15 ก.พ. 2021 เวลา 23:06 • การศึกษา
10 เรื่องน่ารู้ ที่ไม่ต้องรู้ก็ได้
Episode 5
1 รู้หรือไม่ ?
#ปอดเหล็ก เคยถูกสร้างเพื่อช่วยหายใจ
ใครที่คุ้นเคยกับเครื่องช่วยหายใจ ในยุคปัจจุบันที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน รูปร่างหน้าตาเล็กกระทัดรัด อาจจะต้องอึ้ง หากรู้ว่า ช่วงก่อนศตวรรษที่ 20 ในยุคที่โรคโปลิโอยังคุกคามชีวิตมนุษย์ และไม่มีวัคซีนใดสามารถยับยั้งหรือป้องกันได้ ผู้ป่วยจะมีอาการกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องอ่อนแรง และค่อย ๆ หยุดทำงานลงอย่างช้า ๆ จนสุดท้ายไม่สามารถหายใจด้วยตัวเอง Philip Drinker วิศวกรชาวอเมริกัน จึงได้คิดค้นต้นแบบสิ่งประดิษฐ์ ที่จะช่วยยื้อชีวิตคนไข้ สิ่งนี้เรียกว่า "ปอดเหล็ก"
1
2 รู้หรือไม่ ?
#หน้าผาขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ อยู่ที่ดาวอังคาร
ก่อนที่มวลมนุษยชาติ จะเริ่มแผนการอพยพไปดาวอังคาร เราอาจจะต้องรู้ว่า บนดาวแดงดวงนี้ มีอะไรอยู่บ้าง ซึ่งจากการสำรวจล่าสุดของ ทีมนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแอริโซนา สหรัฐอเมริกา วิเคราะห์ภาพถ่ายระยะใกล้ ของหุบผา Valles Marineris บริเวณเส้นศูนย์สูตรของดาวอังคาร พบหน้าผาที่ยาวราว 4,000 กม. คิดเป็น 1 ใน 4 ของเส้นรอบวงดาวอังคาร พูดง่าย ๆ ก็คือ มันยาวเกือบ10 เท่า และลึกกว่าถึง 3 เท่า ของแกรนด์แคนยอน
3 รู้หรือไม่ ?
#มีหิมะตกที่ทะเลทรายแล้ว
เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช่างภาพชื่อ Karim Bouchetata ได้นำเสนอภาพปรากฎการณ์โลกตะลึง เมื่อทะเลทรายซาฮาร่า ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดของโลก บางส่วนถูกปกคลุมด้วยหิมะ มันเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ บริเวณที่มีหิมะตก อยู่ในเขตประเทศแอลจีเรีย รวมไปถึงทางตะวันตกเฉียงใต้ ของประเทศซาอุดิอาระเบียด้วย อุณหภูมิขณะนั้น วัดได้ -2 องศาเซลเซียส กลายเป็นที่ถกเถียงกันในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้นกับโลกของเรา
4 รู้หรือไม่ ?
#เสาโลหะปริศนา​ มันมาจากไหน
เสารูปร่างสามเหลี่ยมแปลกตา ที่ปรากฎตามสถานที่หลายแห่งบนโลก ยังคงสร้างความประหลาดใจให้ผู้คน เพราะต้นตอของเสา ยังคงลึกลับและหาคำตอบไม่ได้ ล่าสุดมันไปปรากฎที่เกาะไอล์ออฟไวต์ ประเทศอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้ มันเคยล่องหนไปอยู่ที่ ทะเลทรายรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา, เมืองแนมต์ ภูมิภาคมอลเดเวีย ตอนเหนือของประเทศโรมาเนีย, และบนยอดเขาไพน์เมาน์เทน เมืองอาแทสคาเดโร รัฐแคลิฟอร์เนีย จะอย่างไรก็ดี UFO คือสมมุติฐาน ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
1
5 รู้หรือไม่ ?
#มีถ้ำใต้ธารน้ำแข็งในจูโน อลาสก้า
ธารน้ำแข็งใต้น้ำแข็ง คืออีกหนึ่งความท้าทายของนักผจญภัย ที่อลาสก้าก็มีถ้ำธารน้ำแข็งหนึ่ง ซึ่งได้ชื่อว่างดงามและอลังการมาก มันมีชื่อว่า ธารน้ำแข็ง Mendenhall ตั้งอยู่ในจูโน รัฐอลาสก้า สหรัฐอเมริกา สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทาง ผ่านถ้ำนี้เข้าไป จะต้องได้รับอนุญาต จากเจ้าหน้าที่แล้วเท่านั้น เนื่องจาก มันเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างอันตราย สาเหตุที่กลายเป็นถ้ำ เกิดขึ้นจากการไหลผ่านของน้ำ ใต้น้ำแข็งนั่นเอง
6 รู้หรือไม่ ?
#กิ้งก่าที่เล็กที่สุด อยู่ในมาดากัสการ์
มาดากัสการ์ ดินแดนแห่งสรรพสัตว์ ที่เหล่านักอนุรักษ์ค้นพบสัตว์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ล่าสุดเมื่อปี ค.ศ.2007 ก็ได้ค้นพบกิ้งก่าสายพันธุ์ที่เล็กที่สุด เท่าที่เคยค้นพบมา มันคือ คาเมเลียนจิ๋วแห่งมาดากัสกา มีชื่อว่า Brookesia micra อยู่ในวงศ์สกุล Brookesia ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2012 มีความยาวเพียง 2.4 เซนติเมตร ลำตัวสีน้ำตาลเข้มเหมือนกองใบไม้ ตัวเล็กขนาดเกาะบนหัวไม้ขีดไฟได้
7 รู้หรือไม่ ?
#ยีราฟผสมกับม้าลาย จะออกมาเป็นอะไร
คำตอบคือ เป็นไปไม่ได้ครับ เพราะมันคนละสายพันธุ์ แต่ทว่ามีสัตว์อยู่ชนิดหนึ่ง ซึ่งจะว่าเป็นยีราฟก็ไม่ใช่ จะเป็นม้าก็ไม่เชิง สิ่งมีชีวิตตัวนี้ มีชื่อเรียกว่า โอคาปิ (Okapi) มันเป็นสัตว์กีบคู่ เลี้ยงลูกด้วยนม สกุล Giraffidae เหมือนกันกับยีราฟ อาศัยอยู่ในเขตป่าฝนอิตูริ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เป็นสัตว์พื้นเมืองของประเทศนี้เลยล่ะ ถึงแม้ว่าลักษณะทางกายภาพ มันจะละม้าย คล้ายไปทางม้าลายเสียมากกว่า แต่ตัวตนจริง ๆ ของมัน เป็นยีราฟ
1
8 รู้หรือไม่ ?
#ในโลกนี้ ยังมีเต่าโมฮอค
เมื่อทรงโมฮอค ได้รับการเผยแพร่ไปยังเผ่าพันธุ์เต่า ว่าแล้วมันก็เท่ห์ไม่เบาเลยทีเดียว โดยเจ้าตอเต่าหลังตุงชนิดนี้ มีชื่อว่า เต่าแม่น้ำแมรี่ (Mary River turtle) มีถิ่นอาศัยอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ลักษณะเด่นสะดุดตา เห็นจะหนีไม่พ้นผม และหนวดของมัน นั่นไม่ใช่ผมจริง ๆ หรอก แต่มันเป็นสาหร่าย ที่ขึ้นมาเองโดยธรรมชาติ มันมีระบบทางเดินหายในทางทวารรวม ที่ใช้ได้ทั้งขับถ่ายและผสมพันธุ์
1
9 รู้หรือไม่ ?
#หนอนก็พ่นใยพิฆาตได้
ในถ้ำมรณะที่มีชื่อว่า ถ้ำ Waitomo บนเกาะเหนือในประเทศนิวซีแลนด์ มีแสงสีสว่างสดใส สวยงาม ราวถนนข้าวสารยามราตรี สาเหตุก็มาจาก หนอนเรื่องแสงที่ชื่อ Arachnocampa luminosa มันจะสร้างเส้นใยบาง ๆ คล้ายใยแมงมุม พร้อมกับเมือกเหลวใส ไว้เป็นกับดัก จับแขกที่ไม่ได้รับเชิญ เมื่อมีแมลงหรือเหยื่อผ่านมาบริเวณนี้ ก็ถึงเวลามื้อค่ำอันแสนโอชะของพวกมัน
10 รู้หรือไม่ ?
#ฉลามกินซู คือโคตรเหง้าแห่งฉลาม
หากจะนับย้อนกลับไปเมื่อครั้งบรรพกาล ต้นตระกูลแห่งฉลามนั้นคือ ฉลามสายพันธุ์กินซู หรือ Ginsu Shark มันมีชีวิตอยู่​ ช่วงปลายยุคครีเตเชียส มีความยาว 8 เมตร ว่ายน้ำได้เร็วถึง 70 กม. ต่อชม. (ไม่ต้องสงสัย ว่าใครไปเห็นมา) อาศัยอยู่แถบอเมริกาเหนือในปัจจุบัน ฉลามกินซู ยังเป็นฉลามพ่อแม่สายพันธุ์ฉลามขาวยักษ์ในปัจจุบัน ในภาพ เป็นภาพวาดฉลามกินซู ที่เหินเวหา งับเทอราโนดอน โดย Mark P. Witton
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
โฆษณา