล้วงกระเป๋าเงิน อันนี้เป็นเหตุการณ์ตั้งแต่ที่มาจากบ้านนอกแล้ว หันหน้าไปยืมเงินเพื่อนพี่น้อง ก็ไม่มีใครให้ยืมเงิน จนได้แม่ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยนะตอนนั้น พอหลังจากเหตุการณ์นั้นเมื่อเรามีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้นเลยตั้งปณิธานเอาไว้เลยว่าต่อไปเราจะต้องมีเงินเก็บที่พอสำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเมื่อในอยู่ในสถานการณ์ที่คับขันไม่มีใครช่วยเราได้เลย จะให้ไปกู้เงินนอกระบบก็คงไม่ไหวเพราะว่ามันน่ากลัวและดอกเบี้ยแพงแสนแพง ถ้าเรามีเงินเก็บ เงินเก็บเราจะช่วยเราได้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งเงินถ้าอยู่ในธนาคารเฉยๆ ก็เป็นการเสี่ยงมากกว่าการเอาเงินมาลงทุน เพราะอย่างน้อยเมื่อเอามาลงทุนแล้วก็สามารถเพิ่มพูนเงินเก็บของเราให้งอกเงยได้มากกว่าแค่การเอาเงินไปฝากธนาคาร เพราะดอกเบี้ยธนาคารนั้นน้อยแสนน้อย แต่ก่อนการลงทุนต้องศึกษาทำความเข้าใจและยอมรับความเสี่ยง แล้วเราจะมีความสุขกับการออมและการลงทุนเพื่อความมั่งคั่งในอนาคต
มีอีกหลายธนาคารที่เราสามารถชื้อกองทุนได้จ้า
ขอบคุณสําหรับการรับชมและติดตาม ฝากเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ หากใครยังไม่ได้กดติดตามฝากกดติดตามให้กับเพจด้วยนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุขในวันแห่งความรัก และมีความมั่งคั่งทางการเงินตลอดไปขอบคุณค่ะ แล้วพบกันใหม่ในสาระดีๆในเพจทางการเงินนี้นะคะ สวัสดีค่ะ
โฆษณา